Cuối tuần tìm ăn bánh canh ghẹ Cầu Bông

26/01/2014 08:39 GMT+7

Vào lúc cao điểm (từ 5h đến 7h tối), thực khách phải chen chân mới tìm được một chỗ ngồi ở quán bánh canh ghẹ nổi tiếng nhất Sài Gòn, nằm ở dốc chân cầu Bông. Quán không có tên riêng mà lấy luôn cây cầu nối giữa quận 01 và quận Bình Thạnh làm thương hiệu cho mình: "Bánh canh ghẹ cầu Bông". Theo như giải thích của chủ quán, thì món bánh canh nấu với nguyên cả con ghẹ là “phát minh” sớm nhất của quán và đã có tuổi đời gần 8 năm. Cũng có nhiều tư liệu cho rằng món banh canh độc đáo này có nguồn gốc từ Bà Rịa - Vũng Tàu. Giá một tô bánh canh ở đây dao động từ 50.000 cho tới 100.000, 120.000 tùy theo kích cỡ con ghẹ. Một tô bánh canh ghẹ bao gồm một con ghẹ chắc nịch, đỏ au, nổi lên trên mặt tô nước lèo xăm xắp nóng hổi được làm từ phần gạch với mùi đặc trưng của loài ghẹ biển, một miếng chả tôm vàng ươm. Nếu thích, thực khách có thể gọi tô bánh canh có kèm huyết heo đỏ thẫm.

 Cuối tuần tìm ăn bánh canh ghẹ Cầu Bông 1
Một tô bánh canh ghẹ gồm một con ghẹ chắc nịch, đỏ au, nổi lên trên mặt tô nước lèo xăm
xắp nóng hổi, được làm từ phần gạch ghẹ với mùi đặc trưng của loài ghẹ biển, một miếng
chả tôm vàng ươm

Vào lúc cao điểm (từ 5h đến 7h tối), thực khách phải chen chân mới tìm được một chỗ ngồi ở quán bánh canh ghẹ nổi tiếng nhất Sài Gòn, nằm ở dốc chân cầu Bông.

Quán không có tên riêng mà lấy luôn cây cầu nối giữa quận 01 và quận Bình Thạnh làm thương hiệu cho mình: "Bánh canh ghẹ cầu Bông". Theo như giải thích của chủ quán, thì món bánh canh nấu với nguyên cả con ghẹ là “phát minh” sớm nhất của quán và đã có tuổi đời gần 8 năm. Cũng có nhiều tư liệu cho rằng món banh canh độc đáo này có nguồn gốc từ Bà Rịa - Vũng Tàu.

Giá một tô bánh canh ở đây dao động từ 50.000 cho tới 100.000, 120.000 tùy theo kích cỡ con ghẹ. Một tô bánh canh ghẹ bao gồm một con ghẹ chắc nịch, đỏ au, nổi lên trên mặt tô nước lèo xăm xắp nóng hổi được làm từ phần gạch với mùi đặc trưng của loài ghẹ biển, một miếng chả tôm vàng ươm. Nếu thích, thực khách có thể gọi tô bánh canh có kèm huyết heo đỏ thẫm.

 Cuối tuần tìm ăn bánh canh ghẹ Cầu Bông 2
Ghẹ luộc sẵn nhìn rất hấp dẫn

Cuối tuần tìm ăn bánh canh ghẹ Cầu Bông 3
Sợi bánh canh ở đây trong vắt, mềm mịn mà quyến rũ vô cùng

Cuối tuần tìm ăn bánh canh ghẹ Cầu Bông 4
Nồi chả tôm hấp dẫn và đặc trưng của bánh canh ghẹ

Nhiều người sành ăn cho rằng, nên ăn bánh canh trước, sau đó mới ngồi nhấm nháp con ghẹ, bẻ cái càng to rồi nhâm nhi để thưởng thức vị ngọt từ trong thịt của càng. Rồi sau đó mới tách từng thớ thịt ghẹ chấm với muối tiêu chanh ớt. Tuy nhiên, có những thực khách không cầm lòng được trước con ghẹ đỏ au, ăn ghẹ trước dù ăn bánh canh sau sẽ hơi nguội.

Chả tôm chỉ là món phụ, nhưng ăn vào ngọt lừ và giòn sừn sựt. Sợi bánh canh ở đây trong vắt, mềm mịn mà quyến rũ vô cùng. Chủ quán cho biết, bí quyết để có được tô bánh canh ghẹ hấp dẫn là dùng loại ghẹ biển tự nhiên mua từ Vũng Tàu và Phú Quốc, không phải ghẹ nuôi, cũng không phải ghẹ ươn - loại này luộc lên sẽ làm đục nước. Ghẹ sau khi luộc xong sẽ được xào sơ với hành tỏi để khử mùi tanh.

 Cuối tuần tìm ăn bánh canh ghẹ Cầu Bông 5

Cuối tuần tìm ăn bánh canh ghẹ Cầu Bông 6
Thành phần hùng hậu của tô bánh canh ghẹ Cầu Bông

Những lúc nguồn hàng ghẹ biển khan hiếm, quán cũng chấp nhận bán ít đi chứ không thay bằng cua nuôi vì loại cua này luộc lên làm cho nước bị lạt, không thể dùng làm nước lèo được. Hơn nữa phần gạch của cua nuôi rất ít và không có màu đỏ tự nhiên bắt mắt như ghẹ biển tự nhiên.

Bánh canh là món có ở miền Nam từ rất lâu, không chỉ là món ăn sáng mà người Sài Gòn có thể ăn vào bất kể giờ giấc nào. Bánh canh nấu với giò heo có thể nói là quen thuộc nhất, bánh canh cua ít phổ biến hơn, rồi bánh canh Bến Có, và đến món bánh canh ghẹ ngày nay thì có thể nói Sài Gòn đã tập hợp gần như đầy đủ các phiên bản bánh canh Việt nhất.

 

Tuy tuổi đời không lâu bằng những loại bánh canh khác, nhưng bánh canh ghẹ có một sức hút mạnh mẽ với thực khách Sài Gòn. Để thưởng thức món ngon này chậm rãi thì nên tránh giờ cao điểm là từ 5h chiều đến 7h tối, vì khi đó bạn sẽ phải chờ rất lâu mới có được tô bánh canh độc đáo này.

P.V

Cuối tuần tìm ăn bánh canh ghẹ Cầu Bông 7 

Bánh canh ghẹ cầu Bông
Số 2 Đinh Tiên Hoàng, phường 01, quận Bình Thạnh
Mở cửa: từ 4h chiều đến 9h tối
Giá bán: Tô bánh canh ghẹ (từ 50.000đ, 100.000đ đến 120.000đ/tô tùy theo kích cỡ ghẹ)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.