Những khoảng trời cà phê Sài Gòn

01/04/2013 07:18 GMT+7

Có 1001 lý do để người ta nâng ly cà phê, nhất là dân Sài Gòn. Thế nên, việc tìm thêm những không gian cà phê thơ mộng sẽ không thừa.

Có 1001 lý do để người ta nâng ly cà phê, nhất là dân Sài Gòn. Thế nên, việc tìm thêm những không gian cà phê thơ mộng sẽ không thừa.

>> Cà phê phin - Tinh hoa Việt
>> Các cách uống cà phê Việt Nam

Công việc tất bật, đầy áp lực, ngập tiếng ồn lẫn khói bụi... dường như khiến dân phố thị cảm thấy cô đơn hơn, nếu thiếu... cà phê! Song không hẳn đa phần họ có nhu cầu thưởng thức loại nước “khơi nguồn sáng tạo” này, mà để kết hợp giải quyết công việc.

Họp cà phê

Một đồng nghiệp đàn anh ở Q.5, TP.HCM, thường chọn quán cà phê trong khuôn viên dinh Độc Lập để họp mặt bạn bè, cộng tác viên. Anh thường đến sớm hít thở không khí trong lành và ngắm nhìn hệ sinh vật ở đây... động đậy. Dễ thương nhất là những chú sóc nâu thoăn thoắt trên ngọn cây dầu cao trật cổ, chuyền xuống thảm cỏ xanh để tìm thức ăn hoặc ngó trước dòm sau như trinh sát.

Có hôm đến gần mười giờ, khoảng trời ở đây còn mát rượi, nhờ những tán cổ thụ xòe tay che hết nắng. Anh ở chung cư, nên rất thèm rừng.

Còn anh Nguyễn Văn Hồng ở Q.3, TP.HCM, giám đốc bán hàng một công ty sữa uy tín, cũng chọn nơi đây để họp nhân viên, triển khai kế hoạch tác chiến mỗi ngày. Thế nhưng anh Hồng thường gọi trà Bắc thay vì cà phê.

Học, chơi cà phê

Sáng cuối tuần, chị Nguyễn Thị Tâm ở Q.1, TP.HCM, thường chở hai con cùng bộ vợt cầu lông và sách học tiếng anh vào Tao Đàn để vừa chơi thể dục vừa dạy kèm con. Xà Lách, 8 tuổi, cố làm nhanh bài tập rồi hí hửng chạy đi xích đu tòng teng. Còn em Cà Rốt, 6 tuổi, có vẻ ganh tị với chị nên mất tập trung, dù uống cạn ly cà phê sữa mà phát âm trên chục lần vẫn chưa tròn "trái táo".

 Những khoảng trời cà phê Sài Gòn 1
Trong lành cà phê sau Dinh Độc Lập - Ảnh: Tạ Tri

Những khoảng trời cà phê Sài Gòn 3
Cà phê Phú Yên đặc sánh, làm không ít người tương tư - Ảnh: Tạ Tri

Một góc khác, các bác cán bộ hưu trí vừa tập dưỡng sinh xong, tươi tắn ngồi vào bàn. Người điểm báo, người nói chuyện phố phường, người lặng nhìn đàn sẻ nâu tung tăng trước mặt. Ngắm kỹ, sẽ thấy mấy chú sáo đen rảo tìm những vụn bánh mì. Vài chị chim cu, khoan thai chải “tóc” trên cành hoa sứ phảng phất hương thơm...

Cũng trong khuôn viên Tao Đàn, mặt Cách Mạng Tháng Tám, có cà phê chim... nghệ sỹ thú vị không kém.

Phê cà phê

Mỗi người có một “gu” thưởng thức cà phê riêng nên sẽ rất khó để chọn ra một loại tuyệt hảo như... quảng cáo.

Và người viết chỉ dám nêu ra những dạng cà phê từng cảm nghiệm, với tiêu chí giúp tỉnh táo hoặc tạo ấn tượng riêng.

Đơn cử như cà phê không đường do gia đình một thân vương triều Nguyễn ở Q.Gò Vấp chế biến thủ công, cho hương vị thật lạ. Có loại thoảng mùi khói lam chiều, loại tựa mùi khoai lang nướng... Hớp một ngụm, đừng nuốt vội, người uống sẽ cảm nhận hai - ba ngưỡng cung bậc. Ban đầu nghe chua chua, chan chát (có khi chát mạnh) rồi đắng dịu (có khi đắng ngắt) sau cùng là ngọt bùi. Đặc biệt cảm giác trơn tuột nơi vòm họng rất rõ. Chứng tỏ lượng tanin đã bị loại trừ bớt, để người uống không loạn nhịp tim.

Được biết, cà phê nguyên liệu được chủ nhân tuyển lựa kỹ ở Phú Yên chứ không phải thủ phủ cà phê Đăk Lăk.

Có người ví von cà phê Sài Gòn như rượu vang còn cà phê Phú Yên như rượu mạnh. Lần đầu tao ngộ, du khách sẽ dễ say! Người này say vì “đô” yếu, người khác say vì thức uống này đã chinh phục chớp nhoáng...

Còn bạn, chắc đã sẵn có những không gian cà phê tâm đắc?!

Tạ Tri

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.