Lên Lạc Dương (Đà Lạt), mời ăn bánh pizza Mỹ - Việt

26/06/2015 11:20 GMT+7

Ngày nay, việc đích thân một người đàn ông thuộc giới trí thức Mỹ đến thị trấn heo hút miền núi Lạc Dương, Đà Lạt “ truyền bá” bánh pizza thì quả là một chiêu tiếp thị món ngon mới vô cùng thú vị.

Ngày nay, việc đích thân một người đàn ông thuộc giới trí thức Mỹ đến thị trấn heo hút miền núi Lạc Dương, Đà Lạt “ truyền bá” bánh pizza thì quả là một chiêu tiếp thị món ngon mới vô cùng thú vị.

>> Đêm Đà Lạt đi uống sữa đậu nành
>> Lên Đà Lạt tìm ăn đọt su
>> 'Pizza bánh tráng nướng' - đặc sản Đà Lạt ở Sài Gòn  

 Lên Lạc Dương- Đà Lạt, mời ăn bánh pizza Mỹ - Việt
Thật ngạc nhiên khi ở giữa núi rừng Đà Lạt xuất hiện món pizza - Ảnh: Trần Tiến Dũng

Nhiều người, hẳn nhiên không để ý đến, các loại bánh làm bằng bột mì từ phương Tây đã tiếp thị khẩu vị Việt theo cách nào. Có lẽ phải nhìn vào cái cách ổ bánh mì du nhập trước tiên vào cư dân các đô thị rồi hấp dẫn người thị trấn tỉnh lẻ, sau đó mới khiến các cư dân nông thôn miền núi khoái khẩu.

Khi ông Văn Tuấn Anh, chủ làng du lịch Cù Lần nói rằng sẽ mời chúng tôi ăn trưa bằng bánh pizza, chúng tôi tưởng mình nghe lầm, có người nghĩ món bánh xèo miền Trung được thay tên đổi họ cho thêm phần vui lạ.

Nhưng khi cô gái người K’ Ho tên là RoLăn đưa chúng tôi đến con đường lớn của thị trấn, trước mặt chúng tôi cái lò bánh pizza hiện ra với hình dáng không khác gì mọi cái quán hủ tiếu hay bún bò.

Giữa trưa, trong ánh nắng lạnh chói chang của xứ Lạc Dương - Đà Lạt, lò bánh pizza không có một người khách nào. Phải một lúc sau người phụ nữ trung niên mặc tạp dề đầu bếp mới bước ra chào khách từ trong cái nhà lợp tôn có từ thời Đà Lạt trước 1975.

Chúng tôi chưa kịp biết bà là chủ hay chỉ là người thợ làm bánh thì đã bị cái bếp nướng bánh pizza xây bằng gạch thô, ống khói làm bằng mấy miếng tôn thiếc hút mất cái nhìn. Nhưng ấn tượng nhất vẫn là nguyên cái đầu trâu treo trang trí ngay trên lò bánh rất ư đúng kiểu quán trong một thị trấn của phim cao bồi miền viễn tây Hoa Kỳ.

 Lên Lạc Dương- Đà Lạt, mời ăn bánh pizza Mỹ - Việt
Nguyên cái đầu trâu treo trang trí ngay trên lò bánh rất ư đúng kiểu quán trong một thị trấn của phim cao bồi miền viễn tây Hoa Kỳ - Ảnh: Trần Tiến Dũng

Cả đoàn chúng tôi ngồi vào cái bàn được làm bằng miếng gỗ thông thô. Người đàn bà nướng bánh không nói không rằng gì với khách, bà tiếp tục làm cái việc nhồi bột bánh.

Khi miếng bánh Pizza với đầy đủ các phụ phẩm cần thiết, bà tiến lại mở cửa lò nướng bánh, lúc đó bà mới hỏi bằng giọng của người xứ Quảng: “Các anh mua mấy cái?” Chúng tôi nhìn ánh lửa củi bừng cháy khi gió lùa vào trong lò, không cần tốn công sức thổi lửa cực nhọc thì đoán biết người xây lò nướng bánh này đúng là tay làm bánh có hạng.

Một lúc sau, chúng tôi được dịp tiếp xúc với ông chủ lò bánh. Người dân ở Lạc Dương gọi ông với cái tên thân mật là ông Tây Pizza. Ông giới thiệu cho chúng tôi biết người thợ phụ đang nướng bánh là vợ ông, một người phụ nữ quê Quảng Nam, bà có 2 đứa con riêng và hiện giờ có chung với ông một bé gái ba tuổi.

Người đàn ông trung niên này là một công dân Hoa Kỳ chánh hiệu. Ông tên James Reelick, sinh ra và lớn lên ở bang Conenecticut. Ông cho biết mình học ngành thảo mộc, ở Mỹ ông làm việc trong một công ty trồng hoa của gia đình.

 Lên Lạc Dương- Đà Lạt, mời ăn bánh pizza Mỹ - Việt
Gia đình ông James Reelick, chủ quán pizza ở Lạc Dương - Ảnh: Trần Tiến Dũng

Ông đến Đà Lạt năm 2007 và chọn gắn bó với núi rừng Lang Bian - Lạc Dương từ đó. Khi được hỏi vì sao ông đưa một thứ bánh đặc thù văn hóa Âu Mỹ đến một nơi mà món bánh mì du nhập có tuổi hơn trăm năm còn “khó sống” cạnh tranh với bún, cơm và rau. Ông thành thật cho biết: Để tồn tại ở cao nguyên Lâm Viên tuyệt đẹp này, ông đã làm nhiều nghề nhưng khi rơi vào thế bí thì cái lò bánh pizza này lại cứu ông.

Chúng tôi được mời ăn bánh, miếng bánh được nướng và cắt ngay trên một miếng  gạch tàu của người Việt. Người đàn bà Việt được chồng Mỹ truyền nghề làm bánh pizza này tuy ít nói nhưng vẫn hỏi chúng tôi cho ra cái điều mà chị thắc mắc rằng: Bánh chị làm có ngon không, so với pizza ở Sài Gòn có bằng không?”

 Lên Lạc Dương- Đà Lạt, mời ăn bánh pizza Mỹ - Việt
Trong các loại nguyên liệu làm bánh chỉ trừ dầu ô liu là đồ nhập, mọi thứ khác như cà chua, trứng, thịt, hải sản đều được chọn từ nguyên liệu tươi sạch của Đà Lạt - Ảnh: Trần Tiến Dũng

Chúng tôi trả lời cho chị là bánh rất ngon. Rồi chị phân bua, trong các loại nguyên liệu làm bánh chỉ trừ dầu ô liu là đồ nhập, mọi thứ khác như cà chua, trứng, thịt, hải sản đều được chọn từ nguyên liệu tươi sạch của Đà Lạt.

Ông cho biết, ông hiểu “hoàn cảnh khó” của cái bánh pizza rất Mỹ khi xuất hiện ở thị trấn miền núi này và ông cũng không ngờ sức sống của cái bánh pizza này lại vượt qua mọi trở ngại về văn hóa... để trở thành quen thuộc với người dân Lạc Dương, khách du lịch và các du khách nước ngoài đến thành phố Đà Lạt.

Hiện tại nguồn thu nhập chính nuôi sống gia đình Mỹ - Việt của ông là lò bánh pizza và trong ông đang ấp ủ một số dự án du lịch nghỉ dưỡng khác mà ông tin rằng sẽ góp phần biến Lạc Dương - Đà Lạt thành một thị trấn đa văn hóa, bởi không đâu ở Việt Nam có phong cách văn hóa Tây phương bằng Đà Lạt.

Trần Tiến Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.