Đắng mà ngọt lá khổ qua nấu tôm

19/11/2013 06:54 GMT+7

Nếu trái khổ qua đắng một thì lá khổ qua đắng mười. Thế mà, có nhiều người ghiền, bởi lá khổ qua đem nấu canh có vị đắng nhưng ăn vào cho hậu ngọt …

Nếu trái khổ qua đắng một thì lá khổ qua đắng mười. Thế mà, có nhiều người ghiền, bởi lá khổ qua đem nấu canh có vị đắng nhưng ăn vào cho hậu ngọt…

>> Đa dạng món ngon với khổ qua
>>
Canh khổ qua trong mâm cơm cúng giỗ

Đắng mà ngọt lá khổ qua nấu tôm
Chèo khổ qua bán nhiều ở các tỉnh miền Tây - Ảnh: Minh Tuệ

 
Tôi không biết người ta biết ăn lá khổ qua từ khi nào nhưng chỉ nhớ rằng lúc tôi được chừng 7-8 tuổi, đã biết đến món canh lá khổ qua nấu tôm tươi. Và ở miền Tây quê tôi, có rất nhiều người biết ăn món canh này.

Còn nhớ, lần đầu ăn tôi ói đến “mật xanh mật vàng” và cảm thấy ghét kinh khủng vì đắng. Nhưng hỡi ôi, cứ khoảng một tháng, là nó trở thành “vị khách không mời” trong mâm cơm của gia đình tôi. Cứ thế, tôi từ ăn không được đến húp vài muỗng nước rồi đến lúc ăn được cả chén canh có nước lẫn lá khổ qua hồi nào không hay. Trình độ ăn đắng của tôi từ đấy ngày một nâng cao.

Sau lớn thêm vài tuổi thì tôi hiểu vì sao nhà mình rất hay ăn canh lá khổ qua dù nhà trồng khổ qua. Theo mẹ tôi, trái khổ qua lúc bấy giờ bán có giá nên để dành bán lấy tiền lo kinh tế gia đình, còn lá thì rất rẻ, nên để lại ăn, khi nào có nhiều mới mang ra chợ bán. Lá khổ qua mang bán ở chợ ở dạng còn nằm trên dây dài khoảng từ 2-4 gang tay người lớn với nhiều lá non được gọi với tên là chèo khổ qua. Cứ khoảng nửa đến một tháng là người ta cắt chèo một lần. Thường mùa mưa, dây khổ qua được tưới nước đầy đủ nên lớn nhanh, thời gian cắt cũng sẽ sớm hơn và cũng thường được cắt dài hơn so với mùa nắng.

Đắng mà ngọt lá khổ qua nấu tôm 2
Không ngờ món ăn trước đây chỉ dành cho người nghèo thì nay đã trở thành đặc sản, chèo khổ qua giờ
xuất hiện ở chợ được chễm chệ ở vị trí cao nhất với tên gọi là rau vườn, rau sạch… - Ảnh: Cẩm Nhi

Canh lá khổ qua nấu tôm làm rất nhanh, chỉ vài phút là xong. Chỉ cần đun nước sôi, người nấu cho tôm tươi vào vừa chín, nêm nếm vừa ăn rồi cho lá khổ qua vào trộn đều là đậy nắp, tắt lửa liền. Như vậy đến lúc ăn, lá khổ qua chín vừa, nước canh sẽ không đắng mà còn giữ vị ngọt của tôm, lá cũng ít đắng hơn. Còn nếu để lửa lâu, lá khổ qua chín nhiều sẽ ra nước làm đắng cả nước canh, không ngon.

Nhiều người ghiền món canh này không chỉ vì đây là món canh bổ mát cho sức khỏe, nhất vào những ngày hè mà còn vì sự độc đáo trong hương vị, vị đắng nghét của lá khổ qua sẽ chuyển sang vị ngọt ngay khi bạn vừa nuốt khỏi cổ.

Không ngờ món ăn cách đây chừng 10 năm chỉ dành cho người nghèo thì nay đã trở thành đặc sản của giới nhà giàu. Chèo khổ qua giờ xuất hiện ở chợ được chễm chệ ở vị trí cao nhất với tên gọi là rau vườn, rau sạch… có giá bán khoảng 40.000 đồng/kg, gấp 3-4 lần giá trái khổ qua.

Cẩm Nhi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.