Ngon lạ cơm tấm khuya Hàng Xanh

20/11/2013 01:18 GMT+7

Đoạn đường Xô Viết Nghệ Tĩnh 2 chiều trải dài từ chân cầu Thị Nghè cho đến vòng xoay Hàng Xanh có rất nhiều quán ăn ngon. Nếu vừa xuống chân cầu rẽ phải vào chợ Thị Nghè bạn sẽ gặp ngay quán mì vịt tiềm nức tiếng Lương Ký, còn đi thẳng thì sẽ gặp vô những món ăn ngon như bánh mì, bánh bao, đồ chiên, cơm tấm... Nổi bật nhất trong đó phải kể đến quán cơm tấm không tên nằm trong con hẻm 294. Nhiều khách thì quen miệng gọi là quán "cô Mười" (cũng là tên của chủ quán), có người thì gọi đây là "cơm tấm khuya Hàng Xanh", bởi quán chỉ bán trong khung giờ rất "nghiệt" là từ 10h đêm cho đến 4h sáng. Khách chủ yếu là những người đi làm về trễ, hoặc nhóm bạn đi chơi khuya tìm món gì ăn cho chắc bụng... Dù vậy các món ăn ở đây được chăm chút khá kỹ. Bên cạnh thành phần quen thuộc của cơm tấm như sườn, bì, chả hay ốp la thì các món ăn kèm tại đây cũng rất phong phú. Bạn có thể gọi thêm thịt kho trứng, phá lấu, cá kho, mắm chưng... không thua gì một quán cơm lớn cả. Hương vị đậm đà nhưng cũng không kém phần tinh tế.

 Ngon lạ cơm tấm khuya Hàng Xanh 1
Dĩa cơm sườn bì chả tinh tươm

Đoạn đường Xô Viết Nghệ Tĩnh 2 chiều trải dài từ chân cầu Thị Nghè cho đến vòng xoay Hàng Xanh có rất nhiều quán ăn ngon. Nếu vừa xuống chân cầu rẽ phải vào chợ Thị Nghè bạn sẽ gặp ngay quán mì vịt tiềm nức tiếng Lương Ký, còn đi thẳng thì sẽ gặp vô những món ăn ngon như bánh mì, bánh bao, đồ chiên, cơm tấm...

Nổi bật nhất trong đó phải kể đến quán cơm tấm không tên nằm trong con hẻm 294. Nhiều khách thì quen miệng gọi là quán "cô Mười" (cũng là tên của chủ quán), có người thì gọi đây là "cơm tấm khuya Hàng Xanh", bởi quán chỉ bán trong khung giờ rất "nghiệt" là từ 10h đêm cho đến 4h sáng.

Ngon lạ cơm tấm khuya Hàng Xanh 2
Chả trứng

Ngon lạ cơm tấm khuya Hàng Xanh 3
Thịt kho trứng ăn kèm rất hấp dẫn

Khách chủ yếu là những người đi làm về trễ, hoặc nhóm bạn đi chơi khuya tìm món gì ăn cho chắc bụng... Dù vậy các món ăn ở đây được chăm chút khá kỹ. Bên cạnh thành phần quen thuộc của cơm tấm như sườn, bì, chả hay ốp la thì các món ăn kèm tại đây cũng rất phong phú. Bạn có thể gọi thêm thịt kho trứng, phá lấu, cá kho, mắm chưng... không thua gì một quán cơm lớn cả. Hương vị đậm đà nhưng cũng không kém phần tinh tế.

Điểm nhấn có lẽ là món "khuyến mãi": da chiên giòn rụm ăn kèm với mỡ hành. Rưới nước mắm lên dĩa cơm, rồi trộn đều mỡ hành với phần da chiên hẳn sẽ khiến dĩa cơm tấm của bạn ngon hơn bội phần.

 Ngon lạ cơm tấm khuya Hàng Xanh 4
Da chiên giòn ăn kèm với cơm tấm và mỡ hành cực ngon

Ngon lạ cơm tấm khuya Hàng Xanh 5
Dưa leo và cà chua

Chủ quán cũng chia sẻ, cách đây gần 30 năm cô mở quán bán cho học sinh trước giờ vào học, bán từ 6h sáng đến gần 7h là nghỉ. Tuy nhiên cách đây 2 thập kỷ gia đình đã quyết định dời sang bán khuya, chỉ trong khung giờ 10h đêm đến 4h sáng. Vậy mà khách đông đến lạ thường...

Ngày xưa, cơm tấm là món ăn của giới bình dân lao động miệt lục tỉnh thuộc Nam kỳ. Gọi là "cơm nhà nghèo", là do cách tận dụng những hạt tấm (chút đầu mày màu trắng đục nơi đầu hạt gạo) và gạo gãy trong xay xát để nấu thành cơm. Theo dòng chảy của thời gian, cơm tấm theo chân người dân thôn quê lên thành thị, góp mặt trong bữa ăn của giới lao động, học sinh sinh viên, viên chức… Hàng quán cơm tấm ở Sài Gòn chắc không thể đếm xuể, bởi người ta có thể ăn món này sáng, trưa, chiều, tối hay thậm chí là buổi khuya. Và trớ trêu thay, hàng ngày người ta phải tốn công làm nát hạt gạo thường để tạo ra gạo tấm phục vụ cho gần 10 triệu dân Sài Gòn này.

 

Đất Sài Gòn không ngừng phát triển. Những đại lộ dài tít tắp, những tòa nhà chọc trời mọc lên như nấm, rồi trung tâm thương mại, giải trí... Nhưng cái hồn vía của Sài Gòn còn là những góc phố nhỏ bé, hay đôi khi là những ký ức vụn vặt của ngày tháng cũ. Và đôi khi, nó nằm ở những món ăn dung dị nhất.

P.V

 Ngon lạ cơm tấm khuya Hàng Xanh 6

Cơm tấm hẻm
294/35 Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 21, quận Bình Thạnh
Mở cửa: từ 10h đêm đến 4h sáng
Giá bán: Cơm sườn bì chả (35.000đ/dĩa), Thịt kho trứng (20.000đ/phần) 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.