Pate 'đại chiến' ở Hà Nội

27/06/2017 16:05 GMT+7

Ở Hà Nội, có thể mua quá nhiều vị pate ngon . Có những vị chuẩn Pháp, có những vị lại mang dấu ấn địa phương vô cùng rõ nét.

Hải Phòng, Nam Định quá gần, pate Hải Phòng, Nam Định cũng quá nổi tiếng nên việc chúng xuất hiện ở Hà Nội đã trở nên quá bình thường. Có 2 loại pate. Một là người Hải Phòng hoặc Nam Định lên Hà Nội sinh sống rồi làm pate bán, một là chuyển thẳng nguyên bản từ 2 địa phương đó lên.
Chính vì thế, pate Cột đèn Hải Phòng - địa chỉ bánh mỳ pate ngon có tiếng ở đất Cảng - cũng có mặt đều đặn tại Hà Nội. Thậm chí, để chiều khách, pate còn được đóng thành hộp nhiều cỡ, cỡ nhỏ nhất 250 g, và ship tận nơi. Giá pate nguyên bản chuyển lên khoảng 200 nghìn đồng/kg, loại do người Hải Phòng sản xuất tại thủ đô giá khoảng 150 nghìn/kg. Chí chương (loại tương ớt rất ngon làm nên bánh mỳ cay) cũng đi kèm luôn với pate về Hà Nội.
Bánh mỳ, pate cầu Đò Quan (Nam Định) cũng được chuyển lên Hà Nội như vậy với giá tương đương.
Pate Nam Định cũng đã có mặt ở Hà Nội Ảnh Việt Nguyễn
Nhưng không chỉ có pate mang vị đặc trưng địa phương như vậy đổ về, Hà Nội còn có những hàng pate vị rất riêng khác, một trong số đó là pate của chef Sáng. Ông Sáng nguyên là đầu bếp của Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam. Sau đó, ông mở cửa hàng ở 277 Xã Đàn (Đống Đa, Hà Nội), vừa bán hàng vừa nhận đặt tiệc.
Chef Sáng có nhiều khách nước ngoài. Món pate của ông được làm theo phong cách Pháp, cũng có mặt trong hầu hết các tiệc đứng mà ông nhận thực hiện. Giá pate của ông Sáng cũng rất dễ chịu: 200 nghìn/kg.
Một hàng pate khác cũng được làm theo phong cách Pháp là pate của Gia đình Bio trên phố Tô Tịch (Hoàn Kiếm, Hà Nội). Cửa hàng có 2 vị pate: pate gan nướng và pate thịt hầm. Nếu như pate gan nướng thơm khiêu khích thì pate thịt hầm lại có vị thơm dịu nhẹ nhàng. Cả hai vị pate đều được đánh giá cao, nhất là các khách hàng sành món Âu.
Hà Nội cũng còn một hàng “siêu pate” theo phong cách Pháp ở 63 Hàng Gà - cửa hàng Vĩnh Lợi. Món pate, thịt nguội ở đây đã có từ rất lâu đời, thậm chí ngang ngửa với pate Nguyên Sinh.
Tuy nhiên, nếu như phong cách phục vụ của Nguyên Sinh (Lý Quốc Sư, Đội Cấn) thời gian gần đây bị phàn nàn thì Vĩnh Lợi vẫn hiếu khách như xưa. Tốt nhất là ăn pate gan ở đây trong tổng thể đĩa nguội với giăm bông, thịt thăn hun khói Vĩnh Lợi, bơ và phomai.
Pate trong đĩa nguội trứ danh của nhà hàng Vĩnh Lợi Ảnh: Việt Nguyễn
Trong khi đó, pate Madame Nhung phố Quán Sứ lại thú vị vì giữ được nguyên sợi thịt trong pate mà không bị quá nhuyễn, cộng với mùi thịt hun khói rất rõ. Bà Nhung có một số món hun khói như đuôi hun khói và gà hun khói. Vì thế, việc xử lý thịt hun khói làm nguyên liệu cho pate là một thuận lợi với bà.
Tất nhiên, còn những hàng pate ngon khác đi kèm với bánh mỳ. Chẳng hạn, bánh mỳ pate Lãn Ông, bánh mỳ chuột pate Trần Xuân Soạn, hay siêu bánh mỳ pate Phố Huế. Nhưng pate ở những hàng này thường được mua trong bánh kẹp sẵn, chứ ít khi mua lẻ riêng. Chính vì thế, những hàng pate ở trên đang chiếm thế thượng phong về đặt mua lẻ pate. Điều thuận lợi nhất cho cuộc chiến pate là các hàng này đều có dịch vụ mua bán và chuyển hàng, có thể tra trên mạng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.