Hấp dẫn bánh Châu Đốc ở Sài Gòn

19/02/2014 08:34 GMT+7

Các loại bánh Châu Đốc (An Giang) giờ đây đã xuất hiện nhiều hơn trên đường phố Sài Gòn. Ở nhiều ngã tư lớn hay góc chợ, quầy tủ kiếng bán đủ loại bánh màu sắc đẹp mắt luôn mời gọi cư dân Sài thành. Đặc sản bánh trái của các tỉnh miền Tây đương nhiên tụ hội về Sài Gòn, nơi có nhiều người con của miền Tây chọn làm nơi lập nghiệp vẫn nhớ thương đặc món ngon quê hương mình. Đồng thời, người Sài Gòn cũng cởi mở đón nhận tất cả những gì tinh túy nhất của mọi miền đất nước đổ về. Anh Thuận, một người Châu Đốc lập nghiệp bằng nghề làm bánh đặc sản quê hương mình ở Sài Gòn chia sẻ: “Vùng Châu Đốc giáp với Campuchia nên sự giao lưu văn hóa với người Khmer đã tạo ra rất nhiều đặc sản. Trước tiên, phải kể đến cây thốt nốt là loại cây mang từ Campuchia sang được trồng rất phổ biến ở Châu Đốc. Đường thốt nốt có vị ngọt thanh tự nhiên khiến cho các loại bánh trái có vị thơm ngon đặc biệt và màu vàng ươm đẹp mắt.”

Hấp dẫn bánh Châu Đốc ở Sài Gòn 1
Những món bánh miền Tây tụ hội ở Sài Gòn 

Các loại bánh Châu Đốc (An Giang) giờ đây đã xuất hiện nhiều hơn trên đường phố Sài Gòn. Ở nhiều ngã tư lớn hay các góc chợ, quầy tủ kiếng bán đủ loại bánh màu sắc đẹp mắt luôn mời gọi cư dân Sài thành.

Đặc sản bánh trái của các tỉnh miền Tây đương nhiên tụ hội về Sài Gòn, nơi có nhiều người con của miền Tây chọn làm nơi lập nghiệp vẫn nhớ thương đặc món ngon quê hương mình. Đồng thời, người Sài Gòn cũng cởi mở đón nhận tất cả những gì tinh túy nhất của mọi miền đất nước đổ về.

Anh Thuận, một người Châu Đốc lập nghiệp bằng nghề làm bánh đặc sản quê hương mình ở Sài Gòn chia sẻ: “Vùng Châu Đốc tiếp giáp Campuchia nên sự giao lưu văn hóa với người Khmer đã tạo ra rất nhiều đặc sản. Trước tiên, phải kể đến cây thốt nốt là loại cây mang từ Campuchia sang được trồng rất phổ biến ở Châu Đốc. Đường thốt nốt có vị ngọt thanh tự nhiên khiến cho các loại bánh trái có vị thơm ngon đặc biệt và màu vàng ươm đẹp mắt.”

 Hấp dẫn bánh Châu Đốc ở Sài Gòn 2
Bánh chuối

Hấp dẫn bánh Châu Đốc ở Sài Gòn 2
Bánh gan

Hấp dẫn bánh Châu Đốc ở Sài Gòn 4
Bánh khoai mì

Đặc sản nổi tiếng nhất của Châu Đốc là bánh bò thốt nốt. Theo anh Thuận, món bánh bò và xôi vị ảnh hưởng rõ rệt từ người Khmer, tuy nhiên, các món bánh khác của Châu Đốc như bánh chuối nướng, bánh khoai mì, bánh da lợn, bánh gan là thứ bánh của người Việt từ rất xa xưa.

Món bánh bò độc đáo vì khâu ủ bột rất kỳ công. Thành phần bánh làm từ trái thốt nốt, đường thốt nốt, bột gạo, bột năng, và nước cơm rượu… Ngon nhất là bột gạo nàng Nhen chỉ trồng ở Châu Đốc đã để một năm mới làm cho bột bánh không bị nhão mà lại có độ giòn vừa phải.

