Kỳ 2: Tương trợ và dâng hiến

26/05/2020 20:00 GMT+7

Dường như, những vật thực cùng sinh tồn rồi trưởng thành trong môi trường khắc nghiệt, luôn nên thuốc hơn hàng được chăm bón theo lối công nghiệp.

Xin lấy câu chuyện của nấm đông trùng hạ thảo, bào ngư… làm minh chứng.

4. Đông trùng hạ thảo

Từ lâu, nền y học cổ truyền Trung Hoa và Tây Tạng - quê hương của loại đông dược quý này - rất trọng dụng sinh vật phân nửa giống sâu còn nửa kia lại giống nấm.
Cực kỳ bổ dưỡng, thố vi cá tươi hầm cùng đông trùng hạ thảo

Cực kỳ bổ dưỡng, thố vi cá tươi hầm cùng đông trùng hạ thảo

“Cơ chế xâm nhiễm của nấm đông trùng hạ thảo Cordyceps sinensis vào sâu đến nay chưa biết rõ. Vào mùa đông, sâu bị nhiễm bào tử nấm qua ăn phải bào tử nấm hoặc qua hơi thở của sâu. Nấm phát triển bằng chất dinh dưỡng của sâu và làm sâu chết khô. Đến mùa hè, nấm đông trùng hạ thảo Cordyceps sinensis phát triển thành cây mọc ra từ đầu sâu vươn lên khỏi mặt đất. Thời gian để nấm đông trùng hạ thảo Cordyceps sinensis phát triển thành dạng quả thể kéo dài trong cơ thể sâu cả các tháng mùa đông đến cuối xuân đầu hè” (Lược trích từ tác phẩm Đông trùng hạ thảo, của các tác giả: GS-TSKH Đái Duy Ban và TS Lưu Tham Mưu - NXB Y Học 2009).
Nhiều tài liệu y khoa cho biết, các hoạt chất trong đông trùng hạ thảo góp phần bồi bổ sức khỏe, tốt cho hệ tim mạch, trợ thận. Riêng với phái đẹp, nó còn góp phần chống lão hóa da.
Bên cạnh đó, bào ngư và hải sâm cũng được xếp vào hàng bát trân, trong nhóm thức ăn quý hiếm của Viễn Đông.

5. Ốc bào ngư

Miếng bào ngư Úc tiềm thuốc bắc vừa hân khoái vừa giúp chống lão hóa, ở Hàng Dương Quán Q.1

Miếng bào ngư Úc tiềm thuốc bắc vừa hân khoái vừa giúp chống lão hóa, ở Hàng Dương Quán Q.1

Loại bào ngư sống ở biển lạnh rất bổ dưỡng. Nó chứa khoảng 20 loại axit amin với các chất chống oxy hóa, giúp tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ phòng ngừa ung thư, chống lão hóa. Thường thấy các món: cháo bào ngư, bào ngư tiềm thuốc Bắc, bào ngư nướng bơ… trong thực đơn của các nhà hàng hải sản cao cấp.

6. Hải sâm

Được xem như nhân sâm của biển, hải sâm không chỉ bổ dưỡng mà còn “trợ thận ích tinh”- giúp giữ lửa yêu, theo đông y.
Thật thống khoái, từng tảng vi cá tươi nấu lẩu tương me ở Hàng Dương Quán Q.1

Thật thống khoái, từng tảng vi cá tươi nấu lẩu tương me ở Hàng Dương Quán Q.1

Từ kết quả phân tích thành phần dinh dưỡng của hải sâm cho biết, hàm lượng đạm trong nó cao gấp 3.5 lần so với thịt bò và 5 lần với thịt heo nạc.
Diệu kỳ hơn, nó còn giúp cơ thể loại thải các kim loại nặng như chì hay thủy ngân nhờ chứa chất selenium (Se) có tác dụng “giải độc kỳ diệu”.
HÀNG DƯƠNG QUÁN Q.1 - NHÀ HÀNG HẢI SẢN NGON
32-34 Ngô Đức Kế , p.Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
Hotline: 1800 6284‬ - 096 881 7788‬
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.