Há cảo xíu mại chấm sốt... xí muội độc đáo ở Sài Gòn

04/05/2014 11:21 GMT+7

Từ những món ăn trong menu điểm tâm (do người Sài Gòn đọc trại ra từ chữ "Dim Sum") của người Hoa gốc Quảng Đông, nay các món há cảo, xíu mại... đã trở nên hết sức thân thuộc với cư dân đất Sài thành. Phổ biến nhất trong menu này có lẽ là há cảo, bởi đi ăn vặt ở Sài Gòn mà thiếu dĩa há cảo, gỏi bò hay bột chiên... thì quả là đáng tiếc. Há cảo khi du nhập vào Sài Gòn cũng đã thay đổi khá nhiều về kích thước, mà thông dụng nhất có lẽ là cỡ nhỏ, một dĩa gọi ra có khi đến gần 10 viên. Trong khi đó, đúng trong nhà hàng điểm tâm của người Hoa thì một xửng thường chỉ có đúng 4 viên mà thôi. Há cảo, hiểu đúng là tên loại bánh vỏ bằng bột mì gói nhân, nếu nhân tôm thì gọi là "há cảo", vì "há" là tôm.

Há cảo xíu mại chấm sốt... xí muội độc đáo ở Sài Gòn 1
Khay há cảo, xíu mại, bánh xếp... nóng hổi trên đường Bùi Hữu Nghĩa (quận 05) 

Từ những món ăn trong menu điểm tâm (do người Sài Gòn đọc trại ra từ chữ "Dim Sum") của người Hoa gốc Quảng Đông, nay các món há cảo, xíu mại... đã trở nên hết sức thân thuộc với cư dân đất Sài thành.

Phổ biến nhất trong menu này có lẽ là há cảo, bởi đi ăn vặt ở Sài Gòn mà thiếu dĩa há cảo, gỏi bò hay bột chiên... thì quả là đáng tiếc. Há cảo khi du nhập vào Sài Gòn cũng đã thay đổi khá nhiều về kích thước, mà thông dụng nhất có lẽ là cỡ nhỏ, một dĩa gọi ra có khi đến gần 10 viên. Trong khi đó, đúng trong nhà hàng điểm tâm của người Hoa thì một xửng thường chỉ có đúng 4 viên mà thôi. Há cảo, hiểu đúng là tên loại bánh vỏ bằng bột mì gói nhân, nếu nhân tôm thì gọi là "há cảo", vì "há" là tôm.

Há cảo xíu mại chấm sốt... xí muội độc đáo ở Sài Gòn 2

Há cảo xíu mại chấm sốt... xí muội độc đáo ở Sài Gòn 3
Một dĩa há cảo thường có 6 viên

Há cảo xíu mại chấm sốt... xí muội độc đáo ở Sài Gòn 4
Viên xíu mại hấp dẫn

Xét về độ phổ biến thì xíu mại cũng không hề kém cạnh há cảo. Không như xíu mại nước vốn rất hợp với phong vị bánh mì Sài Gòn, xíu mại khô cũng thường được ăn trong dĩa nhỏ giống như há cảo. Nếu có dịp ghé qua các nước trong khu vực như Singapore, Thái Lan hay Malaysia... bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những khay xíu mại nóng hổi trong các cửa hàng tiện lợi mở 24/24. Chỉ việc gắp từng viên cho vào túi giấy rồi đem ra quầy tính tiền, vậy cũng là đủ cho một bữa sáng nhanh gọn lẹ rồi đó.

Bánh hẹ, bánh xếp cũng thường thấy ở các xe há cảo - xíu mại ở Sài Gòn. Điểm "Việt hóa" dễ thấy nhất là bánh ăn chung với rau răm và phủ lên trên một chút hành phi. Nước chắm là giấm đỏ, nước tương kèm theo một chút tương ớt hay sa tế; vị đậm đà và phong phú hơn cách ăn của nguyên bản rất nhiều.

 Há cảo xíu mại chấm sốt... xí muội độc đáo ở Sài Gòn 5
Sốt xí muội, điểm nhấn thành công của quán

Há cảo xíu mại chấm sốt... xí muội độc đáo ở Sài Gòn 6
Bánh hẹ

Há cảo xíu mại chấm sốt... xí muội độc đáo ở Sài Gòn 8
Bánh xếp tôm

Quán há cảo này nằm trên con đường nhỏ Bùi Hữu Nghĩa trong quận 05, đoạn gần với các quầy vịt - heo quay luôn đông nghịt khách vào buổi trưa chiều. Quán bán đúng bốn loại bánh là há cảo, xíu mại, bánh xếp và bánh hẹ, đúng theo cỡ lớn thường thấy trong các nhà hàng Hoa.

Điểm nhấn chính tạo nên sự khác biệt của quán này so với xe há cảo góc Cô Giang (quận 01) hay khu Vĩnh Viễn (quận 10) chính là ở phần nước chấm. Cũng có đầy đủ nước tương, giấm đỏ, sa tế... nhưng rất nhiều người tìm đến đây bởi món sốt... xí muội rất độc đáo, mà khi hòa quyện với dĩa há cảo, xíu mại nóng hổi lại rất hợp vị. Vị chua ngọt đặc trưng của sốt xí muội, thêm một chút cay nhẹ của ớt sa tế như làm cho viên xíu mại như ngon hơn bội phần.

 

Một chỗ ăn vặt hấp dẫn với hương vị độc đáo có 1 không 2. Có lẽ không gì thú vị hơn một buổi chiều ở Sài Gòn, đi lang thang trong Chợ Lớn để rồi tìm được một món ngon thân thuộc nào đó.

P.V

Há cảo xíu mại chấm sốt... xí muội độc đáo ở Sài Gòn 7 

Há cảo - xíu mại
167 Bùi Hữu Nghĩa, phường 07, quận 05
Mở cửa: từ 4h chiều đến 10h tối
Giá bán: Há cảo, xíu mại, bánh xếp, bánh hẹ (28.000đ/10 viên)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.