Dân dã mì Quảng ếch đồng

25/06/2013 04:26 GMT+7

Thưởng thức món mì Quảng thịt ếch, thực khách sẽ được nhấm nháp đầy đủ hương vị đồng quê dân dã.

Trong cái nắng chói chang ngày hạ, bất chợt có những chiều trời đổ mưa giông xối xả xuống dải đất miền Trung. Những ngày này, nước đồng xâm xấp đến mắt cá chân. Trời vừa sụp tối, từ đầm, ao hay trên các cánh đồng, các loài ếch, nhái, ễnh ương lâu ngày bị cảnh khô hạn nay gặp mưa thì kéo ra nhiều vô kể.

>> Nhớ mì Quảng lề đường ở Hội An
>> Mì Quảng “sợi nhớ, sợi thương” và những quán ngon ở Đà Nẵng

Dân dã mì Quảng thịt ếch
Thưởng thức món mì Quảng thịt ếch, thực khách sẽ được nhấm nháp đầy đủ
hương vị đồng quê dân dã - Ảnh: Thanh Ly

Thuở nhỏ, những hôm rảnh rỗi tôi thường theo cậu đi soi ếch. Sau vài giờ lặn lội, trong giỏ của cậu cháu tôi đã có được chục con, đủ cho một bữa ăn cả nhà hay đem bán buổi chợ sớm mai. Không chỉ là món ngon, thịt ếch còn là vị thuốc quý lưu truyền trong dân gian, điều trị các bệnh còi xương, biếng ăn cho trẻ; trị suy nhược, mất ngủ đối với người lớn. Phổ biến và quen thuộc là những món ếch rô ti, chiên giòn, nấu cháo, canh chua... ăn với cơm. Đặc biệt, mì Quảng thịt ếch là một món ngon độc đáo.

Ếch bắt về làm thật sạch để tránh mùi tanh. Thường phải lấy lá tre hoặc tro xát vào thân ếch để loại bỏ hết chất nhờn. Dùng dao lột nhẹ lớp da, bỏ hết nội tạng chỉ để lại phần đùi và phần thân. Những con ếch lớn có thể lấy ruột, trứng. Rửa thật sạch với gừng, rượu và để cho ráo nước, cắt thành từng miếng vừa ăn. Ruột ếch làm sạch ngâm muối cho giòn, cắt nhỏ cùng với da ếch. Thơm gọt vỏ, cắt bỏ mắt, rửa sạch, thái thành những miếng nhỏ. Hành tím, tỏi, nghệ tươi băm nhỏ. Cà chua thái lắt mỏng hoặc bổ múi cau. Hành hoa, sả rửa sạch, cắt nhỏ.

Ướp thịt, ruột và da ếch với các thứ: sả, hành, tỏi, nghệ, bột cà ri, nước mắm, bột ngọt, thêm chút ớt cho thấm. Bắc chảo lên bếp, phi tỏi băm với dầu ăn, xào ếch ngấm gia vị chừng mươi phút. Khi thịt ếch chín, cho thơm vào xào cùng. Đảo đều vài lần rồi cho tiếp cà chua vào xào. Xào tới khi nếm thử thấy đã thấm gia vị thì cho nước sôi vào, đợi sôi vài dạo, khuấy đều, nêm nếm lại lần cuối trước khi cho hành cắt khúc vào rồi tắt bếp. Khi ăn, chỉ cần chan nước ếch còn nóng hổi vào tô mì đã chuẩn bị sẵn.

Thưởng thức món mì Quảng thịt ếch, thực khách sẽ được nhấm nháp đầy đủ hương vị đồng quê dân dã. Trước tiên là những sợi mì mỏng, mềm, trắng tinh, được chế biến theo cách thủ công của người Quảng xưa; đĩa rau là hỗn hợp nhiều loại rau vườn nhà như cải non đương nụ, rau muống xanh chẻ nhỏ, ngò ta xắt dài để ngọn, bắp chuối  xắt mỏng như tơ. Cả vị beo béo vừa phải của dầu phộng, vị cay nồng của chén nước mắm tỏi cùng với ớt xanh, cái giòn tan của hạt đậu phộng và miếng bánh tráng mè.

Phan Thị Thanh Ly

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.