Dân dã măng chua xào mực

06/12/2014 09:48 GMT+7

Những giọt mưa thu thánh thót rơi làm dịu mát đất trời. Măng tre, măng trúc cựa mình vươn lên khỏi mặt đất như muốn hứng lấy những giọt sương mai và nắng thu vàng.

Những giọt mưa thu thánh thót rơi làm dịu mát đất trời. Măng tre, măng trúc cựa mình vươn lên khỏi mặt đất như muốn hứng lấy những giọt sương mai và nắng thu vàng.
>> Trứ danh chả mực xôi trắng Quảng Ninh
>> Ngon như mực ống hấp miền Trung

Người dân quê tôi, một vùng bán sơn địa ở Quảng Ngãi, lại mang dao tìm hái những búp măng non về làm thức ăn trong bữa cơm gia đình. Nhiều bữa, măng hái về quá nhiều, người ta chế biến món măng chua để bán và ăn dần trong những ngày mưa gió.

Dân dã măng chua xào mực 1
Măng chua xào mực là món ngon trong những ngày mưa gió - Ảnh: Trang Thy 

Cách làm măng chua khá đơn giản. Dùng dao lột bỏ lớp mo nang bao phủ bên ngoài, chọn phần măng non, rửa sạch và bổ đôi những củ măng lớn.

Đun nồi nước sôi trên bếp, thêm ít muối và cho măng vào luộc chín. Sau đó, vớt măng ra rổ để ráo nước rồi cho vào hũ chứa nước vo gạo, thêm ít muối rồi đậy kín nắp để nơi râm mát.

Chỉ vài ngày sau là đã có món măng chua chuyển sang màu vàng, mang hương thơm đặc trưng, kích thích vị giác. Măng chua dùng để chế biến nhiều món ngon: xào, nấu canh, kho với thịt hoặc cá... và nhất là món măng chua xào mực khiến nhiều người thích thú.

Loại mực hợp với măng là mực ống nhỏ hơn cổ tay người lớn. Rửa sạch bụng mực, thái phần đầu và thân mực thành miếng vừa ăn rồi ướp với gia vị: muối, đường và bột ngọt. Măng chua thái dọc và mỏng rồi rửa sạch, vắt cho ráo nước.

Đun sôi dầu ăn trên bếp rồi cho măng vào chảo, dùng đũa đảo đều. Tiếp đến, cho mực vào xào lẫn với với măng, nêm thêm gia vị cho vừa ăn, rắc ít tiêu xay nhuyễn cùng với hành lá thái ngắn để món ăn thêm đậm đà hương vị.

Trang Thy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.