Ngọt mát canh dưa hồng tôm đất

23/04/2013 09:12 GMT+7

Dưa hồng trồng phổ biến ở miệt vườn vào mùa nắng nóng, là loại dưa chuyên dùng để nấu canh. Canh dưa hồng vừa ngon vừa bổ, lại mát.

Dưa hồng trồng phổ biến ở miệt vườn vào mùa nắng nóng, là loại dưa chuyên dùng để nấu canh. Canh dưa hồng vừa ngon vừa bổ, lại mát.

>> Lạ vị trái giấm nấu canh chua tép

Ngọt mát canh dưa hồng tôm đất
Thịt tôm hòa lẫn vào nước canh, thấm từng miếng dưa làm cho mùi vị rất đậm đà
và thơm ngon - Ảnh: Ngô Mã Thiên

Ở miệt vườn, dưa hồng thường được trồng xen kẽ với các loại cây trồng khác như mía, sắn... Quả của chúng thường nhỏ hơn nhiều lần so với quả dưa hấu, quả nào to nhất cỡ bằng cái chén ăn cơm. Mặc dù quả nhỏ nhưng khi nấu canh lại rất ngon.

Dưa dùng để nấu canh phải chọn những quả vừa chín tới. Bởi những quả dưa như vậy có ruột màu hồng nhạt, khi nấu canh có nước rất ngọt. Khi hái về, dùng dao gọt vỏ, rửa sạch, xắt mỏng thành từng miếng nhỏ để sẵn đâu vào đó, chờ nấu.

Nguyên liệu dùng để nấu canh với dưa hồng ngon nhất vẫn là con tôm đất, có thịt rất ngọt. Mua tôm về, làm sạch vỏ ngoài, dùng dao băm nhuyễn. Con tôm sau khi được băm nhuyễn nấu canh sẽ ngon gấp bội lần. Khi nấu cho dưa hồng, tôm đất đã chuẩn bị sẵn vào nồi nước cùng một lúc, nêm đầy đủ gia vị, bắc lên bếp, đun sôi chừng 5 phút là nhấc xuống, múc ra tô, rắc thêm ít hành ngò.

Cái độc đáo của nồi canh dưa hồng tôm đất ở chỗ, thịt tôm hòa lẫn vào nước canh, thấm từng miếng dưa làm cho mùi vị rất đậm đà, thơm ngon. Những ngày nắng nóng, dù làm việc mệt nhọc đến đâu nhưng đến bữa được dùng cơm với canh dưa hồng tôm đất kèm theo chén muối ớt là thấy ngập tràn khỏe khoắn...

Ngô Mã Thiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.