Độc đáo lợn đồi Tây Bắc

18/04/2013 07:26 GMT+7

Nếu có dịp đến với vùng Tây Bắc của đất nước, ngoài việc ngắm cảnh mây nước hữu tình, núi non trùng điệp, được tiếp xúc với những con người chân chất, chắc chắn bạn cũng sẽ không thể nào quên những món ăn bản địa đặc sắc nơi đây.

Nếu có dịp đến với vùng Tây Bắc của đất nước, ngoài việc ngắm cảnh mây nước hữu tình, núi non trùng điệp, được tiếp xúc với những con người chân chất, chắc chắn bạn cũng sẽ không thể nào quên những món ăn bản địa đặc sắc nơi đây.

Độc đáo lợn đồi Tây Bắc 1
Thịt lợn đồi Tây Bắc hấp gừng và xào lá lốt - Ảnh: Tuy An

Ẩm thực vùng Tây Bắc có nhiều món ngon như thịt trâu khô, thịt bò, gà nướng, cùng với các loại rau, bí, cà, măng rừng. Trong nhiều món ngon đó, thịt lợn đồi, có người còn gọi là lợn cặp nách, lợn bản, lợn tộc là một món ngon có từ xưa, mang phong vị bản địa độc nhất, không trộn lẫn vào đâu.

Một số người Thái ở đây cho biết, gọi lợn đồi vì đây là giống lợn có nguồn gốc ở rừng, được người dân săn bắt từ nhiều năm trước rồi họ làm chuồng thả nuôi, lâu ngày lợn sinh sản số lượng nhiều. Thức ăn của chúng chính là rễ cây, rau củ trong rừng, tuyệt đối không có cám hoặc cơm cháo. Còn gọi lợn cặp nách vì mỗi con chỉ nhỏ độ hơn chục ký, người mua bắt lợn có thể ôm cặp hai bên nách một lúc hai con. Lợn thả rông nên thịt săn chắc, không mỡ, ăn có mùi thơm ngon giống như thịt lợn rừng.

Lợn đồi Tây Bắc làm món gì cũng không chê vào đâu được. Món nướng sở trường với cách ướp nhiều gia vị đặc trưng như tiêu rừng, ớt tươi, hành, tỏi. Ngồi bên cạnh bếp than hồng giữa tiết trời se lạnh, hít hà hương thơm quyến rũ theo khói bay lên, thỉnh thoảng nhón lấy một miếng thịt vàng ươm cho vào miệng, nuốt trọn cái hương vị không lẫn vào đâu được của lợn đồi Tây Bắc, thật không có gì thú hơn.  Nếu thích thì có thể ăn kèm thịt lợn đồi nướng với các loại bánh cuốn, bánh đa và rau thơm. Ngon hết ý! Cũng không thể không kể đến món lợn đồi hấp gừng, lợn đồi xào lá lốt mới nghĩ tới đã thấy nước bọt tứa ra.

Thịt lợn đồi ngon vì có những lẽ riêng của nó. Ngoài cái nguyên chất của thịt, cách chế biến mộc, còn phải nói đến không khí bữa ăn. Chúng tôi là bạn bè thân từ thời sinh viên lâu ngày mới gặp lại, bầu bạn tâm tình giữa vùng cao có sương mù, lần đầu tiên trong đời được nhẩn nha thưởng thức món ăn thơm ngọt, được nhâm nhi rượu cần nồng nàn thì niềm vui vị ngon tràn đầy viên mãn.

Được ăn ngon, được ngắm cảnh đẹp thần tiên giữa lưng chừng trời là một may mắn khó có được trong đời.

Tuy An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.