Bếp trưởng Sakal Phoeung: ‘Thật hạnh phúc khi thực khách yêu mến món ăn tôi chế biến’

29/04/2020 17:30 GMT+7

Tình cờ đến Việt Nam vì mức lương hấp dẫn, nhưng sau đó, vị bếp trưởng người Pháp đã yêu mảnh đất này và chọn làm nơi thực hiện giấc mơ của mình.

Bếp trưởng Sakal Phoeung đã mở một nhà hàng để thỏa sức sáng tạo và giới thiệu những món ngon tinh túy cho thực khách địa phương.
- Chào ông, ông có thể chia sẻ lý do mở nhà hàng ở TP.HCM, chứ không phải một nơi nào khác?
Trước khi đến Việt Nam, tôi đã là một bếp trưởng của nhà hàng 5 sao có tiếng. Năm 2010, tôi nhận được lời mời từ nhiều nhà hàng khắp thế giới, trong đó có một khách sạn lớn ở TP.HCM. Mức lương và đãi ngộ ở đó rất tốt nên tôi nhận lời.
TP.HCM là nơi mình muốn sinh sống và làm việc nhất, cũng là nơi tôi có thể xây dựng và thực hiện “giấc mơ nghề bếp” của bản thân. Tôi quyết định kết hợp với bạn bè mở nhà hàng Le Corto. Đến bây giờ, tôi vẫn tin đây là lựa chọn đúng.
- Thưa ông, ông có thể nói về “giấc mơ nghề bếp” của mình không?
Từ nhỏ, tôi đã thích cảm giác nhìn mọi người thưởng thức món ăn mình nấu một cách ngon lành nên khi trưởng thành, tôi quyết định học làm bếp. Người thầy đầu tiên của tôi là một người tuyệt vời. Học cùng ông, tôi cảm thấy hãnh diện và dần hình thành giấc mơ trở thành một bếp trưởng nhà hàng 5 sao, một đầu bếp giỏi được nhiều người công nhận, một đầu bếp có một căn bếp riêng đầy đủ trang thiết bị, nguyên vật liệu để thỏa sức sáng tạo những món ăn ngon, để mang đến thật nhiều niềm vui cho mọi người.
Khi tôi mở ra Le Corto cũng là lúc giấc mơ nghề bếp của tôi được hiện thực hóa, rồi sau đó, chúng tôi phát triển thêm nhà hàng P’Ti. Cả hai căn bếp này được trang bị đầy đủ, hiện đại và đều là những căn bếp trong mơ. Chắc bạn cũng biết, Le Corto từng vinh dự đón tiếp Tổng thống Pháp François Hollande trong chuyến công du năm 2016 khi ngài còn đương chức.
P’Ti Saigon mang đến cho thực khách những trải nghiệm ẩm thực Pháp

P’Ti Saigon mang đến cho thực khách những trải nghiệm ẩm thực Pháp

- Đó chắc hẳn là khoảnh khắc đáng nhớ với ông và Le Corto! Hãy nói một chút về khoảng cách giữa bếp trưởng - người chỉ tập trung chế biến món ăn và người chủ nhà hàng ẩm thực với nhiều mối lo khác nhau. Cần bao nhiêu thời gian để quen với việc đảm đương cùng lúc hai cương vị đó, thưa ông?
Thách thức thì rất nhiều. Nhưng tôi may mắn có sự hỗ trợ của người đồng sáng lập nhà hàng Le Corto, ông Jean-Marcel. Ông ấy chịu trách nhiệm về tất cả công tác đối nội và đối ngoại của nhà hàng.
Trong khu vực bếp, tôi có được sự hỗ trợ từ bếp phó Võ Thành Vương. Trước đây, anh Vương là đầu bếp của nhà hàng cũ cùng tôi. Khi rời nơi đó, tôi mời anh ấy về làm với mức lương thấp hơn nhiều và anh ấy đồng ý. Chúng tôi là cặp đôi khá ăn ý trong việc sáng tạo các món đặc biệt.
- Đầu bếp Võ Thành Vương - quán quân Đầu bếp Thượng Đỉnh 2019 luôn chia sẻ rằng anh may mắn có được người thầy tận tâm như ông. Ông có thể chia sẻ lý do chọn đầu bếp Vương để truyền dạy chứ không phải là ai khác?
Lần đầu tôi gặp Vương là khi anh ấy nộp hồ sơ vào một vị trí trong gian bếp nơi tôi từng làm việc. Vương chăm chỉ và sáng tạo không ngừng.
Đầu bếp Thượng Đỉnh Võ Thành Vương (ngoài cùng bên trái) - học trò tâm đắc nhất của Bếp trưởng Sakal

Đầu bếp Thượng Đỉnh Võ Thành Vương (ngoài cùng bên trái) - học trò tâm đắc nhất của Bếp trưởng Sakal

Khi Vương nhận lời mời về Le Corto với mức lương thấp hơn so với chỗ cũ, tôi gần như không còn gì để do dự về con người, tình yêu đối với nghề bếp của Vương nữa. Tôi gần như dạy cho Vương tất cả những kỹ năng, kinh nghiệm nghề bếp mà tôi học được hay tích góp trong suốt thời gian làm nghề. Song song đó, tôi cũng đưa Vương đến gặp gỡ, thưởng thức món ngon của nhiều đầu bếp trứ danh khắp thế giới, để Vương tiếp xúc về kiến thức nghề, cảm nhận cách phối vị trong món ăn, phân tích những tinh túy ẩm thực...
Với tinh thần học hỏi không ngừng cùng khả năng sáng tạo vô hạn, càng đi nhiều, càng tiếp cận nhiều, kỹ năng và tay nghề của Vương càng phát triển vượt bậc. Để rồi từ một người phụ bếp, anh ấy dần thành trưởng đội, trưởng ca, bếp trưởng của Le Corto, bếp phó P’Ti và vừa rồi là vượt qua gần 400 đối thủ để trở thành quán quân Đầu bếp Thượng Đỉnh 2019.
- Hướng phát triển sắp tới của nhà hàng Le Corto và P’Ti có gì đặc biệt, thưa ông?
Sắp tới, tôi và đầu bếp Vương sẽ tập trung sáng tạo những món ăn ngon, tinh túy của ẩm thực Pháp để giới thiệu đến thực khách là chính. Tôi thích việc chế biến thức ăn, hạnh phúc khi được nhìn những gương mặt vui vẻ của thực khách lúc thưởng thức món ngon hay những biểu cảm bất ngờ trong quá trình tôi chế biến, trình diễn món ăn. Và tôi nghĩ, mọi đầu bếp trên thế giới đều sẵn sàng đánh đổi tất cả vì những nét mặt ấy.
- Xin cảm ơn ông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.