Ngôi nhà châu Á với hương vị phở Việt ở Geneva

04/03/2013 11:17 GMT+7

Cách nhà ga Cornavin ở thành phố Geneva khoảng chừng 500m, là quán phở có tên gọi rất kêu "Ngôi nhà châu Á-Maison d'Asie". Nơi đây là điểm dừng chân hấp dẫn của những người yêu ẩm thực Việt tại Thụy Sĩ.

Cách nhà ga Cornavin ở thành phố Geneva khoảng chừng 500m, là quán phở có tên gọi rất kêu "Ngôi nhà châu Á-Maison d'Asie". Nơi đây là điểm dừng chân hấp dẫn của những người yêu ẩm thực Việt tại Thụy Sĩ.

Đặc biệt, đã đến đây, du khách nào cũng khó lòng bỏ qua món phở với hương vị Việt Nam truyền thống.

Ẩm thực phở Việt

"Phở ở đây ngon hơn hẳn phở ở các quán khác ở Geneva mà tôi đã từng ăn. Tuần nào tôi cũng phải đến đây thưởng thức ít nhất một lần. Có tuần tôi đến đây hai thậm chí ba lần", cô Eléonore Sulser, phóng viên mảng phê bình văn học ở nhật báo tiếng Pháp Le Temps có trụ sở ở Geneva hồ hởi khoe về món phở Việt Nam mà cô thường ăn vào bữa trưa ở nhà hàng Ngôi nhà châu Á-Maison d'Asie.

Nhà hàng này mở cửa từ 16 năm nay ở thành phố Geneva. Nơi đây có quá nhiều nhà hàng với rất nhiều món ăn đặc trưng từ khắp nơi trên thế giới từ bánh mỳ kẹp thịt Thổ Nhĩ Kỳ, bánh pizza của Ý, Marc Donald của Mỹ... vì Geneva còn được mệnh danh là thành phố quốc tế với rất nhiều trụ sở của các tổ chức quốc tế đặt tại đây.

Tuy nhiên nhà hàng Maison d'Asie vẫn thu hút rất nhiều thực khách quốc tế nếu có dịp qua thành phố này và đương nhiên không thể thiếu những thực khách người Geneva, người Việt có dịp công tác hay du lịch qua đây và bà con Việt kiều đang sinh sống và làm việc tại Thụy Sĩ.

Quán lúc nào cũng nườm nượp khách từ lúc mở cửa buổi trưa đến tận buổi tối. Mới đây quán đã chuyển về địa điểm mới rộng rãi và tiện nghi hơn cũng vẫn gần ga Cornavin để đón được nhiều khách hơn.

 Ngôi nhà châu Á với hương vị phở Việt ở Geneva 1
Ông Huỳnh Khánh Tiết, quản lý nhà hàng đã rất khéo léo khi đã biết cách marketing
món phở Việt tại Geneva - Ảnh: Thu Trang

Còn đối với nhà báo Sulser, việc nhà hàng chuyển về địa điểm mới chỉ xa hơn chỗ cũ vài bước chân, đối với cô không là vấn đề gì cả bởi cô đã trót mê món phở Việt Nam rồi. Theo cô, phở là một món ăn đơn giản nhưng hoàn chỉnh, xét về một góc độ nào đó phở Việt cũng giống như món pizza của người Ý đã chinh phục được nhiều tâm hồn ăn uống trên thế giới.

"Tôi thường ăn phở buổi trưa với cô bạn đồng nghiệp cùng tòa soạn Le Temps. Cô ý cũng mê phở Việt của các bạn giống như tôi vậy. Cứ đến giờ nghỉ trưa, chỉ cần một trong hai chúng tôi nói "mình đi ăn nhé!" thế là người còn lại hiểu ngay là cần đi đến đâu ăn và Ngôi nhà châu Á chính là điểm hẹn quen thuộc của chúng tôi.", cô Sulser vui vẻ kể.

Quán phở này được trang trí theo phong cách Việt Nam. Bên cạnh những khung tranh nhỏ treo tường với những nhạc cụ dân tộc như đàn tranh, đàn nguyệt, sáo, còn có những chiếc đèn lồng xin xắn mà chủ nhân muốn đem đến cho thực khách một không khí thật Việt Nam giữa trời Âu.

Một chi tiết cũng khá thú vị là ông Huỳnh Khánh Tiết, quản lý nhà hàng đã rất khéo léo khi đã biết cách marketing món phở Việt tại Geneva. Khi phục vụ cho khách, ông luôn tỏ ra niềm nở hướng dẫn họ chọn món ăn, phở bò, phở gà hay một món ăn Việt Nam nào đó theo đúng sở thích của họ.

Ngoài ra ông mặc một chiếc áo phông in hình ảnh một bát phở, một đôi đũa và chữ I Phở-Thoạt nhìn ai cũng có cảm giác như chữ Iphone. "Đúng là một phương pháp marketing hiện đại và vô cùng hiệu quả", cô Sulser nhận xét.

Bên cạnh món phở, thực đơn chính của Maison d'Asie, nhà hàng cũng phục vụ một số món ăn Việt Nam khác như chè, hoành thánh, nem. Thực khách đến đây nhiều lắm, có cả các chính khách, nhà ngoại giao, dân bản địa, Việt Kiều, người Việt đi công tác hay du lịch qua đây.

Theo cậu phục vụ quán tên Trần Thành Nhân, cựu đại sứ Việt Nam, trưởng phái đoàn thường trực của Việt Nam tại Liên hợp quốc tại Geneva Ngô Quang Xuân, và hoa hậu quốc tế người Việt, Ngô Phương Lan cũng là khách hàng quen của quán.

Nước dùng - chìa khóa của thành công

Theo quản lý nhà hàng, ông Huỳnh Khánh Tiết, thì Maison d'Asie không phải là nhà hàng duy nhất phục vụ các món ăn và phở Việt Nam ở Geneva. Tuy nhiên ông cảm thấy rất tự hào vì quán là một địa chỉ hấp dẫn đối với ai yêu thích món ăn Việt và đặc biệt là món phở.

Phở ở đây hấp dẫn thực khách có lẽ là nhờ nước dùng. "Chúng tôi ninh xương bò liên tục trong vòng 7 tiếng để nước dùng cho món phở giữ được hương vị nguyên sơ của phở Việt Nam", ông cho biết. Ngoài ra, các loại gia vị như hành, ớt, quế, gừng, thảo quả, bánh phở nhập đa phần từ Việt Nam. Ở thành phố đắt đỏ vào bậc nhất châu Âu như Geneva, một bát phở cỡ trung bình vào khoảng 17 francs Thụy Sĩ kể ra cũng là mức vừa phải, một đồng nghiệp của ông Tiết ở Geneva nhận định.

Giữa mùa đông giá lạnh ở Geneva, lại công tác xa gia đình, thưởng thức một bát phở ở đây giúp những người Việt vơi đi nỗi nhớ nhà và có cảm giác rất gần với quê hương.

 

theo Thu Trang/TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.