Mùa nấm tràm về

30/10/2014 07:51 GMT+7

Khi những cơn mưa liên tục ùa về cũng là lúc mùa nấm tràm bắt đầu rộ ở các chợ, từ thôn quê, ngoại ô đến trung tâm phố Huế.

Khi những cơn mưa liên tục ùa về cũng là lúc mùa nấm tràm bắt đầu rộ ở các chợ, từ thôn quê, ngoại ô đến trung tâm phố Huế.
>> Muôn màu chè ngon xứ Huế
>> Muốn ăn ốc hút lên phường Trường An

Loại nấm này chỉ có ở một số địa phương và Huế là nơi có thổ nhưỡng phù hợp, chúng mọc nhiều ở các đồi, núi huyện Hương Trà, Phong Điền, Phú Lộc và thị xã Hương Thủy.

Nấm mọc trên lớp lá mục dưới tán rừng tràm, rừng bổi hay rừng bạch. Mỗi đợt nấm tràm chỉ trong vòng một tuần, bởi mọc nhanh nên cũng chóng tàn.

Mùa nấm tràm về 1
Nấm tràm mọc rộ vào đầu mùa mưa

Mùa nấm thường vào đầu mùa mưa, khi những cơn mưa bắt đầu xuất hiện làm không khí trở nên dịu mát, ẩm ướt… Đặc biệt là những ngày giao mùa, mưa nắng đan xen, nấm tràm đua nhau mọc kín cả những gốc tràm. Người dân lại kéo nhau vào rừng hái nấm để ăn, bán…

Khá dễ để nhận biết loại nấm này. Nấm có tai màu tím nhạt, tròn và béo múp. Có cây tím thâm, khi lớn có hình như cái ô, trông không được bắt mắt lắm nhưng bên trong trắng mịn. Những chiếc nấm múp, chưa nở nhiều, chắc cứng và nặng là nấm ngon. Khi luộc, nấm sẽ rất trắng, ít teo lại.
 
Nấm tràm có vị khá đắng nên chế biến khá công phu. Đầu tiên phải gọt sạch lớp vỏ màu tím bên ngoài và ngâm 15 phút với nước muối để nấm trắng. Sau đó phải luộc kỹ với nước sôi thêm 15 phút để bớt đắng. Hương vị nấm vẫn đậm đà, nấm vẫn dai như thường. Luộc xong thì vớt ra để ráo rồi chế biến các món tùy thích.
 
Nấm tràm cho nhiều món ngon như nấu cháo, xào hay nấu canh... Nhưng có lẽ hợp nhất là nấu canh với rau khoai lang. Được xem là sự kết hợp hoàn hảo, vì rau khoai giúp nấm bớt đắng và dậy hương. Trước khi nấu nên xào nấm thấm với hành và gia vị. Để riêng, đun nước sôi thì cho nấm vào, cho tiếp rau khoai và nêm nếm là xong. Nếu muốn món canh thêm đậm đà thì cho vào ít ruốc. Món này vừa ngon vừa thanh mát.
 
Không chỉ là món ngon, đặc sản mà theo quan điểm đông y, nấm tràm còn là vị thuốc, chữa được mỏi mệt, cảm cúm, nhức đầu; vị đắng có tác dụng thanh nhiệt, giải độc và giã rượu. Chính vì vị đắng đặc trưng nên không phải ai cũng có thể ăn được, nhất là trẻ con.

Đối với nhiều gia đình Huế, nấm tràm là thứ không thể thiếu trong bữa cơm tiết giao mùa. Nên không ít người Huế đi xa lại thương nhớ vị nấm tràm da diết.

Mùa nấm tràm về 2

Mùa nấm tràm về 3
Nấm được bán nhiều ở ven cầu An Cựu, cầu Bến Ngự, đường Phan Bội Châu,
chợ Bến Ngự hay dốc Nam Giao…

Mùa nấm tràm về 4
...với nhiều hình dạng, được bán từ 15.000 – 30.000 đồng/kg

Mùa nấm tràm về 5
Bên ngoài màu nâu tím, bên trong trắng mịn

Mùa nấm tràm về 6
Nấm thường mọc trên lớp lá mục dưới tán rừng tràm, nấm ngon thường béo múp,
chắc nặng, màu tím vừa phải

Mùa nấm tràm về 7
Những tai nấm tròn

Mùa nấm tràm về 8
Búp nấm mập mạp

Mùa nấm tràm về 9
Khi chế biến phải gọt bỏ lớp vỏ thật sạch

Mùa nấm tràm về 10
Ngâm với nước muối khoảng 15 - 20 phút để sạch nhớt và bớt vị đắng

Mùa nấm tràm về 12
Sau đó phải luộc lại với nước sôi khoảng 10 - 15 phút và vớt ra để ráo

Mùa nấm tràm về 13
Nấm xào tỏi, ăn là ghiền

Mùa nấm tràm về 13

Mùa nấm tràm về 15
Nấm tràm nấu canh với lá khoai, sự kết hợp hoàn hảo

 

 

Tuyết Khoa (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.