Mỗi món ăn là một câu chuyện văn hóa

06/12/2015 19:51 GMT+7

Vòng chung kết cuộc thi Chiếc thìa vàng 2015 do công ty Minh Long 1 tổ chức, 13 đội xuất sắc nhất đã mang đến 13 câu chuyện ẩm thực - văn hóa độc đáo.

Vòng chung kết cuộc thi Chiếc thìa vàng 2015 do công ty Minh Long 1 tổ chức, 13 đội xuất sắc nhất đã mang đến 13 câu chuyện ẩm thực - văn hóa độc đáo. Các đầu bếp - họ là những người kể chuyện văn hóa bằng ẩm thực.

Mỗi món ăn là một câu chuyện văn hóa - ảnh 1
Mỗi món ăn là một câu chuyện văn hóa - ảnh 2
Cả 13 đội xuất sắc lọt vào vòng chung kết Cuộc thi chiếc thìa vàng 2015 đã mang đến 13 câu chuyện văn hóa ẩm thực dân gian độc đáo
Trên nền chất liệu dân gian, có đội kể chuyện theo cách cổ điển, có đội kể chuyện theo cách hiện đại và mỗi câu chuyện đều chứa đựng triết lý văn hóa, ẩm thực dân tộc. Và đội kể chuyện văn hóa - ẩm thực xuất sắc nhất Lotte Hotel Hà Nội đã lên ngôi bởi nhận được sự đồng điệu văn hóa của nhiều tâm hồn yêu ẩm thực nhất.
Khi đầu bếp kể chuyện dân gian bằng… ẩm thực!
Vòng chung kết cuộc thi Chiếc thìa vàng 2015 diễn ra trong 2 ngày (ngày 2-3.12) tại trụ sở Công ty Minh Long 1 (Bình Dương) với chủ đề “Nguyên liệu bí mật” thật sự là một thử thách các đầu bếp. Các đầu bếp xuất sắc nhất cuộc thi Chiếc thìa vàng 2015, các đội đã mang đến những câu chuyện ẩm thực thật đặc sắc.
Mỗi món ăn là một câu chuyện văn hóa - ảnh 3
Mỗi món ăn là một câu chuyện văn hóa - ảnh 4
Mỗi món ăn là một câu chuyện văn hóa - ảnh 5
Mỗi món ăn là một câu chuyện văn hóa - ảnh 6Trên nền chất liệu văn hóa dân tộc, đội 55 Nhà hàng Thảo Ngoan đã kể cho mọi người 6 câu chuyện dân gian bằng ẩm thực
Không nao núng trước chiếc hộp nguyên liệu bí mật, đội 55 Nhà hàng Tiệc cưới Thảo Ngoan (Đồng Nai) đã mang đến thực đơn 6 món với chuỗi 6 câu chuyện cổ tích, sự tích. Lấy cảm hứng từ chuyện cổ tích Tấm Cám, đội Nhà hàng Thảo Ngoan sáng tạo nên món khai vị Súp nước cơm hương ngò. Từ câu chuyện 2 chàng Sơn Tinh - Thủy Tinh tranh tài, đội đã mang đến món Cá hấp rau thơm. Vẫn trên nền chuyện dân gian Cây tre trăm đốt, đội đã tạo nên món chả giò hấp dẫn. Từ sự tích Người đúc tượng, với nguyên liệu thịt bò, đội đã cho thấy sự tài hoa và sáng tạo qua món bò áp đá trên đĩa sứ Minh Long. Với chất liệu sự tích dân gian, qua món chè tráng miệng đội Thảo Ngoan đã tái hiện câu câu chuyện Lạc Long Quân - mẹ Âu Cơ 50 con xuống biển, 50 con lên non khai thiên lập địa. Từ nguyên liệu là quả dưa hấu, đội Thảo Ngoan đã tái hiện chuyện chàng Mai An Tiêm tự lập và bản lĩnh qua món gỏi dưa hấu. Đặc biệt, tác phẩm dự thi vòng chung kết của đội Thảo Ngoan càng gây ấn tượng mạnh hơn bởi sự kết hợp duyên dáng giữa các món ăn với nguyên liệu trang trí vốn là biểu tượng văn hóa dân tộc, như hoa sen, nón lá… Phần thi của đội đã nhận được sự đồng cảm và đánh giá cao của Ban giám khảo, quan khách. “Tổng cộng thực đơn với 6 câu chuyện cổ tích, sự tích dân gian. Trong đó mỗi món là một câu chuyện, liên kết thành chuỗi câu chuyện văn hóa dân gian - ẩm thực, mang đến cuộc thi và quan khách cái nhìn về mối tương quan, hệ hệ giữa văn hóa truyền thống và ẩm thực”, đầu bếp Trần Cường Thịnh, đội trưởng đội NH Tiệc cưới Thảo Ngoan chia sẻ.
