Dư vị khó quên của tôm càng 'thất trận'

06/08/2013 06:09 GMT+7

Khách xa có dịp ghé thăm những làng chài miền Trung, ai cũng tìm mua tôm càng vì tiếng lành đồn xa của nó. Người địa phương hỏi tôm…thất trận có mua hông? Khách ngớ ra, hỏi tôm “thất trận” là tôm gì?

Khách xa có dịp ghé thăm những làng chài miền Trung, ai cũng tìm mua tôm càng vì tiếng lành đồn xa của nó. Người địa phương hỏi tôm…thất trận có mua hông? Khách ngớ ra, hỏi tôm “thất trận” là tôm gì?

>> Mặn ngọt tôm kho tàu
>> Tuyệt ngon chả tôm Thanh Hóa

Trả lời: Đó là tôm gãy càng, sứt râu mẻ trán, y như lính bại trận, gọi là tôm loại 2, khoảng 40 nghìn đồng/ ký, thường được bày bán ở chợ. Còn tôm xịn, loại 1, giá gấp đôi loại 2, là tôm nguyên vẹn, tươi rói, được lựa riêng để bán cho thương lái xuất khẩu.

Nhưng bạn chớ coi thường tôm “thất trận”. Dù ngoại hình không bắt mắt cho lắm nhưng chất lượng tôm không hề giảm. Vì thế, nghe chợ có tôm càng mà đi chợ một cách dềnh dàng chỉ có nước xách giỏ về không.

 Dư vị khó quên của tôm càng 1
Sau lớp vỏ cứng là những thỏi thịt trắng tươi vừa chắc vừa dai, được bọc trong lớp da
mỏng mảnh màu hồng phớt - Ảnh: Trần Cao Duyên

Nếu bạn muốn ngắm những con tôm đẹp mã trước rồi mới ăn sau, hãy gặp trực tiếp chủ tàu hoặc chủ vựa, bạn sẽ được “chia lại” vài ký tôm xịn để ngồi rung đùi thưởng thức loại đặc sản “danh giá” này.

Tuy nhỏ thó nhưng so với vẻ oai phong của tôm hùm, “soái” của các loài tôm, thì tôm càng không hề kém cạnh. Chúng như những chiến binh với bộ áo giáp dày, cứng, lởm chớm gai nhọn ở phần đầu, hai sợi râu đỏ tươi dài hơn cả thân mình. Đặc biệt, cặp càng sáng loáng như hai thanh trường kiếm. Có người ví von nói tôm càng là bản sao của tôm hùm thu nhỏ quả không sai.

Với món luộc, tôm càng được khách sành ăn đành giá là không thua bất cứ loại tôm nào. Sau lớp vỏ cứng là những thỏi thịt trắng tươi vừa chắc vừa dai, được bọc trong lớp da mỏng mảnh màu hồng phớt. Độ “chắc” và  “dai” của tôm vừa đủ để gợi ý cho thực khách nhai kỹ hơn, để có thể thấy được cái ngọt thơm quyến rũ, để có thể “chạm” tới tận cùng niềm hân hoan của vị giác và khứu giác từ miếng thịt tôm mang lại.

Còn với món nướng, tôm càng đã thơm lại càng thơm. Trên lò than hồng đượm, vỏ tôm cháy sém làm chín thịt tôm.Toàn bộ chất ngọt, tinh hoa của tôm, “co cụm” lại, không bị nước “lẻn” vào như món luộc. Vậy nên mặc cái nắng cuối ngày chưa thôi gay gắt, giới “chiều chiều” năm ba anh vẫn xoay trần hì hụi nhóm lò dưới hàng hiên, tôm chưa chín mà cánh mũi anh nào cũng phập phồng.

Dù là món luộc hay món nướng thì chén muối tiêu chanh với vị chua - mặn - cay nồng đã làm cái ngon của tôm thêm thăng hoa. Bởi thế nên khi thưởng thức tôm càng, ai cũng thừa nhận rằng món này xứng đáng được ghi vào danh mục ẩm thực vì đã để lại dư vị khó quên.

Trần Cao Duyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.