Đậm đà cá bớp

19/03/2014 03:00 GMT+7

Nhiều người cho rằng cá bớp là “vua” trong số các loại cá biển ngon ở nước ta. Loại cá này sống nhiều ở vùng biển miền Trung, có thân to, da nâu đen, thịt trắng dai, thơm béo ngon ngọt. Từ một con cá vài ký có thể chế biến thành nhiều món ngon nức tiếng. Trong đó phải kể đến cá bớp nướng lửa than.


Cá bớp nướng lửa than - Ảnh: Mỹ Tuyết 

Cá bớp được đánh bắt tự nhiên ngoài biển hoặc cũng có thể nuôi trong lồng bè của nhiều ngư dân. Dù có khác nhau về môi trường sống nhưng phần lớn thịt cá đều ngon như nhau. Lý giải điều này, những người có kinh nghiệm cho rằng lồng nuôi đặt ngoài biển và thức ăn vẫn là cua cá, chứ không phải thực phẩm công nghiệp, nên thịt cá thơm ngon, nhất là những trường hợp cá con tự nhiên lúc nhỏ chui vào lồng ăn ké mồi của tôm rồi sau này lớn không ra được và ở lại trong lồng thì thịt càng ngon hơn.

Cá bớp làm ra thường lấy phần đầu đuôi nấu canh chua, nấu lẩu, nấu cháo... còn phần thân cắt từng khoanh tròn rồi nướng thì “đúng bài” nhất. Đặc thù cá bớp thịt dai, thơm béo, nên khi nướng không cần phết thêm dầu mỡ, màu mè, gia vị cầu kỳ mà chỉ nướng mộc cũng đủ ngon. Từng miếng cá trắng tươi để trên chiếc vỉ gác lên lò than hồng, nướng trần trụi liu riu vậy mà nên hình nên chất. Chỉ độ vài phút, thịt cá bắt lửa tươm mỡ làm cho miếng cá bóng nhẫy. Mỡ cá chảy vào lò than kêu xèo xèo tạo thành những làn khói bốc lên tỏa mùi béo ngậy, thơm lừng hòa quyện làm cho không khí chuẩn bị bữa ăn càng thêm nôn nao đói lòng, nhất là khi miếng cá chín chuyển từ màu trắng sang hồng rồi vàng rộm.

Cá bớp nướng chín cho ra đĩa, với chén muối ớt đi kèm. Có người hơi cầu kỳ, làm muối ớt kèm lá chanh, lá gừng giã rồi thêm ít sữa đánh nhuyễn; nhưng cũng có người chỉ ưa loại muối hột giã với ớt xanh có thêm ít bột nêm. Ngoài chén muối còn cần các loại rau thơm, é trắng, dưa leo đi kèm cho bữa ăn trở nên sinh động, bắt mắt và đủ vị.

Có thể nói, từ khi nướng đến khi “ra lò” đặt trên bàn ăn, món cá bớp nướng đã có đủ một quá trình quyến rũ người ăn từ mùi vị đến cảm giác. Đặc biệt, cá bớp nướng không chỉ ngon phần thịt mà phần da cũng độc đáo. Từng khoanh da bên ngoài vàng ươm, ăn vừa dẻo vừa giòn thơm béo khác hẳn với những loại cá nướng khác. Và cứ thế, dường như mỗi lần được ăn cá bớp là thêm một lần khám phá nét thú vị độc đáo trong thế giới ẩm thực từ món cá “anh chị” này.

Mỹ Tuyết

>> Cá bớp nấu lá bứa
>> Oằn đũa" với cá bớp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.