Cá lau kiếng hầm sả

07/06/2010 10:29 GMT+7

(TNTT>) Trước đây, cá lau kiếng ít được mọi người biết đến, song hiện nay người dân miền Tây lại rất khoái khẩu với loại cá này.

Cá lau kiếng còn gọi là cá tỳ bà, có nguồn gốc từ Nam Mỹ, được nhập vào Việt Nam ta suốt mấy chục năm qua. Thức ăn của chúng là thảm thực vật, rong rêu, tảo và các chất đóng dưới đáy sông, bể.

Ở đồng bằng sông Cửu Long, cá lau kiếng ngày càng sinh sôi nảy nở dày đặc, nhất là ở miệt Cần Thơ. Mỗi lần giở nò, giở bè… cá lau kiếng có khi thu được cả vài chục ký, con nào con nấy đầy bụng trứng. Trước đây, do hình dáng “cổ quái” của nó, người ta thường đổ bỏ hoặc xay làm thức ăn cho cá, heo, gà… Sau này, khi phát hiện ra cá lau kiếng không những ăn được mà còn rất ngon, bà con liền chế biến nhiều món ăn được giới sành điệu ưa chuộng,  vừa hấp dẫn lại vừa rẻ tiền. Nào là nấu canh chua me, cá nướng chấm mắm nêm, chặt khúc kho hầm… Nhưng món hấp dẫn nhất là cá lau kiếng hầm sả.

Để có nồi canh ngon, làm sạch cá lau kiếng bằng trụng nước sôi, mổ sạch ruột, gỡ da cứng ra, cạo lớp da đầu. Sả tép cắt ngắn đập giập, cột lại cho vào nồi nước nấu sôi, bỏ đậu phộng sống vào nấu chung. Đợi khi nước thật sôi thả cá vào, cho gia vị vừa ăn. Khoảng 10 phút sau là ta có nồi lẩu hấp dẫn, hương sả bốc lên thơm lừng. Cá lau kiếng  kẹp với cải xanh, rau diếp cá, rau thơm… chấm với nước mắm sả thì sướng mê thần khẩu. Húp muỗng canh, vị ngọt thơm thấm tan đầu lưỡi, chất ngọt của cá hòa cùng vị béo bùi của đậu phộng cho ta cảm giác khó quên. Cá lau kiếng hội đủ đặc điểm của loại cá thiên nhiên, thịt dai, ngọt thơm, nhất là những con nặng 1 ký trở lên. Bạn về Cần Thơ, ghé lại quán ăn sinh thái Bảy Bờ Kè thưởng thức cho biết món ngon vừa kể.

Thất Lang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.