Ngon lạ châu chấu rang

24/04/2011 12:05 GMT+7

(TNTS) Châu chấu là loài côn trùng ăn lá, xuất hiện nhiều sẽ gây nguy hại cho các cánh đồng. Chúng hầu như có quanh năm, nhưng nhiều nhất là vào mùa gặt, từ khoảng tháng 4 đến tháng 9 âm lịch. Ở vùng thôn quê, châu chấu rang đã trở thành món ăn dân dã khoái khẩu của nhiều người.

Châu chấu có nhiều loại, người ta thường hay ăn châu chấu lúa và châu chấu tre. Châu chấu lúa đầu nhỏ, bụng có nhiều trứng; châu chấu tre to hơn nhưng không ngon bằng.

 

Những hôm trời mưa to thường bắt được châu chấu với số lượng nhiều và nhanh vì chúng bị ướt cánh không bay được, chỉ đậu bất động trên những đám cỏ. Người bắt châu chấu chuyên nghiệp có một chiếc lưới mỏng, mắt lưới đan dày. Đem rải lưới lên đám cỏ, đêm xuống, châu chấu đáp xuống đây tìm giấc ngủ sẽ bị tóm gọn cả đàn. Còn thông thường người lớn hoặc trẻ con nơi thôn quê rủ nhau dàn hàng ngang, mang theo vợt đi lượt qua lượt lại trên những cánh đồng là kiếm được cả mớ châu chấu.

Châu chấu có thể chế biến thành nhiều món như xào sả ớt, lẩu,… nhưng món châu chấu rang vẫn phổ biến nhất bởi không chỉ đơn giản trong khâu chế biến mà còn có hương vị hết sức độc đáo. Châu chấu bắt được đem về cho vào chai, đổ nửa ca nước sôi, xóc mạnh cho chúng giẫy, đạp làm cánh và càng rụng ra. Chừng mười phút sau, đổ châu chấu ra chậu nước lã, vớt sạch cánh, càng, vặt đầu, rút ruột bỏ đi. Để ráo nước, cho ra tô trộn với một ít muối hay bột nêm cho ngấm. Lá chanh rửa sạch thái chỉ, hành khô băm nhỏ. Cho dầu ăn vào chảo, chờ nóng già, đổ châu chấu vào đảo đều đến lúc chín vàng và rắc ít lá chanh là bạn đã có món ăn thơm ngon đặc biệt. Món này ăn với cơm hay làm mồi nhậu thì tuyệt!

Cho đến bây giờ, được đi nhiều nơi, ăn nhiều món đặc sản nhưng tôi vẫn không quên được mùi vị món châu chấu rang. Cái vị béo ngậy, bùi ngọt của châu chấu cộng hưởng với hương thơm của lá chanh gợi cho người xa quê nhớ về những khoảnh khắc tuổi ấu thơ cùng bè bạn chạy trên những thảm cỏ xanh mượt, những cánh đồng mênh mông lộng gió để tìm bắt từng con châu chấu.

Bài & ảnh: Phan Thị Thanh Ly

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.