Ngon như gà tre đèo Le

04/10/2013 03:34 GMT+7

Hấp dẫn nhất có lẽ là món nướng: gà làm sạch ướp chút muối ớt, dùng đũa xiên vào đốt củi rừng khều than hồng nướng chín mùi tỏa ra thơm phức. Xé thịt chấm chút muối tiêu chanh thì chắc chẳng có món gà nào ngon bằng.

Hấp dẫn nhất có lẽ là món nướng: gà làm sạch ướp chút muối ớt, dùng đũa xiên vào đốt củi rừng khều than hồng nướng chín mùi tỏa ra thơm phức. Xé thịt chấm chút muối tiêu chanh thì chắc chẳng có món gà nào ngon bằng.

>> Mặn mà cơm gà Hội An
>> Đi ăn món gà ở phố đêm Sài Gòn

Đèo Le cách quốc lộ 1A về hướng tây 30km, nơi đây trước kia phong cảnh hữu tình, từng đi vào thơ ca của các thi sĩ mỗi lần dừng chân tản bộ.Theo lời người dân địa phương kể lại trước kia đường đi hãy còn khó khăn lắm, nhiều dốc cao suối đèo quanh co hiểm trở nên khi người đi bộ lên tới đỉnh thì mệt rã rời, phải lè lưỡi thở ra bằng miệng. Từ đó trong dân gian mới truyền nhau tên gọi "đèo Lè", sau đổi thành "đèo Le" cho dễ gọi là vậy.

 Ngon như thịt gà Đèo Le
Gà tre đèo Le bây giờ là đặc sản trong một số nhà hàng ở Quế Sơn, Quảng Nam - Ảnh: Đoàn Xuân

Trên mỗi sườn núi đèo Le vẫn có gia đình sinh sống bằng nghề săn bắt và kiếm củi, nhờ những người đi rừng họ đã phát hiện ra một loại gà tuy nhỏ con nhưng thịt rất thơm ngon. Gà tre đèo Le gần giống với gà tre dưới xuôi, nhưng vì sống trên núi thức ăn chủ yếu là hạt cây rừng, côn trùng nên thường nhỏ, con lớn nhất khoảng 1kg.

Gà tre đèo Le luộc hấp, cách thủy, nấu cháo, nướng, rang đều rất thơm ngon. Đơn giản nhất là gà luộc chín vớt ra, nước dùng để nấu cháo thêm đậu xanh, gạo ninh nhừ nêm gia vị vừa miệng, ăn nóng với dĩa thịt gà luộc xé trộn rau răm. Vị thơm ngọt của gà quyện với vị cay nồng của rau răm, ớt càng làm tăng sức hấp dẫn của cháo gà đèo Le.

Đặc biệt gà tre đèo Le cách thủy rất tốt cho sức khỏe người già, trẻ em, phụ nữ sau sinh. Gà làm sạch để nguyên con rắc chút muối tiêu cho vào âu đậy kín lại, đặt lên nồi hấp cách thủy khoảng một giờ. Khi chín chỉ mở nắp nồi đã thấy mùi thơm dậy lên, mới ngửi thôi đã thèm được thưởng thức. Ăn món này cứ dùng tay cầm mà xé mới cảm nhận hết được vị ngọt thơm trong từng thớ thịt gà.

Nhưng ngon nhất với tôi là món gà đèo Le nướng mọi: gà làm sạch ướp chút muối ớt, dùng đũa xiên vào đốt củi rừng khều than hồng nướng chín mùi tỏa ra thơm phức. Xé thịt chấm chút muối tiêu chanh thì chắc chẳng có món gà nào ngon bằng.

Trên đường về tôi không quên nhắn tin cảm ơn người bạn đã giới thiệu đặc sản thịt gà. Nếu có dịp dừng chân ở Quảng Nam, bạn hãy nhớ về Quế Sơn tìm thưởng thức món gà Đèo le nhé. 

Đoàn Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.