Bún thịt nướng Bà Tám: Phiên bản bún ngon Nam Bộ

26/02/2013 07:33 GMT+7

Món bún của miền Nam khá đa dạng và phổ biến. Nếu như ở vùng Tây Nam Bộ có bún mắm hay bún nước lèo chịu ảnh hưởng từ người Chăm, còn có các món bún khác như bún riêu, bún ốc, bún thịt nướng, bún nem hay bún bì... mà trong đó chịu ảnh hưởng từ ẩm thực miền Bắc nhiều nhất có lẽ là bún riêu và bún ốc. Nếu như tô bún riêu nguyên bản chỉ có nước và riêu cua đồng, ăn cùng bún, rau và mắm tôm nên có vị ngọt thanh và ít mặn. Nhưng ở miền Nam một tô bún riêu đúng chuẩn thì thì ngoài vị ngọt của cua đồng, nước dùng còn được nấu với sườn non để tăng độ đậm đà. Ngoài ra màu sắc cũng hấp dẫn hơn nhờ cà chua xào lấy màu cùng một ít màu lấy từ hạt điều. Đó là chưa kể những món ăn kèm khá thú vị như vài miếng đậu hủ chiên hay huyết. Bún thịt nướng Nam Bộ cũng có khá nhiều điểm tương đồng với món bún chả Hà Nội. Chỉ là tương đồng, vì cách dùng bún tươi với các loại thịt, nem, chạo hay bì cùng nước mắm pha và rau sống vốn đã rất phổ biến trong văn hóa ẩm thực Nam Bộ rồi. Ở món bún chả Hà Nội, nước chấm được pha thật nhạt (đến mức hầu như không cảm nhận được vị mặn). Chả, tức thịt băm nhuyễn, viên thành viên tròn, dẹp và nướng vàng thả vào chén nước chấm. Khi thưởng thức, người ta gắp một chút bún và rau mùi rồi nhúng vào chén nước chấm có su hào, cà rốt ngâm chua. Thành phần của bún chả ngoài chả viên như trên còn có chả miếng, tức thịt ba rọi thái mỏng, rất giống với món bún thịt nướng Nam Bộ. Tuy nhiên ở phiên bản Nam Bộ, thịt được ướp gia vị thật đậm đà, cũng như cân đối giữa các vị ngọt, mặn và thơm (có nơi còn cho ít mè hoặc sả vào để khi nướng miếng thịt được thơm hơn). Rau thì hết sức phong phú: salad và các loại rau xắt nhỏ, giá sống, và đặc biệt là dưa leo bằm nhuyễn. Ngoài ra còn phải có mỡ hành và đậu phộng phủ ở phía trên nữa. Nếu như nước chấm của bún chả Hà Nội được pha thật nhạt, thì nước mắm ăn bún thịt nướng Nam Bộ phải đầy đủ vị ngọt, mặn vừa và chua nhẹ của chanh, và tất nhiền không thể thiếu màu đỏ t

Bún thịt nướng Bà Tám: Phiên bản bún ngon của Nam Bộ 1
Tô bún thịt nướng "đúng chuẩn" Nam Bộ 

Món bún của miền Nam khá đa dạng và phổ biến. Nếu như ở vùng Tây Nam Bộ có bún mắm hay bún nước lèo chịu ảnh hưởng từ người Chăm, còn có các món bún khác như bún riêu, bún ốc, bún thịt nướng, bún nem hay bún bì... mà trong đó chịu ảnh hưởng từ ẩm thực miền Bắc nhiều nhất có lẽ là bún riêu và bún ốc. Nếu như tô bún riêu nguyên bản chỉ có nước và riêu cua đồng, ăn cùng bún, rau và mắm tôm nên có vị ngọt thanh và ít mặn. Nhưng ở miền Nam một tô bún riêu đúng chuẩn thì thì ngoài vị ngọt của cua đồng, nước dùng còn được nấu với sườn non để tăng độ đậm đà. Ngoài ra màu sắc cũng hấp dẫn hơn nhờ cà chua xào lấy màu cùng một ít màu lấy từ hạt điều. Đó là chưa kể những món ăn kèm khá thú vị như vài miếng đậu hủ chiên hay huyết.

