Hấp dẫn gà luộc chấm muối lá chanh

08/11/2013 10:53 GMT+7

Gà luộc là món ăn quen thuộc bởi nó gắn liền với tín ngưỡng thờ cúng của dân tộc ta. Từ lễ cúng thôi nôi, lễ hỏi cưới đến mâm cơm cúng ông bà tổ tiên, dẫu có nhiều cao lương mỹ vị đến mấy thì cũng không thể thiếu con gà luộc.

Gà luộc là món ăn quen thuộc bởi nó gắn liền với tín ngưỡng thờ cúng của dân tộc ta. Từ lễ cúng thôi nôi, lễ hỏi cưới đến mâm cơm cúng ông bà tổ tiên, dẫu có nhiều cao lương mỹ vị đến mấy thì cũng không thể thiếu con gà luộc.

>> Đi ăn món gà ở phố đêm Sài Gòn
>> Mang bưởi đi “ấp” gà tre

 Hấp dẫn gà luộc chấm muối lá chanh 1
Gà luộc chấm muối lá chanh - món ăn không cầu kỳ nhưng lại ngon hết xẩy

Con gà cục tác lá chanh…

Câu ca quen thuộc và bình dị nhưng lại miêu tả về một sự kết hợp hoàn hảo mà ai cũng biết. Gà luộc chấm muối lá chanh - món ăn không cầu kỳ nhưng lại ngon hết xẩy.

Gà để luộc là gà tơ, không quá non, cũng không quá già. Gà non thì thịt mềm, da gà dễ nứt nhìn không đẹp mắt. Gà già thì da thịt đều dai, xương cứng, không ngọt. Nếu là gà cúng người ta thường chọn gà trống tơ loại còn chưa tập gáy. Còn nếu để ăn, người ta chọn gà mái mới đẻ lứa đầu. Những con gà tơ thường cho thịt chắc, mềm, ngọt, vừa ăn.

Gà phải được luộc trong nước lạnh. Nước phải đủ ngập để gà chín đều, da không thâm và không còn máu đỏ trong xương khi đã chín. Nêm vào nước luộc gà ít muối, bột ngọt cùng vài củ hành tím đập dập. Luộc trên lửa vừa cho đến khi châm được đũa vào đùi gà là vừa chín. Với gà thả nhanh vào thau nước lạnh để giữ màu tươi.

Hấp dẫn gà luộc chấm muối lá chanh 2
Xắt nhuyễn lá chanh rồi sau đó cho vào cối giã nhuyễn cùng với ớt xanh, muối và bột ngọt 

Gà ngon phải có muối đúng điệu mới làm nên món ăn hoàn hảo. Muối để chấm gà ngon nhất vẫn là muối lá chanh. Người miền Bắc thường ăn gà luộc với muối tiêu chanh. Nhưng gia đình tôi thường chấm gà với muối ớt lá chanh thơm cay xé lưỡi.

Ớt phải là ớt hiểm xanh, hạt còn hơi mềm. Loại ớt này thơm, cay vừa đủ, lại không gây hại vì hạt ớt vẫn còn mềm. Lá chanh chọn loại lá vừa. Lá non sẽ đắng, lá già không được thơm. Xắt nhuyễn lá chanh rồi sau đó cho vào cối giã nhuyễn cùng với ớt xanh, muối và bột ngọt. Khi nào dùng thì vắt thêm một miếng chanh nữa là đúng kiểu.

Thớ thịt gà luộc vừa ngọt, vừa dai, chấm với muối lá chanh cay, chua, thơm thật không còn gì ngon bằng!!!

 

Đinh Nga (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.