Gia vị Việt hội ngộ giữa Sài Gòn

03/11/2015 08:00 GMT+7

Vòng bán kết khu vực phía nam cuộc thi ẩm thực Chiếc thìa Vàng 2015 khép lại vào tối 28.10 với những dư vị ngọt ngào, sâu lắng, xứng đáng được gọi “đại hội gia vị Việt”.

Vòng bán kết khu vực phía nam cuộc thi ẩm thực Chiếc thìa Vàng 2015 khép lại vào tối 28.10 với những dư vị ngọt ngào, sâu lắng, xứng đáng được gọi “đại hội gia vị Việt”.

Các thí sinh đã phải lặn lội vào tận rừng sâu để đưa những trái chuối lạ của đồng bào dân tộc về “Hội ngộ gia vị Việt giữa Sài Gòn” - Ảnh: H.VCác thí sinh đã phải lặn lội vào tận rừng sâu để đưa những trái chuối lạ của đồng bào dân tộc về “Hội ngộ gia vị Việt giữa Sài Gòn” - Ảnh: H.V
Ở vòng thi này những món ngon vật lạ, đặc sắc của ẩm thực Việt Namđã làm cuộc “hành hương” hội ngộ giữa Sài Gòn.
Những gia vị lần đầu nghe tên, biết mặt
Đó là ý kiến của ông Lý Ngọc Sáng, Phó ban tổ chức cuộc thi ẩm thực Chiếc thìa vàng 2015 trước công bố kết quả vòng thi bán kết khu vực phía Nam. Quả vậy, ông Sáng cho rằng nhìn vào thực đơn các đội thi ngay cả giám khảo chuyên môn cũng nhận thấy sự mới lạ của nhiều loại gia vị “rừng núi”, thôn quê, mang dấu ấn sản vật địa phương.
Gia vị Việt tứ phương “sum họp” tại vòng bán kết khu vực phía nam cuộc thi Chiếc thìa vàng 2015 - Ảnh: H.VGia vị Việt tứ phương “sum họp” tại vòng bán kết khu vực phía nam cuộc thi Chiếc thìa vàng 2015 - Ảnh: H.V
Dù chủ đề vòng thi là “Món ăn vàng” nhưng các thí sinh vẫn bám lấy chủ đề chính là “Hành trình gia vị Việt”, vì thế gia vị Việt độc đáo, lạ và hấp dẫn cùng sự kết hợp tạo nên món ngon, lạ. Vì thế, khi nếm thử món ăn trong phần dự thi của các đội nhà hàng tại TP.HCM, một giám khảo chuyên môn chia sẻ nửa đùa nửa thật: “Khi dùng các món của các bạn, tôi có cảm giác ngồi giữa Sài Gòn được ăn món đậu tận Tây Bắc! Rất thú vị!”.
Đội Khu du lịch Mỹ Lệ (Bình Phước) mang đến cuộc thi một loại chuối có màu tím đỏ, quan khách thích thú nhưng không biết loại chuối gì, chỉ biết là chuối… lạ.Đại diện đội Mỹ Lệ cho biết đó là chuối lửa, một loại chuối chỉ có ở rừng sâu, địa bàn cư cú của đồng bào dân tộc. Đội đã phải lặn lội vào tận rừng sâu, nhờ đồng bào dân tộc đưa đi tìm loại chuối dại độc đáo này để góp mặt vào “đại hội gia vị Việt” ở vòng bán kết cuộc thi Chiếc thìa vàng 2015 khu vực phía Nam.
Theo ban tổ chức, điều thú vị là trên nền những món ăn truyền thống, những nguyên liệu quen thuộc các đầu bếp đã vận dụng những kỹ thuật chế biến mới trong sự kết hợp với các loại gia vị từ lá, hoa, trái, hạt lạ lẫm (như: trái bần, trái chay, trái cà đắng, lá chúc, lá dít, gai xưng, lá sâng, lá su siêng, hoa cơm nếp, rau khủ khởi, nấm tràm, nấm tổ ong, cỏ xước, sim, tiêu sả…), kỹ thuật trang trí hiện đại để làm nên những món ăn phá cách, khẩu vị mới lạ, ngon lành trên những bàn tiệc đẹp mắt, tinh tế.
Gia vị tôn vinh món ăn Việt
