Cuộc gặp tay ba trên một… cái đĩa

22/09/2013 13:35 GMT+7

Chuyện gì xảy ra khi người Ấn, người Hoa và người Malaysia gặp nhau? Họ nấu ra những món ăn ngon đến khó cưỡng.

Chuyện gì xảy ra khi người Ấn, người Hoa và người Malaysia gặp nhau? Họ nấu ra những món ăn ngon đến khó cưỡng.

>> Thiên nhiên giữa bàn ăn Nhật
>> Bánh khọt Takoyaki: Từ món ăn đường phố cho đến biểu tượng của Osaka

 Cuộc gặp tay ba trên một… cái đĩa 1
Món nướng xiên que này làm bao du khách phải ngất ngây - Ảnh: Foodies Asia

Tình yêu gia vị

Chỉ cần nhắc đến cái tên Malaysia thôi, hương sả dịu dàng, hương lá chanh phảng phất, hương riềng dìu dịu, đinh hương quyến rũ, thì là Ai Cập nồng nàn, quế thơm phưng phức… cứ thoang thoảng đâu đây, quyến luyến đến không thôi. Ấy là vì người Malaysia rất biết tận dụng nguồn thảo dược và gia vị cực kỳ phong phú ở địa phương trong đời sống ẩm thực. Cũng không thể không kể đến rất nhiều loại ớt được họ biến hóa đủ kiểu trong muôn vàn món ăn Malaysia cay nồng khác nhau.

Nhưng chỉ bao nhiêu đó thôi thì vẫn chưa đủ. Có lẽ nếu chỉ có người Malaysia bản địa thì các cung bậc của hương vị không thể bay bổng, lan tỏa đến thế. Ẩm thực Malaysia là sự pha trộn độc đáo giữa cách nấu nướng của người bản địa với nền ẩm thực Ấn và ẩm thực Hoa. Đó là chưa kể đến một chút âm hưởng của ẩm thực Thái và Ả Rập. Tất cả đều là những dân tộc yêu thảo dược, yêu gia vị.

Thế nên chỉ cần chạm lưỡi vào xiên thịt sa tế thơm lừng, bạn đã ngất ngây bởi mùi sả, mùi riềng, mùi nghệ… quấn quít không thôi. Hay vừa hít hà làn khói mỏng mảnh tỏa ra từ tô cà ri kiểu Malaysia, bạn đã say hương thì là Ai Cập, đinh hương, rau mùi, dừa khô... hòa quyện vào nhau. Chỉ riêng một chén nước chấm tương đậu phộng bình thường thôi cũng đã đủ đánh thức vị giác của những người biếng ăn nhất với nào là chanh, là sả, là ớt khô, là hành tím, là me chua… giã nhuyễn hòa quyện vào nhau.

Ấn, Hoa hay Malaysia?

Đầu bếp nổi tiếng người Malaysia, ông Mohd Saad Bin Othman cho biết, cách sử dụng các loại thảo dược tươi tài tình trong các món ăn của người Hoa là điều mà các đầu bếp Malaysia học được để áp dụng cùng với các sáng kiến riêng của họ. Trong khi đó, tung tẩy với gia vị, đặc biệt là cà ri là biệt tài của người Ấn. Biệt tài đó cũng được tận dụng triệt để trong các món ăn trên đất nước của ngọn tháp đôi nổi tiếng.

 Cuộc gặp tay ba trên một… cái đĩa 2
Cá cay kiểu Malacca là món bạn không thể bỏ qua - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Thế nên món hủ tiếu xào sở trường của người Hoa khi chu du vào các nhà hàng trên đất Malaysia bỗng tỏa ngát hương thơm của Sambal chili, một loại xốt thơm lừng rất phổ biến ở đất nước này. Nhưng xin thưa, về nguồn gốc, đó cũng chẳng phải là loại xốt bản địa mà nó mang đậm âm hưởng của các loại gia vị, thảo dược đến từ đất Ấn bí ẩn. Tất nhiên, chỉ bao nhiêu đó thôi thì chưa thể làm cho món hủ tiếu xào Malaysia quyến rũ đến thế. Phải thêm một chút mắm ruốc Malaysia cùng vị cay thấm đẫm nơi đầu lưỡi không thể thiếu trong các món ăn bản địa thì mới đủ làm nên hủ tiếu xào Malaysia.

