Cách nấu món canh lá đắng của người xứ Thanh

16/07/2016 12:19 GMT+7

Lá đắng của người Thanh Hóa có vị đăng đắng, chan chát và ngọt hậu, đã từng ăn thì không thể nào quên được. Người xứ Thanh thường nấu canh lá đắng để giải ngán.

Canh lá đắng là một trong những món cực kỳ độc đáo của người Thanh Hóa, đặc biệt là người dân các vùng miền núi. Vị của lá đắng khác với rau đắng của miền Nam và cũng hoàn toàn không giống khổ qua.

Lá đắng của người Thanh Hóa có vị đăng đắng, chan chát và ngọt hậu, đã từng ăn thì không thể nào quên được. Người xứ Thanh thường nấu canh lá đắng để giải ngán.
Tùy từng địa phương, canh lá đắng có thể nấu theo những cách khác nhau. Người Mường thường hay nấu canh cùng lòng gà, thịt gà, trong khi đó, người miền xuôi thì lại biến tấu theo nhiều kiểu hơn, có thể nấu với thịt lợn hoặc với cá, một số nấu cùng thịt bò, hoặc kết hợp nhiều nguyên liệu với nhau.
Điểm chung trong cách nấu lá đắng là không thể thiếu sả và mẻ. Vị của sả giúp món canh thêm thơm nồng, mẻ chua chua lại giúp làm dịu bớt vị đắng và canh thêm ngon hơn.
Không phải người xứ Thanh nào cũng có thể thưởng thức món canh độc đáo này, nhưng những ai đã thích thì không thể nào quên được hương vị đặc biệt của quê hương mình.
Dưới đây là một trong những cách nấu canh của người xứ Thanh:
Nguyên liệu:
-30-40 lá đắng, chọn lá vừa hoặc hơi già một chút
- 4-5 nhánh sả
- 4 thìa cà phê mẻ
- 200g thịt ba chỉ
- 1 quả ớt cay
- Bột canh (muối), dầu ăn
Cách làm:
- Lá đắng rửa sạch, thái nhỏ.
- Sả lột bỏ lớp vỏ già, xắt mỏng, ớt thái mỏng.
- Thịt ba chỉ băm hoặc xay nhỏ.
- Cho dầu ăn vào nồi, sau đó cho sả vào xào cho thơm. Cho tiếp thịt vào xào. Đổ khoảng 1-1,2l nước vào nồi, nấu sôi. Khi nước sôi thì cho lá đắng vào. Tiếp đó cho mẻ. Khi canh sôi thì bạn nêm gia vị và cho thêm ớt. Canh sôi khoảng vài phút là có thể bắc nồi xuống.
- Món này có thể ăn nóng và nguội đều rất ngon.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.