Khai thác triệt để yếu tố dân giã, đội 29 Khách sạn Kim Đô mang đến cuộc thi một thực đơn “độc” với duy nhất nguyên liệu từ trái bình bát.Theo đội trưởng Nguyễn Như Cường, đây là một loại trái dại nhưng có giá trị dinh dưỡng cao, có công dụng phòng ngừa, trị bệnh, qua đó góp vào hành trình gia vị Việt.Qua phần thuyết trình cho thấy các thí sinh nắm rất rõ kiến thức ẩm thực, giá trị dinh dưỡng. Giám khảo Bùi Thị Sương cho rằng đây là đề tài khó, thí sinh phải rất tự tin mới có thể mạo hiểm chọn đề tài khó như vậy, bởi nếu chế biến không khéo sẽ dẫn đến lặp lại khẩu vị, thực khách dễ nhàm chán. Tuy nhiên đội 29 đã rất sáng tạo và khéo léo chế biến để có được những món ăn rất hấp dẫn. Theo giám khảo chuyên môn Triệu Thị Chơi, đội đã kết hợp bình bát với lá mác mật rất lạ và bà hi vọng cuộc kết duyên này sẽ đưa đến cuộc hôn nhân ngọt ngào, thú vị.
Gia vị Việt hội ngộ giữa Sài Gòn - ảnh 3
Gia vị Việt hội ngộ giữa Sài Gòn - ảnh 4Những gia vị lạ, nguyên liệu đặc trưng các địa phương đã góp phần tôn vinh món ngon Việt - Ảnh: H.V
Thực đơn của đội 55 nhà hàng tiệc cưới Thảo Ngoan gồm các món: Súp bí hương ngổ ăn kèm túi củ ấu, Chả ếch hấp ly ăn kèm sốt hoa riềng, cá hồi nướng đá sốt cari xanh, gà nấu mãng cầu ăn kèm hủ tiếu củ tróc, muối tiêu lốt, panacotta lá me. Theo đội trưởng Trần Cường Thịnh thì đó chính là sự làm mới, kết hợp mới các loại gia vị, nguyên liệu trong thiên nhiên, nhằm làm mới món ăn, để món ăn mới mẻ, hấp dẫn hơn.“Món panacotte lá me chế biến rất cầu kì, khổ sở bởi nguyên liệu rất “chảnh”.Nếu xay lá me gấp quá màu không đẹp, nhưng xay sớm quá để lâu nước lá me lại mất màu, không đẹp”, đầu bếp Thịnh chia sẻ.
Với sự sáng tạo và khéo léo cùng đam mê cháy bỏng, các đầu bếp đã mày mò tìm kiếm, chế biến và nâng tầm ẩm thực Việt Nam - Ảnh: H.VVới sự sáng tạo và khéo léo cùng đam mê cháy bỏng, các đầu bếp đã mày mò tìm kiếm, chế biến và nâng tầm ẩm thực Việt Nam - Ảnh: H.V
Tương tự, đội trưởng đội 81 Khách sạn Novotel (Nha Trang) Hà Ngọc Vũ cho biết thực đơn dự thi mới được đội mày mò, tìm ra trong khoảng 1 tháng trước vòng thi này. Thực đơn mang đậm dấu ấn Hương vị quê hương, trong đó hạt kê là loại ngũ cốc nhưng ít được sử dụng cho thực đơn thi, nhằm giới thiệu đến các giám khảo, quan khách món ăn từ hạt kê.
Theo ban giám khảo, thực tế diễn ra vòng bán kết phía Nam rất hấp dẫn, bởi các đầu bếp đến từ nhiều vùng miền khác nhau, đại diện cho sự đa dạng về phong cách ẩm thực, nguyên liệu và gia vị đặc thù địa phương. Giám khảo chuyên môn Nhà giáo ưu tú Triệu Thị Chơi, cho rằng rất nhiều loại gia vị lần đầu xuất hiện ở cuộc thi này và chính sự kết hợp sáng tạo, sự am hiểu đặc tính gia vị, nguyên liệu góp phần tôn vinh món ăn Việt hơn.
Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng truy cập: www.chiecthiavang.com.

Hoàng Việt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.