Đi ăn bánh căn ở Phan Rang

11/11/2013 05:36 GMT+7

Tôi hỏi anh bạn người Phan Rang chính gốc, món ngon của thành phố này là gì. Không cần suy nghĩ, anh quả quyết ngay: bánh căn.

Tôi hỏi anh bạn người Phan Rang chính gốc, món ngon của thành phố này là gì. Không cần suy nghĩ, anh quả quyết ngay: bánh căn.

>> Bánh căn Đạt: Món ngon Nam Trung Bộ ở Sài Gòn
>> Quán bánh căn đầu tiên ở Sài Gòn

Hai chữ bánh căn, tôi đã nghe không biết bao nhiêu lần, đã ăn không biết bao nhiêu bận trên dọc dài các tỉnh ở miền Trung, thế mà khi nghe giới thiệu, tôi lại không cầm lòng.

Đêm đầu đông, tiết trời của vùng đất Phan Rang bắt đầu chuyển lạnh, lúc này ăn bánh căn là hợp lắm. Quả vậy, những hàng bánh căn ở đây đông đầy khách. Khách đến ngồi xúm xa xúm xít lau đũa, lau muỗng, múc mắm chờ ăn bánh nóng được cô chủ vớt ra từ chiếc lò kia. Đều đặn mỗi lượt bánh chín là một đĩa dọn lên bàn cho khách, bánh nóng bốc hơi thơm phức, khách ăn mãi đến lúc bụng no mà chưa muốn ra về.

Đi ăn bánh căn ở Phan Rang 1
Khuôn gốm Bàu Trúc dùng để đúc bánh căn

Bánh căn Phan Rang nổi tiếng cả nước. Hỏi sơ qua về cách chế biến, cô chủ quán cho biết, nguyên liệu để làm bánh là gạo hạt tròn, loại gạo cũ bánh mới dẻo thơm. Gạo ngâm rồi xay nhuyễn, khi xay bột, người ta thường trộn thêm một ít cơm nguội phơi khô để cho bánh được giòn, thêm ít nghệ để bánh có màu vàng tươi nếu thích … Tuy nhiên, để có bánh căn ngon, phải pha bột đúng kĩ thuật và nhiều kinh nghiệm.

Bánh căn có nhiều loại, tùy theo sở thích của từng người mà người bán chọn nguyên liệu phù hợp. Nếu ai ngán thịt, tôm mực, thì được phục vụ bánh căn không. Đây là loại bánh chỉ đúc bột với ít dầu có pha thêm tí hẹ, tuy bình dân nhưng ngon, người ăn sẽ cảm nhận được hương thơm của gạo, mùi vị đặc trưng của bánh căn từ truyền thống cho tới sự biến tấu ngày nay. Mùa này tuy biển động nhưng các loại tôm mực từ các vùng lân cận không thiếu để cung cấp cho hàng quán, tôm mực tươi con nào con nấy trong veo chế biến kiểu gì cũng ngon, đem đúc bánh căn lại càng ngon hơn.

Đi ăn bánh căn ở Phan Rang 2

Đi ăn bánh căn ở Phan Rang 3
Bánh căn được đúc với mực cơm tươi, hành để riêng cho khách tùy ý sử dụng

Ăn bánh căn theo kiểu Phan Rang mới ngon. Ở đây, có  nhiều loại nước mắm như mắm pha thơm chua ngọt, mắm cá cơm nguyên chất, nước mắm đậu phộng, mắm nêm pha loãng hay mắm ruột, nước cá kho, xì dầu… Tùy khẩu vị mỗi người chọn một loại nhưng phải theo trình tự thế này, gắp bánh bỏ vào chén rồi chan nước mắm xăm xắp, thêm ít xoài xanh băm, trộn ít rau rồi vừa nhâm nhi vừa húp nước.

Ăn bánh căn tại Phan Rang để cảm nhận được cái giòn nhẹ của vỏ bánh, mềm mịn của lớp bột bên trong, cái béo ngọt của tôm mực, của trứng cùng mùi thơm, cay nhẹ của nước chấm, vị chua của xoài xanh.

Mỹ Tuyết (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.