Canh khổ qua nấu cá chuồn thanh mát ngày hè

26/04/2015 05:30 GMT+7

Khi nếm qua muỗng đầu tiên, tôi mới nhận ra canh khổ qua nấu cá chuồn là món canh ngon nhất mà mình từng được ăn.

Khi nếm qua muỗng đầu tiên, tôi mới nhận ra canh khổ qua nấu cá chuồn là món canh ngon nhất mà mình từng được ăn.
>> Ngọt ngào canh bầu nấu tôm kiểu Huế
>> Canh cà chua trứng cho ngày bận rộn

Canh khổ qua nấu cá chuồn thanh mát ngày hè 1
 Tô canh bốc khói nghi ngút, vừa ngọt thịt lại vừa đắng quả, rất lạ miệng.  

1. Tôi tình cờ “phát hiện” ra món này ở một quán nhậu tại thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam). Trái khổ qua (có nơi gọi là mướp đắng) dễ hợp “gu” với nhiều loại thực phẩm như thịt, tôm… để làm nên món canh vừa bổ dưỡng lại có tác dụng giải nhiệt - đặc biệt cho ngày hè nóng nực.

Trong vốn kiến thức ẩm thực hạn hẹp của mình, tôi cứ ngỡ canh khổ qua thì cũng chừng ấy vị. Thế nên tôi đã rất bất ngờ khi lần đầu tiên nếm thử món canh khổ qua nấu với cá chuồn của người dân xứ Quảng. Đó là lần quá chén với vài người bạn, tôi hỏi chủ quán: “Có món gì “chốt hạ” vừa ấm bụng lại vừa dễ húp?”. Chị chủ quán nhoẻn miệng cười: “Chờ 15 phút!”.

Quả thật khi chị bưng tô canh ra, nhiều người trong chúng tôi không vội ăn mà nhìn nhau vì thấy lạ. Bởi khổ qua mấy ai đem nấu với thứ hải sản ấy bao giờ, ít nhất là đối với người dân quê tôi. Khi nếm qua muỗng đầu tiên, tôi mới nhận ra canh khổ qua nấu cá chuồn là món canh ngon nhất mà mình từng được ăn. Tô canh bốc khói nghi ngút, vừa ngọt thịt lại vừa đắng quả, rất lạ miệng. Một điều làm cho nhiều người ấn tượng nhất là món canh rất hợp để giải nhiệt sau những chầu rượu bia.

 Canh khổ qua nấu cá chuồn thanh mát ngày hè 2
Chọn cá chuồn tươi rói và trái khổ qua xanh đậm, khến nhỏ

2. Mùa này, cứ sáng tinh mơ, vùng biển xứ Quảng lại tấp nập với những phiên chợ hải sản. Từ khắp các vùng Bình Minh (Thăng Bình), Tam Thanh (Tam Kỳ) hay Tam Tiến, Tam Quang (Núi Thành) đều dễ tìm thấy cá chuồn xanh vừa mới đánh bắt được.

Để có một nồi canh cho bốn người ăn thì chỉ cần 2-3 con cá chuồn là đủ. Ngon nhất là loại cá to bằng hai ngón tay người lớn, lưng xanh bụng trắng, tươi rói. Chọn được cá ưng ý thì làm sạch vảy, cắt “cánh” cẩn thận sau đó xắt thành lát mỏng để ướp gia vị. Trái khổ dùng nấu với cá chuồn “đúng chuẩn” phải là trái nhỏ thon, xanh đậm, khến nhỏ.

Bắc bếp nấu canh theo “kiểu Huế” thường có thêm hành tăm (củ nén) để phi với dầu. Bỏ thêm chút ruốc cho nước dùng đậm đà, cho tất cả cá chuồn ướp sẵn vào nồi. Khi nước sôi thì bỏ khổ qua thái mỏng vào. Tắt bếp ngay để khổ qua không bị nhừ rồi bỏ ít hành lá, ngò thơm là có thể dùng ngay.

Nhiều người lâu nay thường nấu canh khổ qua với nhân là thịt nhồi, cá xay, bây giờ, đã có thêm món khổ qua cá chuồn như một món ăn đổi vị không thể nào quên.

 Canh khổ qua nấu cá chuồn thanh mát ngày hè 3
Chọn được cá ưng ý thì làm sạch vảy, cắt “cánh” cẩn thận sau đó xắt thành lát mỏng để ướp gia vị.

Canh khổ qua nấu cá chuồn thanh mát ngày hè 4
Trái khổ dùng nấu với cá chuồn “đúng chuẩn” phải là trái nhỏ thon, xanh đậm, khến nhỏ.

Canh khổ qua nấu cá chuồn thanh mát ngày hè 5
Bắc bếp nấu canh theo “kiểu Huế” thường có thêm hành tăm (củ nén) để phi với dầu

Canh khổ qua nấu cá chuồn thanh mát ngày hè 6

Canh khổ qua nấu cá chuồn thanh mát ngày hè 7
Tắt bếp ngay để khổ qua không bị nhừ rồi bỏ ít hành lá, ngò thơm là có thể dùng ngay.

Hoàng Sơn (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.