Nức tiếng miến gà Kỳ Đồng

29/05/2014 07:25 GMT+7

Những quán bán cháo, miến, phở gà ở Sài Gòn hẳn phải thầm ghen tị với quán phở - miến gà Kỳ Đồng ở quận 03 về lượng khách ra vào tấp nập. Nếu tới đây vào buổi chiều tối, bạn sẽ bắt gặp một khung cảnh đông đúc thực khách tìm đến để thưởng thức các món miến, phở, hủ tiếu và mì gà hấp dẫn. Quán nóng nực dù khá rộng, giữ xe không có thẻ làm nhiều khách đến ăn không yên tâm, những điểm trừ này dường như vẫn không khiến lượng khách vơi bớt đi. Có lẽ điểm hút khách của quán nằm ở miếng thịt gà vị ngọt và dai, chất lượng đồng đều, da gà màu vàng bắt mắt, thuộc top đầu của những quán gà ta ngon nhất Sài Gòn. Ngon nhất có lẽ là tô miến hay phở đùi gà. Miếng da gà vàng ươm bóng nhẫy trông thật thích mắt. Hoặc cũng có thể gọi tô hủ tíu mì gà đúng kiểu Nam bộ với vài cái trứng non phủ lên trên rất hấp dẫn. Nếu bạn muốn biết chất lượng gà thực sự của quán thì phải gọi dĩa gà chặt, ăn vào sẽ cảm nhận được vị ngọt lịm của gà vì không bị gia vị lấn át đi.

 Nức tiếng miến gà Kỳ Đồng 1
Tô miến gà Kỳ Đồng trứ danh

Những quán bán cháo, miến, phở gà ở Sài Gòn hẳn phải thầm ghen tị với quán phở - miến gà Kỳ Đồng ở quận 03 về lượng khách ra vào tấp nập. Nếu tới đây vào buổi chiều tối, bạn sẽ bắt gặp một khung cảnh đông đúc thực khách tìm đến để thưởng thức các món miến, phở, hủ tiếu và mì gà hấp dẫn. Quán nóng nực dù khá rộng, giữ xe không có thẻ làm nhiều khách đến ăn không yên tâm, những điểm trừ này dường như vẫn không khiến lượng khách vơi bớt đi.

Có lẽ điểm hút khách của quán nằm ở miếng thịt gà vị ngọt và dai, chất lượng đồng đều, da gà màu vàng bắt mắt, thuộc top đầu của những quán gà ta ngon nhất Sài Gòn. Ngon nhất có lẽ là tô miến hay phở đùi gà. Miếng da gà vàng ươm bóng nhẫy trông thật thích mắt. Hoặc cũng có thể gọi tô hủ tíu mì gà đúng kiểu Nam bộ với vài cái trứng non phủ lên trên rất hấp dẫn. Nếu bạn muốn biết chất lượng gà thực sự của quán thì phải gọi dĩa gà chặt, ăn vào sẽ cảm nhận được vị ngọt lịm của gà vì không bị gia vị lấn át đi.

Nức tiếng miến gà Kỳ Đồng 2
Thịt gà tươi ngon là điểm mạnh của quán

Nức tiếng miến gà Kỳ Đồng 3

Nức tiếng miến gà Kỳ Đồng 4
Nếu bạn muốn biết chất lượng gà thực sự của quán thì phải gọi dĩa gà chặt, ăn vào sẽ
cảm nhận được vị ngọt lịm của gà vì không bị gia vị lấn át đi

Anh Mạnh, chủ quán, chia sẻ rằng khởi đầu của quán chỉ là xe hủ tíu gà lề đường Kỳ Đồng do ba má anh đứng bán bắt đầu từ sau 1975. Ba anh từng là đầu bếp trong quân đội chế độ cũ, chuyên nấu ăn cho cỡ tỉnh trưởng trở lên. Khi khách ăn đông, gia đình anh đã mở quán trong hẻm 14 Kỳ Đồng ở quận 03 này.

Khách quen trước đây thường gọi là quán bà Một. Lúc trước quán không có miến gà, phở gà như bây giờ. Khi rất nhiều người Hà Nội vào Sài Gòn từ những năm 80, gia đình anh nhận thấy cần thay đổi cách nấu và nguyên liệu cho phù hợp với đa dạng thực khách Bắc, Trung, Nam. Trước đây gia đình anh nấu hoàn toàn theo khẩu vị “Nam rặt”, vì vậy người Bắc và Trung thấy khó ngon miệng.

 Nức tiếng miến gà Kỳ Đồng 5
Hủ tiếu gà

Nức tiếng miến gà Kỳ Đồng 6
Phở gà

Nức tiếng miến gà Kỳ Đồng 7
Hành lá và giá trụng ăn kèm

Nức tiếng miến gà Kỳ Đồng 8
Chén nước chấm đặc trưng

Bí quyết thành công của quán, theo anh Mạnh là phải biết chọn gà ngon. Thương lái đến tiếp thị hàng mà mình không có con mắt tinh tường, biết “nhìn gà” coi như thua. Gà của quán là giống gà ta, được nuôi ở vùng Long An. Được lấy vào với giá cao nên nhiều quán bán gà khác không thể địch nổi với quán gà Kỳ Đồng về chất lượng, do họ thường lấy loại gà lai hoặc gà rẻ tiền hơn, nếu lấy gà đắt tiền sẽ không có lời, vì cần phải bán được số lượng lớn.

Anh Mạnh vẫn tỏ ra tiếc nuối về con gà ta xưa. Trước đây, quán được phép tự làm gà, vừa cắt tiết, vặt lông và rửa sạch là đem luộc ngay nên thịt ngọt lịm. Bây giờ, quy định giết mổ gia súc gia cầm phải do lò đảm trách, vậy nên vận chuyển gà từ lò mổ tới quán đã mất 4 tiếng, cũng làm vị ngon ngọt bớt đi phần nào.

 

Tuy không được như xưa vì hoàn cảnh chung của xã hội nhưng lượng khách tới đây vẫn tấp nập vào các bữa sáng, trưa, chiều. Một trong những quán bán món gà ta ngon nhất giữa lòng Sài Gòn hài hòa được khẩu vị của cư dân ba miền sống tại thành phố này.

P.V

 Nức tiếng miến gà Kỳ Đồng 9

Phở miến gà Kỳ Đồng
14/5 Bis Kỳ Đồng, phường 09, quận 03
Mở cửa: từ 6h sáng đến 11h khuya
Giá: Miến, phở, hú tiếu gà (35.000đ.tô nhỏ, 45.000 - 60.000đ/tô lớn), gà chặt nửa con (180.000đ/dĩa)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.