Ghé quán "cà phê bọt" lâu đời ở Hải Phòng

04/01/2016 08:23 GMT+7

Quán cà phê cực hút khách ở số 2 phố Tam Bạc được nhiều người dân ở Hải Phòng lựa chọn mỗi buổi sáng hoặc chiều tối.

Quán cà phê cực hút khách ở số 2 phố Tam Bạc được nhiều người dân ở Hải Phòng lựa chọn mỗi buổi sáng hoặc chiều tối. Do cô chú Trần Bình, mở cách đây gần 30 năm, từ chiếc “nồi cơm” nuôi sống cả nhà, nay quán trở thành điểm hẹn của những người sành cà phê.

Quán chú Bình có vị trí đẹp, hai mặt tiền, một mặt hướng ra phố Trần Quang Khải, mặt còn lại giáp phố Tam Bạc, hướng nhìn ra cầu Lạc Long cực thoáng mắt. Xưa kia, đây chính là một trong những cảng tàu sầm uất của thành phố, giao thông, buôn bán tấp nập vào bậc nhất lúc bấy giờ. Nay cầu Lạc Long bắc qua con sông hiền hòa, thuyền bè nhỏ nhẹ đi lại tạo nên khung cảnh thơ mộng buổi sáng và êm đềm lúc hoàng hôn.
Ghé quán 'cà phê bọt' ở Hải PhòngQuán chú Bình có vị trí đẹp, hai mặt tiền, một mặt hướng ra phố Trần Quang Khải, mặt còn lại giáp phố Tam Bạc, hướng nhìn ra cầu Lạc Long cực thoáng mắt. 9 giờ sáng, người dân Hải Phòng ngồi tràn ra cả hai mặt phố. 
Quay trở lại món cà phê gần ba chục năm tuổi. Cà phê mộc, nguyên liệu được người nhà trồng tại Tây Nguyên. Khách gọi đến đâu, cô chú pha đến đó. Người viết chỉ có cơ hội ngắm người pha chế trong vài giây nhưng đã ngẩn người ra, vì từ động tác đến dáng ngồi pha chế không khác gì một nghệ sĩ.
Chục phin cà phê nhỏ giọt tý tách, người thợ ngồi trên một chiếc ghế cao, phía trước là cốc cà phê nóng hổi, trải qua một vài công đoạn, cốc cà phê hoàn thành, bọt đùn lên tận mép. Ấy là cốc cà phê nâu lắc, giá chỉ từ 15.000 đồng, uống một lần không thể quên được.
9 giờ sáng, người dân Hải Phòng ngồi tràn ra cả hai mặt phố. Người già thì đánh cờ, vừa nhâm nhi ngụm cà phê rồi vỗ đùi đen đét đắc chí. Anh trung niên khoan khoái đọc báo, tranh thủ nghỉ ngơi ngày cuối tuần, thả mình vào không gian hoài niệm.
Thật khó mà tả hết được ấn tượng về quán cà phê số 2 Tam Bạc hằn sâu trong tiềm thức tôi như thế nào. Lần sau quay về Hải Phòng, tôi vẫn chọn cà phê có hướng nhìn ra cầu Lạc Long để bắt đầu một ngày mới.
Ghé quán 'cà phê bọt' ở Hải PhòngNgười viết chỉ có cơ hội ngắm người pha chế trong vài giây nhưng đã ngẩn người ra, vì từ động tác đến dáng ngồi pha chế không khác gì một nghệ sĩ.
Ghé quán 'cà phê bọt' ở Hải PhòngChục phin cà phê nhỏ giọt tý tách, người thợ ngồi trên một chiếc ghế cao, phía trước là cốc cà phê nóng hổi, trải qua một vài công đoạn, cốc cà phê hoàn thành, bọt đùn lên tận mép.
Ghé quán 'cà phê bọt' ở Hải Phòng
Ghé quán 'cà phê bọt' ở Hải Phòng
Ghé quán 'cà phê bọt' ở Hải Phòng
Ghé quán Ấy là cốc cà phê nâu lắc, giá chỉ từ 15.000 đồng, uống một lần không thể quên được.
Ghé quán

Lê Nam
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.