Cận cảnh bar cà phê 'brew' với đủ kiểu pha chế thủ công độc nhất Sài Gòn

22/10/2014 10:18 GMT+7

Quán cà phê The Workshop nằm trên lầu hai của một tòa nhà có từ thời Pháp thuộc ở khu trung tâm Q1. Quán có đủ kiểu pha chế cà phê thủ công độc đáo nhất Sài Gòn, cùng triết lý cà phê nguyên chất - không cần bất kỳ hương liệu nào "tô điểm".

Quán cà phê The Workshop nằm trên lầu hai của một tòa nhà có từ thời Pháp thuộc ở khu trung tâm Q1. Quán có đủ kiểu pha chế cà phê thủ công độc đáo nhất Sài Gòn, cùng triết lý cà phê nguyên chất - không cần bất kỳ hương liệu nào "tô điểm".

>> Khám phá quán cà phê xe đạp mở thâu đêm độc nhất Sài Gòn
>> Khám phá quán cà phê trên cây độc đáo nhất Sài Gòn

 Cận cảnh bar cà phê 'brew' với đủ kiểu pha chế thủ công ở Sài Gòn 1
Bar "brew" cà phê, với đủ kiểu pha chế cà phê thủ công bằng đủ loại
bộ lọc đang thịnh hành trên thế giới

Quán cà phê The Worshop nằm trên lầu hai của một tòa biệt thự cũ từ thời Pháp, nằm ngay góc ngã tư Ngô Đức Kế - Đồng Khởi (trước 1975 là Ngô Đức Kế - Tự Do), mang đến một mô hình cà phê độc đáo nhất Sài Gòn với đủ kiểu pha cà phê thủ công, cũng như triết lý cà phê nguyên chất mà không cần bất kỳ phụ gia, hương liệu nào tô điểm.

Bước chân vào quán sau khi đã leo qua 2 tầng lầu, bạn sẽ choáng ngợp trước không gian có rất nhiều ô cửa sổ kiểu Pháp tràn ngập ánh sáng mặt trời, lấp ló cây xanh tươi mát bên ngoài. Ít người biết rằng, căn biệt thự cũ xấu xí để hoang đã được chủ quán tinh tế phát hiện ra. Bởi đứng từ ban công nhìn sang góc đường bên kia là khách sạn Grand (Grand Hotel) với kiến trúc Pháp cổ từ những năm 1930s tuyệt đẹp. Một địa điểm lý tưởng về cả không gian lẫn sự hoài cổ sang trọng.

Tôi tự hỏi, trong không gian đẹp như vậy, liệu quán có bán thứ cà phê gì độc đáo cho xứng tầm? Chủ quán cho biết, mô hình bar cà phê mà anh đang thực hiện có nhiều ở các nước Anh, Mỹ, còn những nước trong khu vực như Singapore và Hồng Kông cũng mới chỉ có vài quán. Tại Sài Gòn nói riêng và Việt Nam nói chung thì đây là quán đầu tiên đi theo mô hình độc đáo này.

Chúng tôi đang theo đuổi mô hình làn sóng thứ ba cà phê, đó là lựa chọn những hạt cà phê ngon nhất trực tiếp từ người nông dân trồng cà phê chứ không lấy từ nhà cung cấp trung gian, đem về tự rang xay, không bỏ thêm bất kỳ hương liệu nào, cũng như dùng những dụng cụ pha chế cà phê độc đáo đang được sử dụng trên khắp thế giới”, chủ quán chia sẻ.

Vì lẽ đó, khi mang menu ra, khách hàng sẽ biết hôm nay mình đang uống loại hạt cà phê nào, có xuất xứ nguồn gốc rõ ràng (chẳng hạn hạt cà phê vùng Cầu Đất, Đà Lạt), độ cao so với mực nước biển, ngày thu hoạch, hương vị…

Quầy pha cà phê tại quán, khác hẳn với những quán khác thường nằm khiêm tốn ở vị trí nào đó, thì ở đây được đặt ngay chính giữa, đủ rộng rãi để biểu diễn nghệ thuật pha chế cà phê. Một phía là bar pha cà phê espresso, một phía là bar “brew coffee”- pha bằng những dụng cụ còn lạ lẫm với nhiều người Sài Gòn.

Tại sao lại là “bar cà phê?”, tôi hỏi. Anh chủ quán chia sẻ, cà phê cũng là một đồ uống cần tôn vinh như người ta từng tôn vinh các loại rượu. Mục đích anh không chỉ mở quán để người ta tới uống cà phê, mà có tham vọng cao hơn là nơi dành cho người đam mê muốn tìm hiểu sâu sắc về cà phê, nhận ra giá trị của cà phê, có đam mê mãnh liệt với ngành cà phê Việt. Bởi vậy mới có cái tên quán: “The Workshop”.

Anh cũng chia sẻ, Việt Nam là nước đứng thứ hai về xuất khẩu cà phê nhưng thật đáng tiếc là đa phần nông dân lại đang trồng loại cà phê sản lượng cao nhưng cho chất lượng thấp. Quán của anh chỉ thu mua những hạt cà phê ngon nhất của nông dân và trả đúng giá quốc tế, vì loại cà phê này sản lượng không nhiều, quy trình trồng cũng công phu hơn.