Bún thịt nướng Nam Bộ cũng có khá nhiều điểm tương đồng với món bún chả Hà Nội. Chỉ là tương đồng, vì cách dùng bún tươi với các loại thịt, nem, chạo hay bì cùng nước mắm pha và rau sống vốn đã rất phổ biến trong văn hóa ẩm thực Nam Bộ rồi. 

Ở món bún chả Hà Nội, nước chấm được pha thật nhạt (đến mức hầu như không cảm nhận được vị mặn). Chả, tức thịt băm nhuyễn, viên thành viên tròn, dẹp và nướng vàng thả vào chén nước chấm. Khi thưởng thức, người ta gắp một chút bún và rau mùi rồi nhúng vào chén nước chấm có su hào, cà rốt ngâm chua. Thành phần của bún chả ngoài chả viên như trên còn có chả miếng, tức thịt ba rọi thái mỏng, rất giống với món bún thịt nướng Nam Bộ. Tuy nhiên ở phiên bản Nam Bộ, thịt được ướp gia vị thật đậm đà, cũng như cân đối giữa các vị ngọt, mặn và thơm (có nơi còn cho ít mè hoặc sả vào để khi nướng miếng thịt được thơm hơn). Rau thì hết sức phong phú: salad và các loại rau xắt nhỏ, giá sống, và đặc biệt là dưa leo bằm nhuyễn. Ngoài ra còn phải có mỡ hành và đậu phộng phủ ở phía trên nữa. Nếu như nước chấm của bún chả Hà Nội được pha thật nhạt, thì nước mắm ăn bún thịt nướng Nam Bộ phải đầy đủ vị ngọt, mặn vừa và chua nhẹ của chanh, và tất nhiền không thể thiếu màu đỏ tươi của ớt băm nhuyễn (*).

 Bún thịt nướng Bà Tám: Phiên bản bún ngon của Nam Bộ 2
Bánh hỏi ăn cùng với chả giò, chạo tôm, nem nướng...

Phiên bản bún thịt nướng Bà Tám mà tôi có dịp thưởng thức qua rất "đúng chuẩn" Nam Bộ như ở trên, đặc biệt là phần thịt nướng với hương vị đậm đà. Thú vị nhất có lẽ là chén nước mắm được pha rất vừa, nêm thêm một chút ớt xay rồi cho hết vào tô bún, trộn đều lên mới cảm nhận được hết cái ngọt từ thịt, vị tổng hòa thú vị từ bún tươi, rau salad, giá, dưa leo bằm nhuyễn... Ngoài ra bạn còn có thể gọi thêm các món khác như chả giò, chạo tôm, nem nướng... ăn trong tô như bún thịt nướng hoặc cuốn cùng bánh hỏi. Sẽ thú vị hơn nếu bạn biết rằng, hương vị độc đáo của món bún thịt nướng quán này đã có từ những năm 40 của thế kỷ trước - khởi phát từ chi nhánh đầu tiên tại chợ Bến Thành. Tức là gần 70 năm để lưu giữ một hương vị.

 

Một địa điểm lý tưởng để khám phá tô bún thịt nướng theo phiên bản Nam Bộ, bên cạnh các món quen thuộc khác như chả giò, chạo tôm, nem nướng, bì cuốn... Mô hình phục vụ cũng dần chuyển sang hướng nhanh và tiện như fast food, với hy vọng món ăn này sẽ dần phổ biến hơn.

P.V

(*) Tham khảo tư liệu của Viện nghiên cứu ẩm thực Việt Nam

 Bún thịt nướng Bà Tám: Phiên bản bún ngon của Nam Bộ 3

Bún thịt nướng Bà Tám
299 Võ Văn Tần, phường 05, quận 03
Mở cửa: 6h30 sáng đến 9h30 tối
Giá: Bún thịt nướng (34.000đ/tô), bánh hỏi thập cẩm (58.000đ/phần)

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.