Nấm tràm khó quên

23/06/2009 16:47 GMT+7

(TNTS) Rừng tràm Hà Tiên rụng lá phủ ngập các lối đi hoang vắng, lâu ngày trở thành lớp mùn. Những cơn mưa đầu mùa ào ạt đổ xuống, hơi nóng ẩm từ lớp mùn khiến những mầm non của tai nấm tròn cỡ đầu ngón tay út nhú lên. Chẳng bao lâu nấm rộ.

Những tai nấm tròn căng, màu sô-cô-la nổi bật trên đường viền màu trắng sữa, như có một huyền lực khiến bạn mải miết hái trong một niềm vui. Nếu đi thành đoàn, đây là dịp du lịch sinh thái đầy hấp dẫn. Bạn đi xuyên qua những cánh rừng tràm xạc xào lá gió, hái không biết chán những tai nấm như đóa môi tràm hé cười. Chọn một chỗ nào vừa ý. Gà giò chuẩn bị sẵn, cho vào nồi bắc lên bếp ga, luộc vừa chín tới, thả nấm vào. Trong chốc lát, cả bọn quây quần bên nhau, nhẩn nha nhai những tai nấm đẹp như miếng rau câu, vừa giòn vừa xốp, càng nhai càng nghe vị đắng từ từ lan tỏa khắp vòm miệng. Chẳng bao lâu, thật lạ lùng, vị nhân nhẫn ấy biến đâu mất, chỉ còn lại cái hậu ngọt một cách khó hiểu. Húp miếng nước, bạn mới biết nấm tràm ngon vì cái vị nhân nhẩn đắng đã nhanh chóng trở nên ngọt lừ trôi tuột xuống tận dạ dày.

Với vị đắng thanh, nấm tràm xào với tép bạc, thịt ba rọi, tôm, mực đều là những món ăn hấp dẫn, dù đây chỉ là “chuyện thường ngày” của người dân duyên hải này. Ở vùng biển đảo Phú Quốc, nếu đánh bắt được con cá rựa hoặc cá nhồng, nhất định người ta sẽ lấy thịt làm chả cá nấu với nấm. Trước khi múc ra tô, đập một vài trứng vịt thả vô. Món ngon “tuyệt cú mèo” này sẽ là kỷ niệm khó quên đối với bất cứ ai đã một lần được thưởng thức. Cái vị đắng có một không hai của nó hòa trong vị ngọt của con cá rựa, cá nhồng và vị béo của lòng trắng lòng đỏ trứng vịt làm bạn tê mê.

Nấm tràm không chỉ có ở Hà Tiên, Phú Quốc (Kiên Giang) mà còn có ở một số tỉnh miền Trung. Ở Huế, hằng năm, cứ vào cuối thu, sau những cơn mưa, đất trời dịu mát, rừng tràm mọc chi chít những tai nấm như tấm thảm nhung nâu trắng quyến rũ. Người ta ưu ái gọi những cơn mưa ấy là “mưa nấm tràm”. Các bà nội trợ Huế thường nấu tô canh nấm tràm với tôm tươi và rau tập tàng. Nếu có thêm khoai lang càng thêm ý vị. Ngoài việc làm tô canh thêm bùi, khoai lang còn là “bài thuốc” giải độc. Cháo nấm tràm cũng là món ngon không thể bỏ qua. Chỉ với vài chục con tôm tươi, một ít thịt ba rọi, thêm thịt bò, hành, ngò, tiêu, ớt, bạn sẽ có một nồi cháo bảo đảm vừa ăn vừa hít hà vì cay, đổ mồ hôi vì nóng. Nhưng sướng nhất là ăn nấm vào buổi chiều tối, bạn sẽ có một giấc ngủ thật sâu, đúng như lời “quảng cáo” của mấy bà, mấy cô bán nấm ngoài chợ: “Ăn mát dạ ngủ ngon!”.

Lê Kết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.