Chọn hải sản thông minh

06/06/2013 05:55 GMT+7

Hải sản luôn là nguyên liệu vàng của các bà nội trợ, với điều kiện: chúng phải thật tươi. Vài lưu ý nhỏ dưới đây có thể giúp bạn chọn được hải sản tươi như ý.

Hải sản luôn là nguyên liệu vàng của các bà nội trợ, với điều kiện: chúng phải thật tươi. Vài lưu ý nhỏ dưới đây có thể giúp bạn chọn được hải sản tươi như ý.

>> Rửa rau quả đúng cách
>> Bí quyết chọn bơ ngon

Chọn hải sản thông minh
Cẩn trọng với các loại nghêu, sò, ốc được tách lấy thịt sẵn, những loại tôm, mực đã bóc vỏ, cắt đầu; cá sơ chế sẵn… bởi tỷ lệ hàng cũ, ươn trong nhóm này rất cao - Ảnh: Shutterstock

- Cá: Nếu là cá sông, cá nuôi, tốt nhất hãy chọn những con còn sống. Con cá nào bơi mạnh, linh hoạt, thịt chắc là cá khỏe, cá ngon. Với cá biển, cá đã chết thì hãy chọn những con mắt trong, không bị lõm; mang hồng; vảy chắc và xếp khít với nhau; thịt cá đàn hồi tốt; da sáng bóng, không bong tróc. Cá không có mùi tanh hôi lạ.

- Tôm: Tôm tươi sống, búng mạnh là một lựa chọn an toàn, nếu không bạn cũng phải chọn loại tôm có thịt săn chắc, màu sắc trong, sáng bóng, đầu tôm vẫn còn dính chặt vào mình, không rụng chân, rụng càng, không có mùi tanh hôi lạ.

- Cua: Đừng bao giờ mua cua chết. Hãy chọn những con bò khỏe, mình đầy đặn. Thử dùng tay ấn vào yếm hoặc 2 bên mai cua, nếu thấy chắc, không bị lõm xuống là cua chắc thịt.

- Mực: Chọn những con đầu còn dính chặt vào thân, da sáng bóng, không bị bong tróc, thịt dày, không có mùi tanh hôi lạ.

- Ốc: Một con ốc chết có thể phá hỏng cả bữa ăn của bạn vì thứ mùi rất khó chịu của nó. Ốc tươi mới có phần mày nằm sát phía ngoài. Nhìn vào một rổ ốc thấy phần mày của đa số ốc đều thụt vào trong có nghĩa ốc đã đánh bắt được vài ngày, ngoài chuyện ốm, không ngon thì rủi ro lẫn lộn ốc chết là rất cao, không nên mua.

- Nghêu, sò, hến…: Khi nghêu, sò, hến còn sống và khép miệng sẽ rất khó tách. Trong một rổ nghêu sò mới thường có vài con há miệng nhưng chỉ cần chạm nhẹ vào là chúng lập tức khép. Còn những con há hoài không khép hoặc ngược lại - khép lâu không há, tách ra dễ dàng cũng chắc chắn không còn sống. Còn một cách khá đơn giản: tận dụng khứu giác của bạn. Nghêu, sò, ốc chết có mùi rất dễ nhận ra.

Cuối cùng, hãy cẩn trọng với các loại nghêu, sò, ốc được tách lấy thịt sẵn, những loại tôm, mực đã bóc vỏ, cắt đầu; cá sơ chế sẵn… bởi tỷ lệ hàng cũ, ươn trong nhóm này rất cao. 

Nhật Khuê

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.