Ngon lạ mì sườn kho trên đường Nguyễn Thiện Thuật

25/10/2013 05:17 GMT+7

Hành trình của cọng mì và sợi hủ tiếu của người Hoa trong ẩm thực Việt là một chủ đề khá thú vị. Trong đó phải kể đến cọng hủ tiếu dai trong hủ tiếu Nam Vang, vốn được sáng tạo bởi những người Mẫn Nam (Phúc Kiến) trong giai đoạn di cư về phía những nước Đông Nam Á, với bột gạo là nguyên liệu chính. Do không có nguyên liệu làm cọng mì, họ đã dùng nguyên liệu tại chỗ là gạo để chế sợi thay cho mì. Bởi từ đầu thế kỷ trước, 3 nước Đông Dương đã là một vựa gạo khổng lồ với sản lượng xuất khẩu lên đến hơn 1.5 triệu tấn hàng năm. Tuy cọng hủ tiếu được sản sinh ở những nước Đông Dương xưa (có thể từ thế kỷ 17 đến 18), thì sợi mì vẫn tồn tại song song trong đời sống ẩm thực của cộng đồng Hoa kiều. Và cụm từ "hủ tiếu mì" như một mặc định rằng những tiệm ăn của người Hoa luôn sẵn sàng phục vụ 2 món ăn đặc trưng này. Thiếu 1 trong 2, xem như là "trật bài".

Ngon lạ mì sườn kho trên đường Nguyễn Thiện Thuật 1
Mì sườn kho, món ăn độc đáo rất khó tìm thấy ở Sài Gòn

Hành trình của sợi  và cọng hủ tiếu của người Hoa trong ẩm thực Việt là một chủ đề khá thú vị. Trong đó phải kể đến cọng hủ tiếu dai trong món hủ tiếu Nam Vang, vốn được sáng tạo bởi những người Mẫn Nam (Phúc Kiến) trong giai đoạn di cư về phía những nước Đông Nam Á, với bột gạo là nguyên liệu chính.

Do không có nguyên liệu làm cọng mì, họ đã dùng nguyên liệu tại chỗ là gạo để chế sợi thay cho mì. Bởi từ đầu thế kỷ trước, 3 nước Đông Dương đã là một vựa gạo khổng lồ với sản lượng xuất khẩu lên đến hơn 1.5 triệu tấn hàng năm.

Tuy cọng hủ tiếu được sản sinh ở những nước Đông Dương xưa (có thể từ thế kỷ 17 đến 18), thì sợi mì vẫn tồn tại song song trong đời sống ẩm thực của cộng đồng Hoa kiều. Và cụm từ "hủ tiếu mì" như một mặc định rằng những tiệm ăn của người Hoa luôn sẵn sàng phục vụ 2 món ăn đặc trưng này. Thiếu 1 trong 2, xem như là "trật bài".

Ngon lạ mì sườn kho trên đường Nguyễn Thiện Thuật 2
Miếng sườn non được kho rất lâu để có được hương vị đậm đà

Ngon lạ mì sườn kho trên đường Nguyễn Thiện Thuật 3
Món này ăn chung với hoành thánh cũng rất thú vị

Những biến thể trong việc thưởng thức món mì ở Sài Gòn cũng rất ư thú vị. Có thể đó là món mì cật được chế biến khéo léo ở quán mì nhỏ gần góc ngã tư Trương Định - Lý Tự Trọng (quận 01), hoặc xe mì trên đường Lò Siêu tận trong quận 11 với món mì sườn heo rất đậm đà. Rồi mì vịt tiềm - món mì nghe đâu có nguồn gốc ở tận Hải Phòng lưu lạc vào đường Lacaze (mà người Việt hay gọi trại là La Cai, tức đường Nguyễn Tri Phương sau này). Cũng không thể không nhắc đến tô mì xá xíu của quán Tư Ky (Lê Đại Hành, quận 11) với hơn 70 năm kinh nghiệm, đặc biệt là cọng mì do nhà tự làm theo một bí quyết chuyên biệt: bột mì trộn cùng trứng vịt và nước tro tàu, ủ một thời gian rồi mới mang đi cán và cắt sợi.

Ngon lạ mì sườn kho trên đường Nguyễn Thiện Thuật 5 
Phần mì gà rô ti. Để thêm phần phong phú bạn có thể kêu thêm xá xíu.

Ngon lạ mì sườn kho trên đường Nguyễn Thiện Thuật 4
Miếng gà chiên hấp dẫn (chứ không hẳn là rô ti như cách gọi)

Sẽ là một thiếu sót lớn nếu không nhắc đến món mì sườn kho và mì gà rô ti của xe mì Tâm Ký trên đường Nguyễn Thiện Thuật (quận 03). Với mì sườn kho, điểm nổi bật là phần nước dùng hơi sánh cùng những miếng sườn non được kho mềm và đậm đà. Với món này có lẽ bạn không cần phải nêm nếm gì nhiều bởi tự thân miếng sườn và nước dùng đã đủ độ đậm đà rồi. Một cách ăn khá thú vị, nếu không nói là hiếm thấy ở Sài Gòn.

Còn mì gà rô ti thì có cách ăn tương tự như mì vịt tiềm, tức là tô mì dọn ra ăn kèm với 2 miếng gà chiên (chứ không hẳn là rô ti như cách gọi) để riêng trên dĩa. Vừa xì xụp húp mì, vừa thưởng thức phần gà chiên tuyệt ngon, hẳn cũng là một biến tấu hấp dẫn của mì Sài Gòn.

 

Có lẽ không đâu phong phú cách ăn như ở Sài Gòn. Cũng có ý kiến cho rằng, Sài Gòn tụ hội nhiều thứ quá, nên đâm ra không có bản sắc. Nhưng có lẽ cái đa sắc cũng chính là bản ngã của thành phố này.

P.V

 Ngon lạ mì sườn kho Nguyễn Thiện Thuật 6

Mì Tâm Ký
280 Nguyễn Thiện Thuật, phường 03, quận 03
Mở cửa: từ 6h sáng đến 10h tối
Giá: Mì sườn kho (35.000đ/tô), mì gà rô ti (35.000đ/tô)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.