Bữa tiệc lẩu nấm thiên nhiên

10/03/2010 11:09 GMT+7

(TNTT>) Gần đây, lẩu nấm bắt đầu lên ngôi ở các nhà hàng, quán ăn và trở thành lựa chọn mới giữa một "rừng" lẩu trong thực đơn...

Chắc rằng nếu chỉ vì lạ lẫm mà hút khách, hẳn các món ngon từ nấm, kể cả lẩu nấm đã sớm chết yểu chứ chẳng thể vươn xa, vươn cao như bây giờ. Thế giới của nấm phong phú khỏi bàn, ước tính có khoảng 70.000 loại nấm đã được các nhà khoa học biết đến và mô tả. Những loại nấm ăn được thường sử dụng chế biến thành nhiều món ăn ngon, lạ, độc đáo. Ngày xưa nấm được xem như món ăn phụ nhưng ngày nay nấm đang trở thành món ăn chính trong nhiều bữa ăn gia đình và ở các nhà hàng quán ăn.

Nấm vừa là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao không thua cá thịt lại ít chất béo, đồng thời chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất khác nhau như ka-li, na-tri, phốt- pho, sắt… và quan trọng là 100% "xuất thân" từ tự nhiên.

Bổ dưỡng hàng đầu

Một số loại nấm quý ăn được chỉ có thể tìm thấy trong tự nhiên, giá rất đắt, dành cho người sành ăn như nấm bụng dê, nấm kèn đồng, nấm thông, nấm sữa… thường được nhập khẩu từ nước ngoài.

Riêng nguyên liệu nấm để chế biến món lẩu nấm thật đặc sắc, cần sự góp mặt của hàng chục loại nấm khác nhau. Mỗi loại có hình dáng khác nhau, mang những hương vị đặc trưng, ngon lành với những tác dụng bồi bổ sức khỏe đáng kể. Gần gũi, quen thuộc nhất với vị ngọt đậm đà là nấm rơm, kế đến là nấm ngân nhĩ trắng trong, thanh khiết có tác dụng tăng cường khả năng miễn dịch, làm giảm hàm lượng cholesterol.

Mỗi nồi lẩu đòi hỏi có trên 10 loại nấm khác nhau - Ảnh: Thy An

Ngoài ra phải kể đến "chàng” nấm mỡ mũ tròn, béo múp, chân ngắn lạch bạch giúp phòng chống ung thư; “nàng vũ nữ thân gầy” nấm kim châm, khẳng khiu nhưng đầy đủ các loại vitamin, axit amin, lysin giúp cải thiện chiều cao và kích thích sự phát triển trí não.

Chưa đủ, bữa tiệc nấm không thể thiếu đi “ả phù thủy” nấm bào ngư đội mũ xám, màu nâu sẫm, “hô biến” các cơn rối loạn tiêu hóa, giúp phục hồi chức năng gan. Và nếu vắng anh hề nấm đùi gà chằn chặn, trắng hếu hẳn bữa tiệc nấm sẽ buồn biết bao nhiêu. Và quan trọng nhất là sự hiện diện của ông hoàng các loài nấm-nấm hương, có tác dụng nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể,  hỗ trợ viêm gan B và ung thư các loại.

Lẩu nấm thiên nhiên được cho là có nguồn gốc tận các miền Vân Nam, Tây Tạng (Trung Quốc), nơi được xem là nóc nhà thế giới, cũng là nơi đầu nguồn của các con sông lớn như Dương Tử, Hoàng Hà, Hằng, Mê Kông. Đó cũng là vùng đất thiêng, đầy huyền bí với những truyền thuyết xa xưa và món lẩu nấm từ xứ sở ấy nhờ vậy cũng có chút gì đó nhuốm màu “thần bí”.

Ăn lẩu nấm cũng cầu kỳ lắm!

Ngày nay lẩu nấm đã có mặt ở nhiều nước như Hàn Quốc, Nhật Bản, cũng như các quốc gia châu u… Tại Việt Nam lẩu nấm có nhiều cách chế biến khác nhau.

Món lẩu nấm trong các nhà hàng chuyên biệt thường có nước dùng hầm từ gà ác với nhiều vị thuốc bắc, thảo quả khác nhau với những bí quyết riêng, không chia sẻ. Chuyện bát nước chấm cũng cầu kỳ với 12 loại gia vị khác nhau. Độc đáo hơn là món lẩu nấm còn được nhà hàng phục vụ theo quy trình: các loại nấm khác nhau sẽ bỏ vào nồi lẩu theo một trật tự nhất định nào đó để đảm bảo món lẩu phát tiết hết tinh hoa và bổ dưỡng. Nước dùng cho lẩu nấm rất cần sự chăm chút khi chế biến. Nước dùng có thể được hầm từ xương heo. Cà-rốt, củ cải đôi khi được cho vào nước dùng nhằm tăng thêm vị ngọt, thêm chút tôm khô để hương vị càng đậm đà hơn. Nhiều đầu bếp kinh nghiệm lại cho rằng nước dùng lẩu nấm hầm từ  xương và các loại thịt trắng như gà, thỏ sẽ giúp lẩu nấm ngon hơn, hợp vị hơn là dùng xương heo.

Tiếp theo các loại nấm tươi sẽ được bỏ rễ, làm sạch cho tinh tươm bụi đất, cắt nhỏ nếu cần. Nấm khô thì đem ngâm cho đến khi nở mềm, cắt đôi cắt ba cho dễ ngấm nước ngọt khi nấu chung cùng với nước dùng. Đi cùng với lẩu nấm còn có đậu hũ non, chút ít thịt bò, tôm tươi, mực, cá hồi…Chúng sẽ làm cho món lẩu nấm thêm quyến rũ và khiêu khích. Nước chấm đơn giản chỉ cần muỗng nhỏ bột nêm, một muỗng nước lèo trộn cùng súp mè trắng rang chớm là cũng đủ ngon đến mê mải.

Nhập tiệc. Thả các loại nấm khác nhau vào nồi, đun sôi kỹ vài mươi phút đến khi nấm bồng bềnh, bung nở chen chúc phía trên mặt lẩu cùng đậu hũ, bò, tôm, mực, cá hồi, cá viên phơi bày trông hấp dẫn, mời gọi vô cùng. Lúc này không thể thiếu vài ly rượu vang làm chất dẫn, đảm bảo thực khách sẽ ngất ngây lặn hụp trong bữa tiệc lẩu nấm thiên nhiên.

Thy An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.