Bánh ngon hay không còn hơn thua ở khâu ủ gạo nữa. Người ta ủ bột với nước cơm rượu cho lên men, xong mới trộn cơm thốt nốt, nước, đường thốt nốt tạo cho bánh có mùi vị riêng.

Muốn bánh xốp và có hình như rễ tre thì cách ủ phải khác. Bởi vậy, cũng là nguyên liệu như nhau nhưng chỉ cần thay đổi một chút tỉ lệ và thời gian ủ là có nhiều loại bánh bò khác nhau mà chỉ người làm bánh giỏi mới có nhiều kinh nghiệm và bí quyết.

 Hấp dẫn bánh Châu Đốc ở Sài Gòn 5
Bánh bò rễ tre

Hấp dẫn bánh Châu Đốc ở Sài Gòn 6
Bánh bò thốt nốt

Hấp dẫn bánh Châu Đốc ở Sài Gòn 7
Bánh da lợn

Hấp dẫn bánh Châu Đốc ở Sài Gòn 9
Xôi vị

Món bánh da lợn được làm từ bột gạo, bột năng và lá dứa, đậu xanh. Bởi vậy, không chỉ có màu xanh đẹp mắt, bánh có mùi thơm lá dứa thoang thoảng và vị ngọt thanh tao của đường thốt nốt.

Bánh chuối nướng làm người ta mê mẩn vì sự pha trộn hài hòa giữa bột và chuối đem lại một vị tươi mới khác thường, không kể màu vàng ruộm của chiếc bánh nướng chỉ nhìn đã thấy hấp dẫn. Nó chẳng khác gì một chiếc bánh ngọt kiểu Tây, nhưng với tôi hấp dẫn hơn bội phần vì làm từ bột gạo, không ngán như bột mì và có vị ngọt nhẹ nhàng của đường thốt nốt, của chuối miền Tây. Bánh khoai mì, bánh gan cũng được cắt lát hấp dẫn đến mức bạn ghé ngang qua thế nào cũng phải mua vài ba miếng.

Xích lên một chút, ở Indonesia, Malaysia hay Singapore, những món tương tự bánh Châu Đốc được gọi là "kueh" với vị ngọt thân thuộc, dù hình dáng có khác đi đôi phần.

 

Một quầy đặc sản miền Tây thú vị giữa lòng Sài Gòn. Xin mượn lời của Nguyễn Ngọc Tư để thay cho đoạn kết: "Kẻ xách người mang nào đường phèn nào tỏi nào bánh trái Đức Phổ, thứ bánh mà miền Tây đã biến thể mềm mại hơn, xốp và béo hơn: bánh bông lan. Làm rõ ra cái ngờ ngợ bánh bông lan xứ mình cũng có tổ tông. Chèn đét ơi, tưa tải nẩy ra khỏi môi trầu của mấy bà già quê có phải từ trời đất ơi, tơi tả trại âm theo giọng Quảng mà ra; những thị thiềng, chóa lóa, đi dìa... Từ ngữ tụi viết lách miền Tây hay dùng, anh em ngoài Trung đọc cũng hay ngớ ra đây chính là những từ mà ông bà mình xưa cũng nói." (*)

Phải chăng, câu hỏi ta đến từ đâu luôn lơ lửng trong mỗi chúng ta?

P.V

Trích từ tản văn Nước cũ ngược nguồn, Nguyễn Ngọc Tư (2014)

 Hấp dẫn bánh Châu Đốc ở Sài Gòn 1

Bánh bò Thuận Phát
438/44A Lê Hồng Phong, phường 01, quận 10 (chợ hoa Hồ Thị Kỷ)
Mở cửa: từ 6h30 đến 11h trưa
Giá: Bánh bò rễ tre, bánh bò hấp, bánh da lợn (7000đ/miếng), bánh chuối nướng, bánh gan, bánh khoai mì (15.000đ/miếng)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.