Nhớ thương đọt mì chấm cá bống dừa kho

06/09/2013 08:43 GMT+7

Đọt mì luộc bùi bùi chấm với cá kho nước cốt dừa sền sệt béo ngậy rất hợp, thịt cá bống lại dai, ngọt nên rất ngon.

Những ai lần đầu ăn món này sẽ thấy lạ, nhưng ăn vài lần có khi… ghiền. Đọt mì luộc bùi bùi chấm với cá kho nước cốt dừa sền sệt béo ngậy rất hợp, thịt cá bống lại dai, ngọt nên rất ngon…

>> Nhớ cá bống suối thời ấu thơ
>> Canh chua cá bống lá giang

Ở quê tôi - Bến Tre, bọn nhóc con từ nhà nghèo đến giàu đều biết món ăn này. Vì Bến Tre là miền sông nước có rất nhiều cá bống dừa tự nhiên. Cá dùng nấu canh, kho, chiên đều hết sẩy.

Nhớ thương đọt mì chấm cá bống dừa kho
Vì hồi nhỏ, nhà tôi thường ăn cơm với cá bống dừa kho nước cốt dừa nên trình độ chế biến món này
của tôi cũng thuộc hàng… không tệ - Ảnh: Cẩm Nhi
 

Câu cá bống dừa rất dễ, vì loài cá này ăn tạp, có thể ăn từ mồi trùn, cá con, tép con… đều được. Trong đó, mồi trùn là dễ tìm nhất. Ra khoảng đất ẩm ướt đào lên là tìm được trùn ngay, nên chúng tôi thường chọn mồi này. Tiếp đó, chỉ cần ngắt đuôi trên lá dừa nước rồi quấn cùng với sợi chỉ mỏng luồn con trùn vô cột lại là xong một cục mồi trông như cọng mì ăn liền đu đưa hấp dẫn, có thể câu được cả buổi.

Chúng tôi không câu bằng lưỡi vì mất thời gian phải tháo lưỡi câu ra khỏi cá vừa khiến cá nhanh chết. Khi cá ăn mồi thì một tay giật lên, một tay kê thùng, vợt hay xô vô hứng. Loài cá này rất tham ăn, đeo mồi rất chặt nên ít khi bị sẩy. Ham ăn đến mức lỡ giật sẩy lần một bạn hoàn toàn có thể câu lại lần hai dễ dàng.

Tôi vẫn còn nhớ lần đầu tiên vác cần theo đám con trai đi câu. Vừa nhử nhử mồi xuống nước, một con cá bống to chảng cắn cái phập làm tôi giật bắn cả người vì chưa kịp chuẩn bị tinh thần. Theo phản xạ tự nhiên, tôi dùng hết sức giật cần lên, mạnh đến mức con cá bay luôn sang mương phía sau lưng. Làm tôi tiếc điên người chạy sang ngẩn ngơ đứng nhìn mặt nước. “Thả mồi xuống câu lại đi” – Thằng bạn xúi. Tôi làm theo, ai ngờ nó ăn lại thiệt, dù cú đớp có dè chừng hơn, không mạnh như lần đầu. Lần sau tôi đã chuẩn bị tinh thần và rút kinh nghiệm nên con cá ấy… tiêu đời.

Giờ đây, thỉnh thoảng trong những đợt về thăm quê, tôi cũng hay rủ thằng em ra mương câu cá bống về làm món cá bống kho nước cốt dừa. Trong lúc tôi làm cá thì nó hiểu ý lẵng lặng ra vườn tìm hái đọt mì…

Để món ăn được ngon, cá kho cần phải chọn loại càng to càng tốt. Tuy nhiên, cá bống dừa được liệt vào hàng “nhỏ con” trong các loài cá nên con to thì có vòng tròn quanh bụng cũng chỉ hơn ngón chân cái người lớn tí. Lúc làm thịt cá, nhất thiết người làm phải lấy cho thật sạch ruột cá vì nếu không dễ gây mùi hôi cho món ăn. 

Cá nên được ướp với nước mắm, muối, đường, bột ngọt và tí nước màu dừa trong khoảng từ 15 - 20 phút trước khi bắt lên bếp. Gia vị ngấm vào thịt cá vừa giúp đậm đà vị vừa giúp cá cứng, dẻ thịt hơn. 

Nước cốt dừa được vắt từ cơm dừa xay. Lúc vắt cần vắt hai lần, người Bến Tre hay gọi là nước cốt và nước dão. Nước cốt là nước đầu tiên, có nghĩa người vắt không cho vào tí nước nào, hoặc chỉ cho tí xíu nước. Còn nước dão là nước vắt lần hai, cho một ít nước vào cơm dừa rồi nhồi vắt.

Khi kho thịt cá săn, người kho sẽ cho nước dão vô trước. Kho cho tới khi cá chín, nước kho rút xuống còn thật ít, nêm nếm “hơi cứng vị” một tí (nghĩa là mặn, ngọt hơn bình thường), sau đó, cho nước cốt vào, đợi nước kho sôi bùng lên là nhắc nồi xuống khỏi bếp liền. Nước kho ở dạng sền sệt là coi như món ăn đã thành công. Nếu để sôi quá lâu sẽ gây gắt dầu, vì lúc đó, một phần nước cốt dừa đã chuyển thành dầu ăn. Có thể cho thêm một ít sả cây băm nhuyễn hoặc 1 - 2 trái ớt dầm vào kho chung càng giúp món ăn vừa thơm vừa đậm đà. 

Múc ra đĩa phải ăn liền mới ngon, có thể dùng rau sống chấm, nhưng đặc biệt nhất vẫn là đọt mì luộc. Luộc đọt mì cần đổ nước nhiều và luộc hơi lâu để ra bớt các độc tố và vị đắng.

Vì hồi nhỏ, nhà tôi thường ăn cơm với cá bống dừa kho nước cốt dừa nên trình độ chế biến món này của tôi cũng thuộc hàng… không tệ - nghe cha tôi “đánh giá” thế…

Cẩm Nhi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.