Michel Roux mang gì đến Việt Nam?

27/02/2013 17:16 GMT+7

“Cho tôi ăn thêm một cái bò bía của anh nữa nhé, ngon thật đấy”, nói rồi Michel Roux với tay sang đĩa bò bía của tôi “nhón” lấy một cái sau khi đã chén sạch một bát phở gà chỉ bao gồm: bánh phở, nước dùng và hành tây thái nhỏ trong nhà hàng Market tại khách sạn năm sao quốc tế InterContinental Sài Gòn.

 “Cho tôi ăn thêm một cái bò bía của anh nữa nhé, ngon thật đấy”, nói rồi Michel Roux với tay sang đĩa bò bía của tôi “nhón” lấy một cái sau khi đã chén sạch một bát phở gà chỉ bao gồm: bánh phở, nước dùng và hành tây thái nhỏ trong nhà hàng Market tại khách sạn năm sao quốc tế InterContinental Sài Gòn.

Michel Rouxmang gì đến Việt Nam? 1
Khi thăm chợ Đà Nẵng, lân la đến các sạp hàng, nếm đủ thứ gia vị, săm
soi từng củ hành múi tỏi, cọng rau, mớ tôm, con cá tươi rói…, ông dường
như mường tượng ra thực đơn của mình - Ảnh: La Maison 1888 
 

Roux bảo nước xốt chấm bò bía ngon quá.

Michel Roux (người Pháp) là một trong những đầu bếp có sức ảnh hưởng mạnh mẽ nhất trong giới ẩm thực ở châu Âu đạt danh hiệu Michelin ba sao. Ông có tên trong danh sách 10 đầu bếp có thu nhập cao nhất thế giới và ba trong số các đầu bếp này từng là học trò của ông.

Roux tâm sự ông thích tự do nên chỉ làm điều mình thích, vì vậy ông không mở nhiều nhà hàng dù lời mời hợp tác rất nhiều. Năm 1967 ông mở nhà hàng Le Gavroche (Anh), sau đó đến năm 1972 mở nhà hàng Waterside Inn (Anh), cho đến nay đây cũng là nhà hàng đầu tiên nằm ngoài lãnh thổ nước Pháp duy trì danh hiệu ba ngôi sao Michelin trong vòng 28 năm, giữ kỷ lục lâu nhất trong ngành, và bây giờ là La Maison 1888 trong  khu nghỉ dưỡng  InterContinental Danang Sun Peninsula (Đà Nẵng).

Roux kể lại cảm giác của tám năm trước khi ông lần đầu đến Hà Nội: “Tôi cảm thấy rất gần gũi và thư thái, tự nhiên Tôi có dự cảm VN sẽ có nhiều cơ hội để trở thành một điểm đến hấp dẫn ở châu Á”. Sau chuyến đi năm ngày này ông gặp một số người đã từng đến VN, họ đều chia sẻ cảm nghĩ rất tốt và ấn tượng về VN.

Đại diện chủ đầu tư khu nghỉ dưỡng muốn nhà hàng của họ phải thật đặc sắc và nổi tiếng nên tìm cách liên lạc với Michel Roux mời ông hợp tác. Mấy lần đầu Roux từ chối thẳng. Nhưng may mắn là giám đốc ẩm thực khu nghỉ dưỡng Cristiano Fumado từng có thời gian làm việc chung với Roux ở nhà hàng Waterside Inn (Anh) thuyết phục thêm và Roux chỉ nhận lời đến thăm Đà Nẵng.

Nhìn địa thế của khu nghỉ dưỡng đẹp, hấp dẫn ở Sơn Trà, Roux hơi xuôi trong việc đồng ý mở La Maison 1888 ở đây nếu chủ đầu tư đáp ứng vô số điều khoản khắt khe về an toàn thực phẩm, tính nghệ thuật, kinh doanh, đầu bếp…

Ban đầu Roux định mang cả đội phục vụ từ nhà hàng Waterside Inn từ Anh sang, nhưng sau đó đồng ý sử dụng một số người Việt và yêu cầu phải do chính tay ông chọn, đào tạo, hướng dẫn và một nhóm đã lên đường sang Anh thọ giáo ông.

