Đệ nhất chè Thái ở Sài Gòn

29/07/2013 08:51 GMT+7

Khi nhắc đến chè Thái, nhiều người Sài Gòn sẽ buộc miệng “Ra Nguyễn Tri Phương ăn nhé!". Dường như con đường sầm uất này đã định danh với món chè đặc trưng của người Thái. Là nơi đầu tiên bán món này ở Sài Gòn, ở quán Ý Phương thường trực có vài chục nhân viên bán hàng, giữ xe và chế biến chè Thái. Rất nhiều khách có thói quen mua về nhà ăn, bởi vậy trước quán bao giờ cũng có những bịch chè được đóng gói sẵn đặt trên xô đá lớn, chỉ cần khách xịch xe tới lề đường là đã có nhân viên mang chè treo luôn vào xe. Vì khách vào quá đông nên chủ quán thuê hẳn hai căn nhà nhỏ cạnh để dựng xe máy của khách. Ly chè Thái được người Sài Gòn ưa thích bởi có vị sầu riêng thơm nức. Sầu riêng vốn mắc tiền nên rất ít quán chè dám cho nhiều, nhưng có thể Ý Phương bán được số nhiều nên không lo bị lỗ. Đếm sơ sơ, có thể tới một chục loại ăn kèm trong ly chè độc đáo nàu: sầu riêng, mít tươi, hạt thốt nốt, nhãn, nước cốt dừa, sữa đặc có đường, các loại thạch nhiều màu khác nhau…

Đệ nhất chè Thái ở Sài Gòn 1
Ly chè Thái thơm nức mùi sầu riêng đặc trưng 

Khi nhắc đến chè Thái, nhiều người Sài Gòn sẽ buộc miệng “Ra Nguyễn Tri Phương ăn nhé!". Dường như con đường sầm uất này đã định danh với món chè đặc trưng của người Thái.

Là nơi đầu tiên bán món này ở Sài Gòn, ở quán Ý Phương thường trực có vài chục nhân viên bán hàng, giữ xe và chế biến chè Thái. Rất nhiều khách có thói quen mua về nhà ăn, bởi vậy trước quán bao giờ cũng có những bịch chè được đóng gói sẵn đặt trên xô đá lớn, chỉ cần khách xịch xe tới lề đường là đã có nhân viên mang chè treo luôn vào xe. Vì khách vào quá đông nên chủ quán thuê hẳn hai căn nhà nhỏ cạnh để dựng xe máy của khách.

Ly chè Thái được người Sài Gòn ưa thích bởi có vị sầu riêng thơm nức. Sầu riêng vốn mắc tiền nên rất ít quán chè dám cho nhiều, nhưng có thể Ý Phương bán được số nhiều nên không lo bị lỗ. Đếm sơ sơ, có thể tới một chục loại ăn kèm trong ly chè độc đáo nàu: sầu riêng, mít tươi, hạt thốt nốt, nhãn, nước cốt dừa, sữa đặc có đường, các loại thạch nhiều màu khác nhau…

 Đệ nhất chè Thái ở Sài Gòn 2
Trước quán bao giờ cũng có những bịch chè được đóng gói sẵn đặt trên xô đá lớn, chỉ
cần khách xịch xe tới lề đường là đã có nhân viên mang chè treo luôn vào xe

Đệ nhất chè Thái ở Sài Gòn 3
Muỗng sầu riêng chuẩn bị cho vào ly chè Thái

Vị chè ngọt đậm và ly chè khá to nên nhiều người chỉ ăn xong 1 ly mà đã no nức bụng. Nhiều thực khách cho rằng, giá như quán bớt độ ngọt cho chè thì sẽ ăn được thường xuyên hơn mà lại đỡ ngán nữa. Tuy nhiên rất có thể điều đó lại làm cho những ai ưa ngọt dễ phật lòng. Hơn nữa người Sài Gòn nhìn chung là ưa đồ ngọt, bởi vậy nếu bạn lỡ "ghiền" chè Thái mà sợ ngọt thì nên cho vào thật nhiều đá để đỡ ngán.

 
Ly chè ngon nhờ hạt thốt nốt, mít tươi và các loại thạch đủ màu

Từ khi có trà sữa trân châu thì chè Thái cũng bớt “hot” hơn, bởi món trà sữa cũng có rất nhiều loại thạch uống kèm để cạnh tranh với chè Thái. Tuy nhiên món này vẫn tồn tại nhờ vào đặc trưng ăn kèm với trái cây tương tự như món cóc tai quen thuộc. Từng tạo ra những "cơn sốt" tương tự chè khúc bạch, trà chanh... từ hơn mươi năm trước, nhưng người Sài Gòn đón nhận chè Thái sâu sắc hơn rất nhiều. Có thể lý giải điều này từ hương vị sầu riêng Nam bộ quen thuộc, cũng là vị chủ đạo của chè Thái.  

 

Nhiều con đường ở Sài Gòn đã định danh với một món ngon nào đó. Như nhắc đến sủi cảo, người ta hay nhắc đến khúc cuối của con đường Hà Tôn Quyền trong quận 11, hay ăn bún chả thì nên đến khu Phạm Văn Hai khúc gần với Lăng Cha Cả (Tân Bình). Còn nay nếu nhắc đến chè Thái thì chắc chắn phải là con đường Nguyễn Tri Phương sầm uất của quận 10 rồi. Như một chấm phá thú vị trên bản đồ ẩm thực Sài Gòn, đa sắc cũng chính là bản sắc của vùng đất này.

P.V

 Đệ nhất chè Thái ở Sài Gòn 5

Chè Thái Ý Phương
380 Nguyễn Tri Phương, phường 04, quận 10
Mở cửa: 10h sáng đến 12h đêm
Giá: Chè Thái (20.000đ/ly)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.