Người Lào cũng có phở

03/10/2013 03:01 GMT+7

Phở Lào có nhiều nét tương đồng với phở Việt. Tuy nhiên, dưới bàn tay chế biến khéo léo của những đầu bếp địa phương, món ăn vốn quen thuộc với chúng ta cũng có những nét tinh tế riêng.

Thật ngạc nhiên là người Lào cũng có món phở của mình, và món ăn này cũng rất phổ biến ở đất nước triệu voi này.

>> Cận cảnh tô phở 3 tầng lấy cảm hứng từ... đèn lồng
>> Có nên chọn phở làm đại diện cho ẩm thực Việt?
>> “Quyền lực” của phở

Đến Lào, thật dễ dàng để tìm thấy các quán phở Việt. Chủ quán phở là người Việt, thực khách chính là người Việt sinh sống, làm việc tại đây và các du khách đến Lào.

Người Lào cũng có phở 1
Sự hòa trộn giữa gia vị như nước tương, tương ớt, tiêu và các loại rau cùng nước ninh xương
nguyên chất ngon thấm vào đầu lưỡi
 

Phở Lào có nhiều nét tương đồng với phở Việt. Tuy nhiên, dưới bàn tay chế biến khéo léo của những đầu bếp địa phương, món ăn vốn quen thuộc với chúng ta cũng có những nét tinh tế riêng.

Nếu bạn đến Viêng Chăn - thủ đô Lào vào thời điểm cuối tháng 9 hoặc đầu tháng 10 thì vẫn đang là mùa mưa. Thời tiết này thì phở vẫn là sự lựa chọn tốt nhất cho buổi sáng mát mẻ.

Trên những con phố nhỏ có nhiều quán phở Việt thấp thoáng. Những quán này rất dễ nhận biết bởi mùi thơm của hoa hồi và quế, nhưng xen kẽ vẫn là những quán phở Lào giản dị mà không phô trương.

Vào quán phở Lào, không thấy sực nức hương thơm như quán phở Việt nhưng vẫn có những hương vị đặc trưng của vị xương nguyên chất. Nồi nước dùng bao giờ cũng đặt ngay lối cửa ra vào như công khai cho thực khách về thành phần. Nồi nước dùng của phở Lào đục hơn phở Việt.

 Người Lào cũng có phở 2
Nồi nước dùng bao giờ cũng đặt ngay lối cửa ra vào như công khai cho thực khách về thành phần. Nồi
nước dùng của phở Lào đục hơn phở Việt.

Bánh phở to bản và nhão hơn bánh phở Việt, màu trắng đục, ngả sang hơi xam xám. Có rất nhiều sự lựa chọn: gân bò ninh vừa đủ độ để giòn mà không nát, hay là nạm bò, bò tái.

Phở Lào được ăn kèm với rau sống, giá đỗ, rau bạc hà và đậu đũa cắt thành khúc. Đậu đũa vốn được dùng để ăn kèm trong nhiều món ăn thông dụng như lạp bò, lạp cá, lạp thịt lợn và tất nhiên cũng có mặt trong đĩa rau ăn kèm với phở.

Gia vị để làm đậm hương vị của món phở Lào gồm: đường, nước mắm, dấm, xì dầu, hạt tiêu, tương ớt, ớt khô chưng.

Khi ăn, người Lào thường cho rất nhiều các loại gia vị này bởi theo phong cách ẩm thực Lào là phải thật chua, thật cay và ngọt mới ngon. Sự hòa trộn giữa gia vị như nước tương, tương ớt, tiêu và các loại rau cùng nước ninh xương nguyên chất ngon thấm vào đầu lưỡi.

Người chủ quán luôn từ tốn chuẩn bị từng bát phở cho khách. Đến đất Lào, bạn đừng sốt ruột, các chủ quán có thể rảo tay nhưng dáng vẻ không bao giờ vội vàng. Nụ cười tươi, thân thiện lúc nào cũng nở trên môi.

Vũ Tú Quyên (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.