Chọn bạn thưởng nấm?

20/10/2014 12:36 GMT+7

Trong thế giới nấm ta (những loại nấm trồng được trong nước), có tri kỷ sánh vai chưa chắc bạn đã ngon miệng.

Khi ta chơi là chính (công chúa/hoàng tử nhỏ), mẹ trìu mến dặn: nhớ chọn bạn mà chơi! Lúc làm ra tiền, mẹ ân cần nhắc: phải chọn bạn cùng mâm! Bởi người thừa hiểu, ăn ở sao cho thanh cảnh không hề dễ.

>> Mùa nhái kêu... oan!
>> Lưu luyến ếch đồng ngày hạ

Chọn bạn thưởng nấm? 1
Trắng ngẩn ngơ nấm: linh chi trắng, bào ngư... - Ảnh: Tạ Tri 

Cũng như, một số bạn vong niên người viết từng tâm sự bên tách cà phê sáng rằng, học ăn suốt đời! Chỉ những động tác giản đơn: gắp (bốc), nhai, nuốt cho no bụng vậy mà lắm nhiêu khê.

Khi mặt ủ mày ê thì la liệt yến sào, sâm Ngọc Linh... cũng chẳng làm bạn ngon miệng đúng không? Giá như lúc ấy, có tri âm bên cạnh, thấu hiểu vì sao ta buồn. Vài câu an ủi, mấy tiếng động viên lúc đó còn quý hơn thuốc bổ, để ta cảm thấy đời vẫn đẹp sao!

Nhưng trong thế giới nấm ta (những loại nấm trồng được trong nước), có tri kỷ sánh vai chưa chắc bạn đã ngon miệng. Bởi vì, họ có thể hiểu bạn nhưng chưa chắc hiểu rõ tính nết nhiều loại nấm. Một khi không cùng điểm chung thì có gần cũng như xa. Ví dụ, với lẩu nấm, không được hấp tấp, phải đợi nguyên liệu chính sôi già trên 10 phút mới “ùm” được. Nếu nóng vội, người ăn có thể bị ngộ độc.

  linh chi trắng, bào ngư 2
Lát cá ngừ đại dương đỏ hồng cong cớn - Ảnh: Tạ Tri

Lúc tận hưởng, cũng không ào ào được. Vẫn phải đợi hoặc thổi nghe phù phù vài bận mới nhấm nháp được. Nếu không, sẽ phát sinh thêm món... lưỡi tái. Cũng chỉ nhẩn nha, người thụ thưởng mới cảm nhận rõ độ giòn xốp của nấm đùi gà hơn hẳn nấm mỡ; nấm hương sang cả nhờ biết tự chế nước hoa đặc trưng chứ không thể ngọt thanh bằng nấm rơm bình dị...

Nhưng một cây làm chẳng nên non, gần chục loại nấm nội tương trợ nhau từ mùi vị đến sắc màu, tạo nên một bức tranh rau - hải sản thật sống động. Đẹp kiêu sa mà không kém phần thanh lịch là, chùm nấm hoàng kim vàng mượt màu mỡ gà. Chẳng bù với mấy lát cá ngừ đại dương, cứ mọng đỏ khiêu khích. Còn trắng ngẩn ngơ là nhóm: bào ngư trắng, linh chi trắng....

Nước lẩu thoảng mùi đảng sâm, táo tàu, câu kỷ tử...; xen lẫn vị ngọt thanh đậm. Chủ quán cho biết, nấm rất kén gia vị. Bột ngọt (mì chính) lại là kẻ thù lớn của nấm. Do vậy, để nồi nước dùng đạt chất lượng, ngoài nước hầm xương (gà, heo) phải có cốt nấm. Đó là tinh chất nấm, được sơ chế rồi sấy khô cẩn thận ở nhiệt độ thích hợp, bởi những đầu bếp lành nghề và cùng ăn ở với...nấm.

Ngay cả tinh bột ăn kèm, nấm cũng kén chọn năm lần, bảy lượt. Cuối cùng, những đóa hoa khó tính này mỉm cười với “cái tổ” bánh đa vàng nâu. Nó có độ dai, không bở khi ngụp lặn trong nước sôi, đặc biệt không tạo dư vị chua chua như bún... chợ.

 Chọn bạn thưởng nấm? 3
Tôm, mực uống no tinh chất nấm - Ảnh: Tạ Tri

Tất nhiên, thức chấm càng nhức đầu hơn. Thử và sai nhiều lần, những đầu bếp ở đây mới phát hiện ra nấm thích ... ăn chay. Theo đó, hỗn hợp gồm: đậu phộng rang giã ba sồn, mè rang vừa vàng, muối, ngò gai, hành lá xắt nhuyễn - bọc lót sau cùng là “hiệp sĩ” gừng, giúp: trợ tiêu, ấm tỳ vị.

Đoạn cuối, xin miễn hài tên những người bạn thân đã cùng tôi níu nấm, những khi Sài Gòn chợt mưa chợt nắng. Bởi đã là bạn hiền thì phải cố... giữ - nếu không sẽ bốc hơi! Nhưng tôi có thể chia sẻ một địa chỉ ăn nấm hợp lý: 388 Nguyễn Đình Chiểu, P.4, Q.3, TP.HCM, giá 318.000 đồng/ lẩu bổ dưỡng hải sản, dư sức chiều chuộng 2 - 3 cái bụng dân văn phòng.

 

Tạ Tri (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.