Gà nấu lá giang đong đầy tình mẹ

09/06/2015 14:50 GMT+7

Canh gà lá giang ăn mùa nào cũng ngon. Với tôi, món ăn này ngon hơn hết thảy, hơn cả sơn hào hải vị vì nó chất chứa, đong đầy tình cảm của mẹ.

Canh gà lá giang ăn mùa nào cũng ngon. Với tôi, món ăn này ngon hơn hết thảy, hơn cả sơn hào hải vị vì nó chất chứa, đong đầy tình cảm của mẹ.
>> Canh cá niên lá giang ngày se lạnh
>> Khoái khẩu cá măng nấu lá giang

Còn nhớ, năm đó, vì tôi quá bận bịu chuyện gia đình riêng mà không thể thường xuyên về thăm mẹ, dù từ nhà bắt xe đò cũng chỉ khoảng hơn hai tiếng đồng hồ. Mẹ không chỉ thông cảm mà còn thường xuyên tìm hiểu xem tôi cần gì để giúp dù tôi đã sống tự lập.

Gà nấu lá giang đong đầy tình mẹ
Hình ảnh những giàn lá giang xanh um trong nắng sớm cạnh dáng người nông dân tảo tần 
gây nhiều xúc cảm cho những người con xa xứ - Ảnh: Trâm Phạm

Cái bổn phận làm con chưa tròn nên tôi không dám làm phiền đến bà bất cứ chuyện gì. Ấy thế mà, một hôm chỉ nghe tôi nói bâng quơ chuyện mình thèm món gà nấu lá giang nhưng gà ở Sài Gòn nấu không ngon vì không thơm, không dai như gà nhà.

Mẹ liền làm thịt ngay con gà mái tơ đang đẻ, ra vườn bứt vội chùm lá giang gửi xe đò lên cho tôi trong ngày rồi nhắn theo: “Con nấu ăn liền cho ngon miệng”. Quả thật, tối đó tôi đã có món gà nấu lá giang ngon nhất trong đời vì được nấu từ gà thả vườn thơm ngon, lá giang tươi rói và vì cảm giác thèm thuồng chất chứa bấy lâu…

Nhưng mấy ngày sau đó, ba tôi đã gọi điện cho biết mẹ đang ở bệnh viện từ nhiều ngày vì sốt nặng, rằng mẹ đã bị bệnh từ nhiều ngày trước nhưng chỉ vì nghe con gái thèm gà mà mẹ không nghỉ trưa, tất tả làm gà rồi đội nắng đường dài mang ra gửi xe đò cho kịp bữa cơm chiều của con.

 Gà nấu lá giang đong đầy tình mẹ
Ở Sài Gòn chỉ có lá giang bán sẵn trong siêu thị, muốn trực tiếp ngắm những giàn lá mơn mởn như thế này
bạn phải về vùng ngoại thành như Củ Chi hoặc xa hơn là miền Tây - Ảnh: Trâm Phạm

Khi hay tin, tôi đã thầm trách sao mẹ có thể thương con một cách “mù quáng” như vậy. Mãi đến khi có con, tôi mới thấm thía đầy đủ tình cảm của một người mẹ… Đôi khi, chỉ vì muốn con cái được vui, được hạnh phúc, mẹ có thể bất chấp tất cả…

Mẹ không chỉ nấu ăn ngon mà còn luôn tẩn mẩn dạy con gái cách chế biến. Với món gà nấu lá giang, để người ăn có thể cảm nhận đầy đủ hương vị quyến rũ, người nấu phải đảm bảo đầy đủ vị ngọt thơm của gà, vị chua thanh của lá giang, vị cay cay của ớt và sả.

Theo mẹ, gà chọn nấu phải là gà ta được cho ăn lúa và nuôi thả vườn ở miền quê chính hiệu. Và đặc biệt, không nên sử dụng nồi nhôm mà chọn các loại nồi như inox, tráng men không rỉ. Nếu dùng nồi nhôm, chất chua trong món ăn có thể ăn mòn nhôm và làm nồng độ nhôm trong canh chua tăng cao, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Gà nấu lá giang đong đầy tình mẹ
Chiếc lá xanh non dân dã nhưng làm nên bao món ngon cho người dân Nam bộ
và đong đầy kỷ niệm yêu thương - Ảnh: Trâm Phạm

Đầu tiên, rửa thịt gà với muối hoặc chanh, tắc để khử mùi tanh rồi rửa lại với nước và chặt thành miếng vừa ăn. Lá giang rửa sạch để ráo, nên vò hơi dập để khi nấu lá tiết ra nhiều vị chua hơn. Rau ngò gai nhặt kỹ, rửa sạch, thái nhỏ. Tỏi bóc vỏ, đập dập, ớt xắt xéo.

Cho nồi lên bếp, đun nóng với ít dầu rồi cho sả vào, phi sả cho vàng rồi bỏ tỏi. Khi sả, tỏi vàng, thơm thì cho gà vào xào, đợi thịt săn thì cho nước vào với lượng đủ, nấu sôi, vặn lửa riu riu, nêm một ít muối, đường, bột ngọt. Khi thịt gà vừa chín tới thì cho lá giang vô, chờ nước lẩu sôi nêm lại cho vừa ăn là được.

Nhờ mẹ luôn tận tình chỉ dẫn nên giờ tôi không chỉ thành công với món canh gà lá giang mà còn biết kết hợp lá giang với cá, ếch, lươn…

Chiều nay, nhìn giàn lá giang xanh um trong vườn xa, tôi lại bùi ngùi nhớ mẹ. ..

Cẩm Nhi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.