Cá suốt nấu canh khế nóng hổi cho ngày mưa

28/12/2016 10:36 GMT+7

Ở khu vực cửa sông Thu Bồn (Quảng Nam) mùa này xuất hiện nhiều cá suốt. Những rổ cá suốt mới bắt lên, thân tuy không lớn, nhưng con nào con nấy trong suốt, tươi roi rói.

Vậy nên, cá suốt mùa này được chuộng chẳng khác gì cá đồng. Chỉ thoáng chút những rổ cá suốt của cô bán hàng, có cả chục người đứng mua, chậm chân chỉ vài phút là bán sạch.
Thực đơn từ cá suốt có thể kể trên mười đầu ngón tay: làm gỏi, nấu canh chua, kho khô, kho dưa, kho gừng, kho nghệ, nấu cháo hành. Ở Quảng Nam, phổ biến hơn là cá suốt kho khô. Cá làm sạch đem ướp với muối hạt cho cá săn lại, đợi chừng mười lăm phút thì cho thêm mắm, đường, tiêu, ớt, dầu ăn và nghệ tươi giã nhuyễn. Đợi mươi phút, khi cá đã thấm gia vị, cho vào nồi đất, sau đó bắc lên bếp. Ngon nhất là nấu trên bếp củi để lửa than riu riu, nồi cá sôi nhẹ, dần rồi nước nồi cá cạn, cá chín, mềm cả xương, mùi thơm tỏa khắp gian nhà.
Để đổi món, cá suốt còn được dùng để nấu canh. Trong tiết trời mùa đông se lạnh, cá suốt nấu canh khế giải nhiệt, chữa cảm hàn thì không gì tuyệt bằng. Làm sạch cá rất đơn giản, chỉ cần nặn ruột bỏ đi; rửa, xả cá vài lần là xong.
Cá làm sạch để ráo, có thể ướp với một ít đường, nước mắm, tiêu. Trong khi chờ nước sôi, dùng dao nhỏ gọt bỏ phần rìa của các cạnh khế, sau đó cắt lát theo chiều ngang. Khi nước đã sôi, cho cá vào và để nhỏ lửa. Chừng năm phút, cá chín thả khế vào, những lát khế như từng ngôi sao lặn nghịch trong nước sôi lăn tăn, trông rất vui mắt.
Ngày mưa gió sụt sùi, cả nhà xúm xít quanh nồi cơm nóng hổi với các món cá suốt, bữa cơm đạm bạc ấy vậy mà ai cũng cảm thấy rất ngon.

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.