Cá bông lau kho um chuối chát

18/12/2012 22:12 GMT+7

Rộ nhất từ cuối hè đến cuối thu, cá bông lau sống ở vùng cửa sông, nơi có nước sâu, thuộc loài cá đặc sản của dòng sông Thu Bồn, Quảng Nam quê tôi.

Rộ nhất từ cuối hè đến cuối thu, cá bông lau sống ở vùng cửa sông, nơi có nước sâu, thuộc loài cá đặc sản của dòng sông Thu Bồn, Quảng Nam quê tôi.

Vào thời điểm nước ròng cá bông lau thường kéo nhau thành bầy đi kiếm ăn. Tuy không nhiều bằng các loại cá mòi, cá bống... nhưng đây cũng là thời điểm ngư dân trúng đậm cá bông lau.

Từ lâu, các món chế biến từ cá bông lau đã tạo nên phong vị ẩm thực rất riêng tại các nhà hàng vùng cửa biển Hội An. Và nếu có dịp đến với đất Quảng Nam, nhất định bạn sẽ được được thết đãi những món khá độc đáo từ cá bông lau.

 Cá bông lau kho um chuối chát
Ảnh: Thanh Ly

Thịt cá bông lau trắng, thơm ngon, không tanh, lại lành, làm thành món nào cũng đều được khen ngợi, đã thôi miên cả những du khách khó tính nhất. Cá bông lau mới bắt làm sạch, chỉ cần cắt lát rồi chiên là đã ngon lắm rồi. Cầu kỳ hơn có thể hấp cách thủy cá với gừng, thịt ba rọi bằm nhỏ, độ khoảng 30 phút sau, khi thấy da cá nứt ra, thịt cá bốc hơi thơm lừng là chín.

Đặc biệt cá bông lau nấu canh chua là một món thơm ngon giải nhiệt, bổ dưỡng, được nhiều người ưa chuộng, nhất là trong mùa hè. Nhưng món cá bông lau kho um chuối chát mới là món hợp gu nhất.

Làm món cá bông lau kho um chuối chát nếu quen tay sẽ rất nhanh gọn, nhưng phải có sự tinh tế trong khâu nêm nếm để thực khách vừa miệng, không ngán. Lấy hết nội tạng, dùng muối chà bụng cá, rửa nước lạnh vài lần cho sạch, để ráo. Khứa từng lát cá dày, ướp cá với hỗn hợp hành tỏi, nghệ tươi băm nhuyễn, nước mắm ngon, một ít muối hầm, bột ngọt, dầu ăn...

Trong khi chờ cá thật thấm, lược bỏ lớp vỏ xanh ngoài của chuối chát, ngâm vào nước có pha chút giấm chua để chuối không bị thâm đen. Cắt chuối thành khúc nhỏ vừa ăn, luộc qua một lần nước sôi để chuối bớt vị chát

Khi cá đã ướp thấm mặn, đem chiên sơ cá rồi vớt ra đĩa. Tiếp đó xếp từng lát chuối xuống đáy nồi và đặt cá đã chiên sơ vào nồi. Thêm chút nước và màu nghệ rồi đun lửa to đến khi sôi cho cá được bóng đẹp. Đun nhỏ lửa đến khi thịt cá, chuối chín mềm và thấm gia vị là được. Món cá bông lau kho chuối đạt chuẩn khi cá và nước ánh màu vàng hổ phách. Cá bông lau kho um chuối có thể ăn với cơm nóng, phổ biến hơn là ăn cùng với bún.

Một nguyên liệu khá quan trọng để món cá bông lau kho chuối thêm thi vị là các loại rau cải, tía tô, rau húng, ngò được hái từ vườn rau Trà Quế. Đĩa rau sống cùng chén nước mắm chua ngọt đặt bên cạnh như kích thích thêm thị giác, vị giác, khứu giác của người đang thưởng thức. Gắp một ít rau, bún, vài thớ thịt cá bông lau cho vào chén, ai thích ăn cay có thể thêm ớt chín tạo mùi cay nồng giúp ngon miệng hơn.

Thật thú vị với những món ngon từ cá bông lau vào những buổi sum họp gia đình,  giao tiếp, gặp gỡ bạn bè, đồng nghiệp dịp cuối tuần ở các quán ăn, nhà hàng. Và du khách nếu đã trót “bén duyên” với món cá bông lau vùng đất Hội An chắc chắn khó lòng quên vị ngon ngọt của thịt cá bông lau cùng mùi thơm thoang thoảng của hương rau Trà Quế.

Theo Thanh Ly / Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.