Michel Roux mang gì đến Việt Nam? 2
Roux hoàn toàn tin ẩm thực VN hấp dẫn, bổ dưỡng và thu hút thực khách
như ông đã từng bị phở và bò bía quyến rũ - Ảnh: SGAT
 

Roux bảo ông có một thói quen cố hữu là đi thăm chợ đầu tiên trong bất cứ hành trình tới địa điểm mới nào. “Phải thừa nhận không nơi đâu có nguồn ẩm thực phong phú và tươi ngon như tại VN. Lúc đó ở Hà Nội tôi đã ước được mở một kiốt bán hàng ngay trên vỉa hè để giới thiệu với người dân nơi đây món ăn của Pháp”, ông nói.

Rồi đến khi thăm chợ Đà Nẵng, lân la đến các sạp hàng, nếm đủ thứ gia vị, săm soi từng củ hành múi tỏi, cọng rau, mớ tôm, con cá tươi rói…, ông dường như mường tượng ra thực đơn của mình. “Nhưng thích nhất là lần đến làng rau Trà Quế ở Hội An. Nhìn vườn rau sạch xanh mướt, tôi cúi xuống nếm thử một số loại rau thơm và hiểu ra rằng có nhiều thứ mà tôi không phải mang từ Pháp hoặc Anh sang. Ngay lúc đó tôi chắc rằng thực đơn dành cho nhà hàng đã có. Và tôi quyết định chọn mở nhà hàng ở Đà Nẵng”.

“Ẩm thực Pháp đã rất nổi tiếng  trên thế  giới, giúp du lịch Pháp phát triển, nhiều người biết đến nước Pháp, văn hóa Pháp. Tôi hoàn toàn tin ẩm thực Việt Nam hấp dẫn, bổ dưỡng và thu hút thực khách như tôi đã từng bị phở và bò bía quyến rũ. Tôi sẽ chế biến vài món ăn Việt và giới thiệu trong thực đơn của mình - Michel Roux vừa nói vừa nhẹ nhàng xếp chiếc khăn ăn lại - Tôi già rồi, vài năm nữa biết đâu trong nhóm đầu bếp người Việt tôi đang đào tạo sẽ có người trở thành vua bếp, kế thừa tay nghề của tôi giúp biến VN thành nhà bếp của thế giới”.

Có rất nhiều câu chuyện được kể về Michel Roux như ông có hàng trăm danh hiệu trong suốt thời gian hành nghề của mình. Để liệt kê những giải thưởng danh giá của “vua bếp”  Michel Roux phải mất đến chín trang giấy A4, đáng chú ý là các website nói về ông hay nhắc “thực khách muốn thưởng thức món ăn do chính tay Michel Roux nấu phải đặt trước sáu tháng”, hay “ông đã từng vài lần được nữ hoàng Anh đích thân mời nấu ăn trong tiệc Giáng sinh”. Bỗng nhiên tôi tưởng tượng rằng đến khi ông đã đưa vài món ăn Việt vào thực đơn nổi tiếng của mình, du lịch VN lại có cái để nhiều du khách quốc tế biết đến và tìm đến. Sao lại không nhỉ?

Michel Roux (sinh năm 1941) là một trong hai đầu bếp người Pháp được chính phủ nước này tặng Huân chương Bắc đẩu bội tinh vì những đóng góp trong việc phát triển và gìn giữ văn hóa  ẩm thực Pháp. Ngoài ra ông từng được chính phủ Pháp, Anh trao những giải thưởng danh giá vào năm 1976, 2002.

Các đầu bếp nổi tiếng thế giới như Gordon Ramsay, Marco Pierre White, Luke Mangan cũng do ông Michel Roux đào tạo. Ông còn là tác giả 12 cuốn sách công thức nấu ăn đã bán được hơn 2 triệu bản. Ông thường xuyên xuất hiện trên nhiều kênh truyền hình như BBC, Saturday Kitchen, Master Chef... cũng như loạt phim Gia đình Roux nhiều tập, Legacy Roux và phim tài liệu Roux Scholarship gần đây.

 

theo Lê Nam/Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.