Náo nức phiên chợ Tráng Kìm những ngày giáp Tết

07/02/2016 10:57 GMT+7

Những ngày giáp Tết, cao nguyên đá dường như trở nên nhộn nhịp và tràn đầy sắc màu với buổi chợ phiên đông đúc người mua kẻ bán, rộn thành bao thanh âm.

Những ngày giáp Tết, cao nguyên đá dường như trở nên nhộn nhịp và tràn đầy sắc màu với buổi chợ phiên đông đúc người mua kẻ bán, rộn thành bao thanh âm.

Bên dòng sông Tráng Kìm, khu chợ Đông Hà họp mỗi sáng thứ năm hàng tuần, tấp nập và đầy dư vị.
Chợ Đông Hà (còn gọi là chợ Tráng Kìm) thuộc thôn Tráng Kìm, xã Đông Hà, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang. Phiên chợ chính họp vào buổi sáng thứ 5 và họp một phiên phụ vào sáng Chủ nhật. Chợ họp từ lúc tờ mờ sáng cho đến hết buổi trưa.
Náo nức phiên chợ Tráng Kìm những ngày giáp TếtGian hàng bán đồ nhựa với nhiều màu sắc. Hầu hết ai đi chợ đều sắm sửa cho gia đình những vật dụng cần thiết chuẩn bị cho những ngày Tết no ấm.
Náo nức phiên chợ Tráng Kìm những ngày giáp TếtNhững dụng cụ thiết yếu như khung thuốc lào, máy quay sợi do chính tay người vùng cao làm bằng gỗ cây rừng rất chắc chắn và tiện lợi.
Náo nức phiên chợ Tráng Kìm những ngày giáp TếtSạp hàng bán vải vóc, khăn lụa, áo ren,…thật nhiều màu sắc. Có thể bắt gặp những bộ đồ truyền thống của người dân tộc Mông, Dao, Tày,… tại các sạp bán đồ may mặc này.
Náo nức phiên chợ Tráng Kìm những ngày giáp TếtBánh phở Tráng Kìm – đặc sản nổi tiếng của vùng đất này. Bánh phở ở đây đều được làm và cắt bằng chính đôi tay của người vùng cao. Những sợi phở tuy không đều tăm tắp nhưng rất dai sợi và dày miếng.
Náo nức phiên chợ Tráng Kìm những ngày giáp TếtHàng bánh gai – được làm từ chính lá gai và bột gạo nếp. Một món ăn đặc trưng của vùng đồng bằng bắc bộ nhưng với đôi tay khéo léo của người vùng cao đã có một hương vị rất riêng.
Náo nức phiên chợ Tráng Kìm những ngày giáp TếtDãy hàng bán hương thơm với mùi hương trầm và ấm. Người Hà Giang cũng có tục lệ thắp nén nhang hương khói cho tổ tiên vào các dịp Lễ Tết, Giỗ Chạp.
Náo nức phiên chợ Tráng Kìm những ngày giáp TếtTrang sức vùng cao tuy đơn giản nhưng cũng rất tinh tế và phù hợp với phong cách của người dân tộc vùng miền.
Náo nức phiên chợ Tráng Kìm những ngày giáp TếtQuầy bán hàng ăn có lẽ hấp dẫn hơn cả. Những bát tiết canh đỏ với hành lá rải đều trông thật đẹp mắt. Chắc chắn rồi, rượu ngô, tiết canh, và những câu chuyện quên tháng ngày của những người đàn ông sẽ làm rộn cả một góc chợ.
Náo nức phiên chợ Tráng Kìm những ngày giáp TếtGian hàng bán phở Tráng Kìm luôn đông đúc người và nghi ngút khói bếp. Đây là một món ăn đặc trưng của vùng đất này. Ai đó nói rằng, đã lên Hà Giang mà chưa nếm thử món phở Tráng Kìm thì hoài phí cả một đời.
Náo nức phiên chợ Tráng Kìm những ngày giáp TếtMón bánh rán đep mắt cùng chảo dầu sùng sục sôi khiến ai đi qua cũng muốn dừng lại thử một cái cho đã cái bụng.
Náo nức phiên chợ Tráng Kìm những ngày giáp TếtVà món ăn đặc trưng của xứ núi – mèn mén và tổ chua – được chế biến khá đơn giản nhưng lại là món ăn thường xuyên của người miền cao.
Náo nức phiên chợ Tráng Kìm những ngày giáp TếtNiềm vui lấp lánh trên gương mặt những người đi chợ phiên.
Náo nức phiên chợ Tráng Kìm những ngày giáp TếtSau một buổi chợ phiên nhộn nhịp và đông đúc, người người lại tất bật ra về với đồ đạc trên tay, trên vai. Đi hết vài quả núi chắc mới về đến nhà. Nhưng niềm vui vì một buổi chợ gặp được bè bạn, mua được đồ dùng, bán được hàng hóa chắc sẽ khiến họ cảm thấy vui vẻ và thoải mái.
Một phiên chợ thú vị và nhộn nhịp miền núi cao. Cảm giác được hòa mình trong cái tập nập của người người, đồ đạc, hàng hóa... thật  đáng nhớ. Đến buổi chợ phiên, hãy sà vào hàng bánh rán để thưởng thức những miếng bánh nóng hổi giữa mùa lạnh xứ núi. Hay nhẩn nha nhìn ngắm những người đàn ông đàn bà đang chọn cho mình những chiếc áo, dải khăn để mặc Tết với niềm vui hiện rõ trên gương mặt. Nụ cười, nét thân thiện khiến cho phiên chợ giữa những ngày giáp tết lạnh căm thêm ấm áp và trìu mến hơn.

Hạnh My – Hachi8
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.