Hấp dẫn cá mương cuốn bánh tráng

24/07/2014 05:06 GMT+7

Cá có thể được chiên giòn rụm hay nướng muối ớt thơm phức đem cuốn bánh tráng với rau sống, chấm nước mắm mặn nguyên chất thì ngon không lời nào tả hết.

Nếu bạn có dịp về vùng đất xứ nẫu Phú Yên, thử một lần ghé ngang thị trấn La Hai (Đồng Xuân) hay Chí Thạnh (Tuy An), hẳn bạn sẽ được giới thiệu món cá mương cuốn bánh tráng béo giòn – một món đặc sản nơi này.
>> Hớp hồn - bì cá tai tượng 'biết nói'!
>> Một vòng bún cá

Cá mương là một loại cá nước ngọt xương mềm, thường sống ở những vùng khe lạch, sông suối có dòng chảy nhẹ, tập trung nhiều nhất ở mạng sông thuộc 2 huyện Đồng Xuân & Tuy An của tỉnh Phú Yên. Loài cá này kích cỡ nhỏ nhất như ngón tay út và lớn nhất là khoảng cỡ ngón tay cái của người lớn.

 Cá mương cuốn bánh tráng 1
Ngon nhất là cuốn cá mương với bánh tráng, một ít rau sống, rau thơm, giá đỗ, dưa leo, thêm một ít
bánh tráng bóp vụn rồi quấn tròn lại chấm với nước mắm ớt sim xanh cay xè - Ảnh: Hoàng Miên

Cá có màu ánh bạc rất sáng và sinh sống quanh năm, nhưng thường vào những tháng mùa mưa lụt thì thưa dần, vì loài cá này không chịu được dòng nước chảy mạnh. Đây là nguồn cá thiên nhiên, sạch và chỉ có ở một số vùng miền chứ không thông dụng như những loài cá khác.

Cách làm món cá mương rất đơn giản. Cá có thể được chiên giòn rụm hay nướng muối ớt thơm phức đem cuốn bánh tráng với rau sống, chấm nước mắm mặn nguyên chất xẻ một vài trái ớt sim xanh thì ngon không lời nào tả hết. Vì thịt và xương cá mương rất mềm, thể trạng lại nhỏ nên thông thường chiên giòn thì giữ nguyên trạng con cá đẹp hơn, còn đem nướng thì dễ bị gãy.

Cá chiên lên giòn rụm, vàng ươm và rất thơm, không có mùi tanh, xương mềm như không hề cảm nhận có xương nên rất dễ ăn cho cả người già và trẻ con. Với thanh niên, đó là món khoái khẩu không chê vào đâu được, đặc biệt là ăn chung với một nhóm bạn hay đôi lứa hẹn hò, ngồi cuốn cho nhau ăn rất thú vị và đầy ắp tình cảm.

Bí quyết để món cá mương thơm giòn là để cá thật ráo nước, thậm chí lau khô từng con cá rồi mới đem chiên, bảo đảm con cá sẽ vàng ươm, thơm phức và giòn tan kéo dài hơn cả nửa giờ đồng hồ trước gió. Một mẻ cá khoảng 30 con chỉ mất 5 phút để chiên.

Có thể dùng cá mương để ăn chơi hoặc ăn với với cơm trắng như những món ăn thông thường khác trong bữa cơm gia đình. Nhưng ngon nhất vẫn là cuốn với bánh tráng, một ít rau sống, rau thơm, giá đỗ, dưa leo, thêm một ít bánh tráng bóp vụn  rồi quấn tròn lại chấm với nước mắm ớt sim xanh cay xè. Cuốn với một ít bún tươi theo kiểu người miền Nam cũng rất thú vị.

Dũng Ricky

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.