Ngon như mực ống hấp miền Trung

30/04/2013 09:27 GMT+7

Nhiều du khách đến với Đà Nẵng không chỉ để tắm biển, thăm thú, ngắm cảnh mà còn vì những tiếng réo gọi khó cưỡng của hải sản tươi, đặc biệt là món mực hấp.

Nhiều du khách đến với Đà Nẵng không chỉ để tắm biển, thăm thú, ngắm cảnh mà còn vì những tiếng réo gọi khó cưỡng của hải sản tươi, đặc biệt là món mực hấp.

>> Mì Quảng “sợi nhớ, sợi thương” và những quán ngon ở Đà Nẵng
>> Khám phá cháo lòng chợ Mai ở Huế

Ngon như mực ống hấp miền Trung 1
Mực tươi hấp ở Đà Nẵng hút khách nhờ sự tươi ngon đẳng cấp 

Nói đến hải sản tươi của thành phố ven biển này, sẽ rất nhiều người trầm trồ vì sự phong phú, đa dạng và ngon đẳng cấp của tôm, cua, cá, mực...Món nào cũng dễ khiến thực khách trở nên "tương tư" đến... quên cả lối về. Hải sản ở Đà Nẵng nổi tiếng nhờ giữ được độ tươi ngon.

Mực ống cũng chính là một điểm nhấn ấn tượng trong các loại hải sản của thành phố biển miền Trung.

Hằng ngày, những chiếc thuyền câu mực từ biển khơi đổ về cảng cá âu thuyền Thọ Quang (Đà Nẵng), mang theo những chú mực ống trong veo, tươi mơn mởn, dày cơm và ngọt lịm.

Và từ cảng cá, những nàng mực tươi ngon nhất "bơi" về các hàng quán trong thành phố, để thết đãi thực khách trong ngày. Mực tươi chỉ cần rửa sạch, xử lý bộ mật trong lòng mực, rửa sơ với ít rượu trắng, rồi mang đi hấp. Đơn giản vậy thôi, thực khách đã có ngay món ngon thượng thừa.

 Ngon như mực ống hấp miền Trung 2
Nước chấm ăn kèm nhất định không thể thiếu gừng tươi giã nhuyễn

Do mực quá tươi nên dù chế biến đơn giản nhưng vẫn "kiêu sa", đủ để khách tứ phương tận hưởng được vị ngon thuần khiết nhất. Để làm đúng bài, dân sành ẩm thực sẽ trải bên dưới đĩa hấp mực một lớp hành tây xắt mỏng, rồi xếp toàn bộ mực ống vào, bỏ thêm một ít gừng giã nhỏ lên và bắt đầu bật lửa hấp.

Tùy độ lớn nhỏ của mực mà thời gian hấp có thể ngắn hoặc dài. Nếu quá lửa sẽ làm cho mực chín quá, dễ bị dai; hấp chưa tới thì mực sẽ vướng mùi tanh khó chịu.

Khi mực còn nóng, mang ra ăn ngay. Nước chấm chính là bí quyết làm cho món mực tươi thêm ngon thượng thừa. Một chút chanh, ớt, đường, mắm, bột ngọt pha với thứ không thể thiếu là gừng tươi giã nhuyễn, tạo nên chén nước xốt kinh điển của người Đà Nẵng.

 Ngon như mực ống hấp miền Trung 3
Không thể vắng chuối chát, khế và rau thơm khi thưởng thức món mực hấp

Ăn kèm với mực hấp nhất định phải kèm theo "dàn đồng ca" chuối chát, khế xanh xắt mỏng, rau thơm...

Một miếng mực tươi, nhón thêm miếng khế, chuối chát kèm cọng rau thơm nhúng trọn vào chén nước chấm khéo pha, bạn sẽ khó lòng tưởng tượng ra món gì đủ đầy hương vị hơn thế.

Vị ngọt của mực tươi đẩy thần khẩu thăng hoa, phải thêm một miếng, một miếng nữa và đĩa mực hết veo lúc nào không hay.

Ắt hẳn nhiều bạn bè đang ngồi ở tận Sài Gòn, đọc đến đây dễ buộc miệng chửi thầm tác giả sao lại khiêu khích cái bao tử... ác nhơn vậy. Hi vọng không ai vì bài viết này mà "phượt" ngay ra Đà Nẵng để thưởng thức cho bằng được món mực ống tươi rồi về trong ngày. Nhưng nếu có ai "điên" đến vậy thì chắc chắn đó là kiểu "điên" tuyệt vời nhất mà tôi gặp!

 

Bảo Nguyên (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.