 Cận cảnh bar cà phê 'brew' với đủ kiểu pha chế thủ công độc nhất Sài Gòn 2
Quán chọn lọc những hạt cà phê Arabica ngon nhất từ 5 vùng cà phê nổi tiếng nhất
của Lâm Đồng, có cả cà phê giống cổ mà người Pháp mang tới Việt Nam

Tại quán, cà phê được pha không có hạt Robusta (nhiều caffeine hơn) mà chỉ có những hạt Arabica ngon nhất lấy từ 5 vùng trồng cà phê nổi tiếng của Lâm Đồng là Đà Lạt, Cầu Đất, Lạc Dương, Đà Sa và Suối Vàng, do chính chuyên gia cà phê của quán lựa chọn theo tiêu chí riêng. Quán cũng có cà phê giống cổ Bourbon mà người Pháp mang tới Việt Nam từ những buổi đầu, hiện được trồng ở Đà Lạt.

Gu cà phê ở đây do đi theo xu hướng thế giới nên không có ba chữ “đ” mà người Việt chuộng bấy lâu nay - “đặc, đen, đắng”, mà là kiểu cà phê “thơm, ngọt, mát, vị chua thanh dễ chịu”.

Mỗi một loại bộ lọc cà phê cho ra hương và vị khác nhau. Hiện tại, quán đang dùng nhiều loại bộ lọc khác nhau để pha chế (brew) cà phê: Syphon, Woodneck, Kone, Chemex, V60, French press, Aeropress và Kalita Wave… Có những dụng cụ pha cà phê độc đáo như Cold drip đòi hỏi khách hàng phải đặt hàng trước một ngày, vì với dụng cụ này bạn phải chờ đến 5 tiếng mới có cà phê để uống.

 Cận cảnh bar cà phê 'brew' với đủ kiểu pha chế thủ công độc nhất Sài Gòn 3
Dụng cụ pha cà phê Cold drip khiến bạn phải chờ khoảng 5 tiếng mới được uống

Bạn có thể ngắm nhìn dòng cà phê nâu đen tuyệt đẹp chảy trong cái bình trong suốt của bộ lọc Syphon, hay ngắm nhìn màu đỏ của cà phê đẹp như một loại rượu vang từ phễu pha V60.

Người Sài Gòn cũng như nhiều du khách nước ngoài đang tìm đến cà phê The Workshop như một điểm đến thú vị. Một nét Sài Gòn xưa đã được những người yêu mến phục hồi và tôn tạo, trả lại nét diễm lệ kiêu sa thuở nào của góc đường thuộc hàng đẹp nhất Sài Gòn.

Cùng xem thêm những hình ảnh thú vị của quán cà phê The Workshop:

Cận cảnh bar cà phê 'brew' với đủ kiểu pha chế thủ công độc nhất Sài Gòn 4

Cận cảnh bar cà phê 'brew' với đủ kiểu pha chế thủ công độc nhất Sài Gòn 5
Không gian thoáng đãng của cà phê The Workshop nhờ những ô cửa sổ lớn có từ thời Pháp thuộc

Cận cảnh bar cà phê 'brew' với đủ kiểu pha chế thủ công độc nhất Sài Gòn 6

Cận cảnh bar cà phê 'brew' với đủ kiểu pha chế thủ công độc nhất Sài Gòn 7
Khu trưng bày các công cụ pha cà phê thịnh hành trên thế giới

Cận cảnh bar cà phê 'brew' với đủ kiểu pha chế thủ công độc nhất Sài Gòn 8
Chỉ khi khách gọi thì quán mới bắt đầu xay cà phê để giữ được hương thơm nguyên thủy

Cận cảnh bar cà phê 'brew' với đủ kiểu pha chế thủ công độc nhất Sài Gòn 9
Pha cà phê bằng bộ lọc V60

Cận cảnh bar cà phê 'brew' với đủ kiểu pha chế thủ công độc nhất Sài Gòn 10
Cà phê có màu đỏ tuyệt đẹp khi pha bằng bộ lọc V60

Cận cảnh bar cà phê 'brew' với đủ kiểu pha chế thủ công độc nhất Sài Gòn 11
Pha cà phê bằng dụng cụ Syphon của Nhật được nhiều người ưa chuộng

Cận cảnh bar cà phê 'brew' với đủ kiểu pha chế thủ công độc nhất Sài Gòn 12
Làm nguội nhanh cà phê bằng khăn ẩm để cà phê đạt đến nhiệt độ lý tưởng

Cận cảnh bar cà phê 'brew' với đủ kiểu pha chế thủ công độc nhất Sài Gòn 11
Pha bằng Syphon, cà phê có vị rất đậm, uống ngon nhất khi còn nóng

Cận cảnh bar cà phê 'brew' với đủ kiểu pha chế thủ công độc nhất Sài Gòn 12
Pha cà phê bằng French press của Pháp

Cận cảnh bar cà phê 'brew' với đủ kiểu pha chế thủ công độc nhất Sài Gòn 13
Pha bằng bộ lọc Cold drip đòi hỏi rất nhiều thời gian

Cận cảnh bar cà phê 'brew' với đủ kiểu pha chế thủ công độc nhất Sài Gòn 14

CÀ PHÊ THE WORKSHOP
27 Ngô Đức Kế, P.Bến Nghé, Q1, TP.HCM
ĐT: 08 3824 6801

Giang Vũ (thực hiện) 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.