Với nguyên liệu bí mật, Đội 36 KDL Bình Quới 1 (TP.HCM) mang đến vòng chung kết thực đơn đẹp mắt, xây dựng dựa trên triết lý âm dương, nóng lạnh, ngày đêm, đề cao sự cân đối, hài hòa trong ẩm thực như quan điểm sống cân bằng của cha ông ta. Theo đầu bếp trẻ Lê Võ Anh Duy, đội trưởng đội KDL Bình Quới 1, vẫn những nguyên liệu quen thuộc nhưng đội đã chế biến, kết hợp mới, nhằm tạo sự mới mẻ, hấp dẫn cho món ăn, vừa đẹp mắt vừa ngon.
Để lại ấn tượng đẹp với… hoàng tử Lang Liêu
Đội 110 khách sạn Lotte Hà Nội khiến ban giám khảo và quan khách mãn nhãn với thực đơn gồm các món Nộm hoa lơ với cua và thịt gà nướng, chè ngũ quả lạnh với mít, súp gạo rau bồ ngót với tôm hùm,… Có thể nói, trong số 13 đội xuất sắc lọt vào tranh tài vòng chung kết đội khách sạn Lotte Hà Nội khai thác triệt để nhất và hiệu quả nhất chất liệu văn hóa dân gian.
Mỗi món ăn là một câu chuyện văn hóa - ảnh 7Từ chất liệu văn hóa dân gian, có đầu bếp đã kể câu chuyện ẩm thực bằng cách kể rất hiện đại, mới mẻ
Trên nền tảng chất liệu văn hóa dân tộc, đội khách sạn Lotte Hà Nội đã xây dựng một thực đơn đậm đặc văn hóa ẩm thực dân tộc. Theo đầu bếp Vũ Văn Thành, đội trưởng Đội khách sạn Lotte Hà Nội, dựa trên câu chuyện Lang Liêu, đội muốn nhắc mọi người nhớ đến cuộc thi ẩm thực dân tộc đầu tiên. Trong câu chuyện đó “đầu bếp” Lang Liêu đã dùng nguyên liệu chính xuất phát từ nền văn minh nông nghiệp lúa nước dân tộc, đó chính là hạt gạo để tạo nên món bánh chưng, bánh dầy và chính món ăn dân giã đầy ý nghĩa ấy đã giúp hoàng tử Lang Liêu lên ngôi vua.
Là đội khai thác triệt để nhất, hiệu quả nhất văn hóa dân tộc đội khách sạn Lotte Hà Nội đã nhận được sự đồng điệu của những tâm hồn yêu ẩm thực ViệtLà đội khai thác triệt để nhất, hiệu quả nhất văn hóa dân tộc đội khách sạn Lotte Hà Nội đã nhận được sự đồng điệu của những tâm hồn yêu ẩm thực Việt
Đầu bếp Thành tiết lộ, đội rất chú ý đến ý nghĩa vuông tròn, yếu tố tâm linh người dân Việt Nam trong ẩm thực… Đồng thời, đội cũng nghiên cứu rất kĩ ẩm thực 3 miền, qua đó giới thiệu nét độc đáo tập tục ẩm thực người Việt đến mọi người. Không chỉ vậy, với món súp gạo phong cách châu Âu, đầu bếp Thành muốn nâng tầm giá trị hạt gạo Việt Nam. “Chúng tôi nghiên cứu rất kĩ văn hóa dân gian, ý nghĩa tâm linh, tập tục, cách ăn uống của người Việt. Đội đã chuẩn bị một kịch bản cho vòng chung kết chiếc thìa vàng 2015. Ở đó một thực đơn là một câu chuyện về văn hóa dân gian, ẩm thực dân tộc. Trong đó, món tráng miệng với trái cây ngũ quả chúng tôi nghiên cứu rất kĩ và mang đến như một lời tri ân sâu sắc nhất đến ban tổ chức cuộc thi”, đầu bếp Thành chia sẻ.

Bài, ảnh: Hoàng Việt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.