Ốc bươu nhồi thịt ngon rẻ trên đường Nguyễn Văn Giai

06/04/2014 03:28 GMT+7

Ốc bươu nhồi thịt là món ngon mang hương vị đặc trưng của miền Bắc, khi vào Nam đã có một vài thay đổi để phù hợp với khẩu vị người dân nơi đây. Điểm khác biệt dễ nhận thấy nhất là hương thơm của lá gừng đã được thay thế bằng sả. Vị cay nồng của gừng vì thế đã được thay thế bằng hương thơm nhẹ nhàng mà thoảng thoảng của sả. Ốc đồng Nam bộ có ba loại phổ biến là ốc lác, ốc đá và ốc bươu. Con ốc lác có vỏ dày, phần đuôi xoắn hơi dẹp; trong khi đó ốc bươu vỏ mỏng, phần đuôi xoắn nhọn và lớn hơn ốc lác. Ốc đá thì hiếm gặp hơn, có vỏ vàng, đít bằng, được xem là loại ốc ngon nhất. Với người dân Nam bộ, mùa mưa cũng là mùa hái rau, bắt ốc trên đồng đất quê nhà. Bởi mùa khô ốc thường vùi sâu vào đồng ruộng nứt nẻ. khi mưa xuống mới mò ra và sinh sôi nảy nở trên mương ruộng. Người dân quên bắt ốc theo nhiều cách khác nhau: khi thì chống xuồng theo các kênh mương nhỏ, thấy ốc thì xúc; hoặc phổ biến hơn hết vẫn là đi mò ốc, lội ngâm mình trong nước một lúc là kiếm được một ít ốc đồng cho bữa cơm chiều rồi.

 Ốc bưu nhồi thịt ngon rẻ trên đường Nguyễn Văn Giai 1
Ốc bươu nhồi thịt - món ngon cầu kỳ và tinh tế

Ốc bươu nhồi thịt là món ngon mang hương vị đặc trưng của miền Bắc, khi vào Nam đã có một vài thay đổi để phù hợp với khẩu vị người dân nơi đây. Điểm khác biệt dễ nhận thấy nhất là hương thơm của lá gừng đã được thay thế bằng sả. Vị cay nồng của gừng vì thế đã được thay thế bằng mùi thơm nhẹ nhàng mà thoảng thoảng của sả.

Ốc đồng Nam bộ có ba loại phổ biến là ốc lác, ốc đá và ốc bươu. Con ốc lác có vỏ dày, phần đuôi xoắn hơi dẹp; trong khi đó ốc bưu vỏ mỏng, phần đuôi xoắn nhọn và lớn hơn ốc lác. Ốc đá thì hiếm gặp hơn, có vỏ vàng, đít bằng, được xem là loại ốc ngon nhất.

Với người dân Nam bộ, mùa mưa cũng là mùa hái rau, bắt ốc trên đồng đất quê nhà. Bởi mùa khô ốc thường vùi sâu vào đồng ruộng nứt nẻ. khi mưa xuống mới mò ra và sinh sôi nảy nở trên mương ruộng. Người dân quên bắt ốc theo nhiều cách khác nhau: khi thì chống xuồng theo các kênh mương nhỏ, thấy ốc thì xúc; hoặc phổ biến hơn hết vẫn là đi mò ốc, lội ngâm mình trong nước một lúc là kiếm được một ít ốc đồng cho bữa cơm chiều rồi. 

 Ốc bưu nhồi thịt ngon rẻ trên đường Nguyễn Văn Giai 2

Ốc bưu nhồi thịt ngon rẻ trên đường Nguyễn Văn Giai 3
Chén nước mắm chua chua ngọt ngọt, thoảng vị cay nhẹ của gừng mà nồng nàn của ớt

Ốc bưu nhồi thịt ngon rẻ trên đường Nguyễn Văn Giai 4
Bí quyết của quán là để lửa thật sôi, hấp chừng 15 phút cho đến khi cọng ngò trong nồi
vừa héo, cọng sả trong lại là ốc vừa chín tới

Ốc bươu nhồi thịt là một món ngon khá cầu kỳ và tinh tế. Cũng vì vậy mà khó tìm thấy món ốc này ở các quán ốc ở Sài Gòn. Người bán vẫn thích những món ốc sơ chế nhanh mà không cần phải chuẩn bị nhiều như xào với thật nhiều gia vị (me, tỏi, sa tế, bơ...) hay là nướng, luộc.

Để làm món này ngon, thì ruột của ốc chỉ lấy phần cùi cứng đem bằm nhuyễn với thịt ba rọi, nấm mèo và bún tàu; rồi trộn với hỗn hợp nước mắm, bột ngọt, tiêu đen, hành tím. Sau đó ướp hơn nửa tiếng rồi cho vào nồi để hấp. Mỗi con ốc có một lá sả đặt bên trong, vừa tăng độ thơm và vị ấm, mà lại dễ lấy thịt ra.

 Ốc bưu nhồi thịt ngon rẻ trên đường Nguyễn Văn Giai 5
Mỗi con ốc có một lá sả đặt bên trong, vừa tăng độ thơm và vị ấm, mà lại dễ lấy thịt ra

Ốc bưu nhồi thịt ngon rẻ trên đường Nguyễn Văn Giai 6
Ăn ốc bươu nhồi thịt không thể thiếu lá tía tô và rau răm, vừa đỡ ngán,
giải cảm được mà lại dễ tiêu

Ốc bưu nhồi thịt ngon rẻ trên đường Nguyễn Văn Giai 7
Nước mắm gừng và ớt bằm ăn kèm

Quán ốc bươu nhồi thịt nức tiếng trên đường Nguyễn Văn Giai này đã mở được gần 20 năm. Dân sành ăn ở Sài Gòn rất thích địa chỉ này bởi ốc bươu được lấy từ miền Tây hằng ngày, đem lên là sơ chế liền để ốc còn giữ được độ tươi và giòn. Bí quyết của quán là để lửa thật sôi, hấp chừng 15 phút cho đến khi cọng ngò trong nồi vừa héo, cọng sả trong lại là ốc vừa chín tới.

Ăn ốc bươu nhồi thịt không thể thiếu lá tía tô và rau răm, vừa đỡ ngán, giải cảm được mà lại dễ tiêu nữa. Cuộn phần thịt ốc trong lá tía tô rồi chấm vào chén nước mắm chua chua ngọt ngọt, thoảng vị cay nhẹ của gừng mà nồng nàn của ớt... mới thấy hết cái đặc biệt của món ốc này. 

Quán mở cửa từ 2h30 chiều đến tầm 7h là hết. Nếu muốn mua mang về (dưới 100) thì bạn có thể đến từ 8h sáng là quán đã có bán.

 

Giữa vô vàn những món ốc hiện diện ở Sài Gòn, ốc bươu nhồi thịt như một chấm phá thú vị. Hơi khó tìm một chút, nhưng một khi đã thưởng thức thì sẽ nhớ ngay mùi thơm thoang thoảng của sả, vị ngọt giòn của thịt ốc hòa quyện cùng chén mắm gừng chua ngọt mà cay cay. Một món rất nên thử vào những ngày cuối tuần ở Sài Gòn.

P.V

 Ốc bưu nhồi thịt ngon rẻ trên đường Nguyễn Văn Giai 8

Ốc bươu nhồi thịt
23 Nguyễn Văn Giai, phường Đa Kao, quận 01
Mở cửa: phục vụ từ 2h30 chiều đến 7h tối (bán mang về từ 8h sáng cho số lượng dưới 100 con) 
Giá bán: Ốc bươu nhồi thịt (6,000đ/con)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.