Đầu bếp Othman nêu một ví dụ khác là món nướng babucue Malaysia,vốn khiến tất cả du khách đều phải căng lồng ngực hít thật sâu mùi thơm nức mũi theo khói bay xa mỗi khi đi qua một gánh hàng rong hay một nhà hàng nướng trên đường phố Malaysia. Tỏi, hành tây, riềng, ớt là những thứ làm nên hương vị Malaysia nên không thể thiếu khi ướp nguyên liệu chính. Sau này, nhiều người Malaysia bắt đầu thêm một tí cà ri Ấn Độ để mùi thơm càng thêm quyến luyến. Những người khác còn nhấn nhá thêm một chút với dầu hào – niềm say mê của các đầu bếp Hoa. Tất cả được trộn lẫn, hòa quyện vào nhau để làm nên xốt ướp babucue mê hoặc Massala curry paste có thể dùng cho tất cả các món nướng kiểu Malaysia, dù là thịt gà, thịt bò hay hải sản.

Thưởng thức món ăn Malaysia trên đất Việt

Cuộc gặp tay ba trên một… cái đĩa 3 

Từng đi rất nhiều nơi trên thế giới để giới thiệu ẩm thực Malaysia, đầu bếp Othman cho biết, cá nướng cay kiểu Malacca là một trong những món nhận được sự tán thưởng nhiệt liệt nhất từ người nước ngoài. Vị cay nồng của ớt đỏ thêm tí hăng hắc của xốt ớt khô, cộng với mùi hương quen thuộc của riềng, của sả, của mắm ruốc tôm thấm đẫm vào thịt cá để rồi khi vừa mở lớp lá chuối bọc ngoài ra, cá cay Malacca tỏa hương nồng nàn.

Tại Việt Nam, khi món cá cay Malacca được giới thiệu trong chương trình ẩm thực Malaysia (diễn ra tại khách sạn New World Saigon), thực khách cũng vô cùng háo hức thưởng thức. Nhưng hãy cẩn thận, nếu không phải là tín đồ của ớt, bạn hãy gạt bớt lớp xốt đỏ trông rất bắt mắt phủ bên ngoài mà nhẩn nha nhai miếng thịt cá trắng nõn, cố đoán cái hương thơm nồng nàn lẫn giữa vị ngọt tự nhiên của cá là sả, là riềng hay mắm ruốc Malaysia… Một nhiệm vụ bất khả thi! Ngoài ra, chương trình này có đến hơn 60 món Malaysia khác nhau, từ tôm chiên tương ớt thơm nức đến cà ri cừu lạ miệng, gà sa tế nổi tiếng, bò nấu cốt dừa béo ngậy hay bánh khoai mì mịn màng kèm theo các loại trà truyền thống của Malaysia… Đầu bếp Othman cho biết ông cố gắng giới thiệu những món Malaysia đặc trưng nhất, đại diện cho một phong cách ẩm thực đa dạng, lắm biến tấu của quê nhà.

Cuộc gặp tay ba trên một… cái đĩa 5 

Nếu bạn có cơ hội sang Malaysia hoặc tham dự các chương trình ẩm thực Malaysia thì dưới đây là những món bạn không thể bỏ qua, theo như gợi ý của đầu bếp chuyên nghiệp người Malaysia, ông Mohd Saad Bin Othman:
- Satay (nướng sa tế): đó có thể là thịt bò, gà, hải sản xiên que được ướp với các gia vị đặc trưng của Malaysia, dọn kèm dưa leo và hành tây. Chén nước xốt tương đậu phộng cầu kỳ là linh hồn của món ăn. Các món sa tế thường được ăn với cơm gói trong lá tre nén chặt tựa cơm vắt. Điểm khác biệt là gạo được gói ngay từ đầu (có thể trong lá tre hoặc sau này là túi nilon hàn chặt), nấu từ một tới 2 tiếng để hạt gạo không thể nở bung mà ép chặt vào nhau.
- Nasi Lemak: Là món cơm nấu với nước cốt dừa mà người Malaysia có thể ăn từ sáng đến tối. Đúng điệu nhất, nó được ăn cùng thịt gà hoặc bò Rendang – món cà ri khô nổi tiếng của người Malaysia.
- Hủ tiếu xào Malaysia: vốn thường dùng rất nhiều hắc xì dầu, xào kèm trứng, tôm, sò huyết, giá và hẹ.
- Cá nướng cay kiểu Malacca: Malacca là tên của tiểu bang đã “đẻ” ra món này. Dần dà, chu du ra nhiều bang khác nhau, chịu ảnh hưởng của nhiều nền ẩm thực pha trộn ở Malaysia, món cá nướng này mang rất nhiều khúc biến tấu nhưng tựu trung đều có đặc điểm chung: thơm lựng và cay tê tái.

 

Kiều Oanh
 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.