Đi ăn... cá sấu

06/11/2007 20:05 GMT+7

Những con cá sấu nuôi nặng khoảng 10-15 kg đang được phép bán thịt tại nhiều quán ăn ở Hà Nội, TP.HCM... Người ta kháo nhau ăn thứ ấy vừa khỏe vừa đẹp.

"Việc tìm ăn một món chế biến từ cá sấu ngay trong nội thành Hà Nội không khó. Nó không còn là của hiếm như trước đây. Nhưng ở chỗ chúng tôi, nó được chế biến thành 31 món", anh Hoàng Minh Tuấn - quản lý nhà hàng Holiday vừa tâm sự vừa đưa chúng tôi ra xem chú cá sấu mới đưa về từ trại nuôi ở vùng Hải Hậu (Nam Định) bị nhốt trong lồng sắt. Nó nặng chừng 12 kg. Thấy bóng người, nó lại nhe hàm răng lởm chởm, xòe vây như những lưỡi mác dọa dẫm.

Tôi không biết những con cá sấu thương phẩm như thế này là thế hệ thứ mấy của loài cá sấu hung tợn được mệnh danh là chúa tể của dòng sông Amazôn hùng vĩ. Vậy mà giờ đây, trong quá trình thuần hóa của con người, cá sấu đã trở thành con vật nuôi có giá trị.

Cách đây gần 10 năm, khi đi công tác ở Thái Lan về, bố tôi có kể cho cả nhà nghe chuyện ông đến thăm trại nuôi cá sấu cách Bangkok không xa. Ông bảo, ở đó người ta nuôi hàng vạn con cá sấu. Khách tham quan thường ghé qua cửa hàng lưu niệm. Có rất nhiều mặt hàng chế biến từ cá sấu. Chiếc ví, cái dây thắt lưng làm từ da cá sấu mềm mại, những lọ dầu, cao nấu từ xương cá sấu để chữa cảm, chữa đau lưng... Ông kể,  cửa hàng để sẵn mấy nồi súp cá sấu bốc hơi nghi ngút, thơm phức, du khách tha hồ ăn và không phải trả tiền.


Thịt cá sấu nấu với cà tím ...nướng mắc khén ...và rang muối

Anh Tuấn bảo, việc đầu tiên sau khi mổ cá sấu là phải bỏ ngay mật cá đi. Mật cá sấu không dùng để uống được. Bộ lòng cá sấu dùng để chế biến các món xào ngon miễn chê!  Món này thường để "dâng" cho chủ xị. Anh cùng đầu bếp chế biến 6 món phổ biến nhất mà thực khách ưa dùng cho nhóm chúng tôi.

Món thịt cá sấu rang muối ăn thơm như thịt gà ta. Chấm nhẹ vào nước mắm Cát Hải nguyên chất có chút gừng, ớt càng thêm dậy mùi. Nem cá sấu cuốn thật khéo sau khi chao dầu vàng ươm, khi ăn kẹp thêm vài lá rau thơm, dư vị chẳng thể nào quên được. Món thịt cá sấu om cà tím chan vào bát ăn cùng những sợi bún mềm, màu nước dùng óng vàng, tỏa mùi thơm béo ngậy.

Anh Tuấn đặc biệt thích thú giới thiệu món thịt cá sấu nướng mắc khén với chúng tôi. Mắc khén (tiếng dân tộc Tày là quả khén) được nhà hàng mua của đồng bào dân tộc miền núi phía Bắc. Sau khi thịt cá sấu được tẩm ướp gia vị, nó được  nướng cùng mắc khén. Cái khó của đầu bếp là làm sao nướng cho thịt cá vừa chín tới để thịt vừa mềm vừa ngọt lại vẫn thấm được đủ hương vị mắc khén tỏa ra. Làm được điều này đòi hỏi cả khứu giác của đầu bếp.

"Nếu đi theo nhóm 6 người, chỉ cần 1,5 kg thịt cá sấu, chúng tôi có thể chế biến đủ 6 món để thực khách nhâm nhi, thưởng thức" (1 kg thịt cá sấu giá 210.000 đồng) - anh Tuấn nói, và dí dỏm:  “Còn nếu tổ chức ăn cho nhiều người cần nguyên cả một... bầy cá sấu thì phải báo trước".

Minh Ngọc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.