Độc đáo bánh gai làng Phước Tích

15/07/2015 06:00 GMT+7

Cũng như các vùng miền khác, người Huế cũng có bánh gai với vị ngon và hương thơm độc đáo mà riêng biệt.

Cũng như các vùng miền khác, người Huế cũng có bánh gai với vị ngon và hương thơm độc đáo mà riêng biệt.

Tuy chỉ là chiếc bánh nhỏ nhắn và dung dị nhưng lại được người Huế chăm chút từng khâu một. Và để chọn được bánh gai ngon thì phải đến những làng nghề gia truyền, bánh gai làng Phước Tích nổi danh là vậy.
Độc đáo bánh gai làng Phước TíchMệ Đoàn Thị Thủy (75 tuổi), một người làm bánh nổi tiếng ở làng cổ Phước Tích (xã Phong Hòa, H.Phong Điền, Thừa Thiên - Huế)
Cũng từ những nguyên liệu quen thuộc như lá gai, bột nếp, đậu xanh nhưng bánh gai xứ Huế có nét duyên độc đáo phải chăng nhờ sự tận tụy của các nghệ nhân ẩm thực xứ Huế.
Lá gai rửa sạch, tước bỏ gân lá, đem luộc chín, để ráo rồi xay nhuyễn mịn.
Chọn bột nếp được xay từ nếp đồng, rất dẻo thơm. Lấy hỗn hợp lá gai nhồi với bột nếp và đường sao cho thật dẻo và mịn màng.
Nhân bánh cũng làm từ đậu xanh và đường nhưng do được dùng từ nguyên liệu địa phương nên hương vị không lẫn vào đâu được. Nhân được chia thành từng viên nhỏ rồi bọc kín với bột. Quét một lớp dầu vào lá chuối, gói bánh lại và hấp cách thủy. Bên ngoài bánh được khéo léo cột thêm một dây lá chuối để tránh bung nên trông thật duyên dáng.
Bánh chín, thơm phức mùi lá chuối, lá gai và nếp đồng, chính những đặc sản địa phương này làm nên hương vị độc đáo và tinh tế cho bánh gai xứ Huế.
Trẻ thơ ở Huế không ai là không biết đến bánh gai, món quà vặt thân thương của mẹ mỗi lần đi chợ về. Và với người lớn, bánh gai thường được dùng trang trọng trong các dịp lễ Tết hoặc những ngày cúng giỗ…
Độc đáo bánh gai làng Phước Tíchfbf
Độc đáo bánh gai làng Phước Tích
Độc đáo bánh gai làng Phước Tích
Độc đáo bánh gai làng Phước Tích
Độc đáo bánh gai làng Phước TíchBánh dẻo mịn nhưng không dính răng, nhờ cách nhồi bột khéo léo của các nghệ nhân

Tuyết Khoa
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.